Tập đoàn T&T Group mở rộng thị trường sang Châu Phi

Không chỉ hợp tác với các nước Châu Âu, Tập đoàn T&T Group đang mở rộng hợp tác với  các nước khu vực Châu Phi có thế mạnh về nông nghiệp như Bờ Biển Ngà, Tanzania và Guinea Bissau, đồng thời là cầu nối để đưa các doanh nghiệp Việt Nam sang Châu Phi và ngược lại đưa các doanh nghiệp Châu Phi đầu tư vào Việt Nam.
Tổng Giám đốc Hội đồng Bông và Điều Bờ Biển Ngà Coulibaly và Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Nguyễn Thị Thanh Bình ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về thu mua điều thô từ Bờ Biển Ngà
Tổng Giám đốc Hội đồng Bông và Điều Bờ Biển Ngà Coulibaly và Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Nguyễn Thị Thanh Bình ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về thu mua điều thô từ Bờ Biển Ngà

Đẩy mạnh nhập khẩu điều, bông từ Tây Phi

Bờ Biển Ngà hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại Châu Phi. Kim ngạch thương mại giữa hai nước đang tăng nhanh, đều trong 5 năm qua, đạt xấp xỉ 1 tỷ USD năm 2018, trong đó Việt Nam xuất khẩu 182,4 triệu USD và nhập khẩu 791,6 triệu USD (chủ yếu là điều và bông) .

Hiện nay, điều là một trong những cây trồng có giá trị thương mại cao nhất tại Bờ Biển Ngà. Sản lượng điều của Bờ Biển Ngà tăng từ 19.000 tấn vào năm 1990 lên đến hơn 711.000 tấn năm 2017 và sản lượng điều của mùa vụ năm 2018 lên đến 750.000 tấn. Ngành điều ở Bờ Biển Ngà phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu điều thô và hầu như chỉ xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ và Việt Nam. Thị phần của Việt Nam trong ngành xuất khẩu điều thô trồng tại Bờ Biển Ngà trong 5 năm vừa qua đã tăng theo cấp số nhân, từ 221.423 tấn năm 2013 lên đến 448.217 tấn năm 2017.

Tháng 12/2018 tại Abidjan, Tập đoàn T&T Group đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội đồng Bông và Điều Bờ Biển Ngà (CCA). Theo thỏa thuận hợp tác, từ năm 2019, Tập đoàn T&T Group sẽ thu mua điều thô từ Bờ Biển Ngà với sản lượng lớn. Tập đoàn T&T Group cũng dự kiến đầu tư xây dựng nhà máy chế biến điều ở Bờ Biển Ngà với công suất chế biến nhà máy lên tới 50.000 tấn điều thô mỗi năm. Phía CCA cam kết sẽ đảm bảo số lượng điều thô đáp ứng nhu cầu của T&T Group theo các điều kiện của thị trường và giám sát việc thực hiện đúng các cam kết giữa T&T Group và các đối tác trong nước.

Bên cạnh đó, CCA sẽ hỗ trợ Tập đoàn T&T Group trong việc lựa chọn địa điểm đặt nhà máy đảm bảo thuận tiện cho việc tiếp cận nguồn nguyên liệu, thuận tiện logistics vận tải ra cảng và nơi có nguồn lao động đủ cho hoạt động sản xuất của nhà máy; đảm bảo để Tập đoàn T&T Group được hưởng các chính sách và cơ chế ưu đãi đối với nhà đầu tư nước ngoài nói chung và trong lĩnh vực chế biến điều nói riêng.

Ngoài điều thô, bông (dùng cho ngành công nghiệp may mặc) cũng là thế mạnh của Bờ Biển Ngà, trong khi Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu các sản phẩm ngành dệt may lớn nhất thế giới, đóng góp lớn vào GDP của cả nước. Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu bông trong nước rất hiếm, chỉ đáp ứng 2% nhu cầu. Sản lượng nhập khẩu bông trung bình là 1,5 triệu tấn/năm, trong đó 95% sản lượng bông nguyên liệu nhập khẩu thông qua các công ty thương mại lớn của Mỹ, Châu Âu, Singapore và Ấn Độ. Vì vậy, việc chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định cùng với việc nhập khẩu bông trực tiếp từ Bờ Biển Ngà có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển bền vững và ổn định của ngành dệt may Việt Nam.

Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group và ông Vicente Fernandes, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Du lịch và Thủ công nghiệp Guinea Bissau ký bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực kinh doanh nông sản
Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group và ông Vicente Fernandes, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Du lịch và Thủ công nghiệp Guinea Bissau ký bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực kinh doanh nông sản

Trong khi đó, Guinea Bissau cũng là quốc gia Tây Phi có thế mạnh về trồng và xuất khẩu điều thô. Hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Guinea Bissau trong những năm qua chủ yếu là xuất khẩu điều thô từ Guinea Bissau. Tháng 8/2018, Tập đoàn T&T Group và đại diện Chính phủ Guinea Bissau ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực kinh doanh nông sản. Theo đó, từ năm 2018, Tập đoàn T&T Group cam kết sẽ nhập khẩu hạt điều thô từ Guinea Bissau với khối lượng khoảng 150.000-200.000 tấn/năm. Chính phủ Guinea Bissau cam kết về sản lượng, chất lượng, thời hạn bàn giao hàng và đảm bảo các kênh thanh toán. Được biết, đây là khối lượng tương đương với tổng sản lượng hạt điều thô hàng năm của Guinea Bissau. Hiện nay Guinea Bissau đứng thứ 5 về sản lượng điều thô trên toàn thế giới.

Và mới đây, ngày 30/7/2019, Tập đoàn T&T Group đã ký hợp đồng lớn nhất trong lịch sử ngành điều thế giới với việc thu mua 176.000 tấn điều thô từ Tanzania. Việc đi đến thỏa thuận mua bán thành công này mang lại tiếng vang trên thị trường điều thế giới, đồng thời mang lại sản lượng điều dồi dào cho ngành điều trong nước.

Đại diện lãnh đạo Chính phủ Tanzania và đại điện Tập đoàn T&T Group chia sẻ niềm vui sau khi hợp đồng được ký kết
Đại diện lãnh đạo Chính phủ Tanzania và đại điện Tập đoàn T&T Group chia sẻ niềm vui sau khi hợp đồng được ký kết

Cam kết hợp tác chặt chẽ

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam vào giữa tháng 6/2019, đoàn công tác Chính phủ Cộng hòa Bờ Biển Ngà do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Marcel Amon Tanoh dẫn đầu đã có buổi thăm và làm việc với Tập đoàn T&T Group. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Marcel Amon Tanoh đánh giá cao các hoạt động thương mại, đầu tư trực tiếp của T&T Group tại Bờ Biển Ngà cùng với vai trò đầu mối kết nối thúc đẩy giao thương giữa hai nước. Với danh tiếng của T&T Group, Ông Marcel Amon Tanoh tin tưởng T&T Group sẽ trở thành hình mẫu thành công tại Bờ Biển Ngà, từ đó, thu hút các doanh nghiệp Việt Nam khác đầu tư tại quốc gia này.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển trao quà lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà Marcel Amon Tanoh
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển trao quà lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà Marcel Amon Tanoh


Hiện tại, Tập đoàn T&T Group đang triển khai một số dự án tại Bờ Biển Ngà, trong đó có dự án thương mại và đầu tư nhà máy chế biến điều tại Bờ Biển Ngà, sau khi triển khai hợp đồng thu mua điều thô đã được ký kết vào tháng 03/2019 với số lượng 200.000 tấn cho năm 2019, T&T Group dự kiến tiếp tục triển khai giai đoạn I đầu tư 01 nhà máy chế biến điều với công suất 50.000 - 70.000 tấn điều thô/năm tại Bờ Biển Ngà. Giai đoạn 2, T&T Group sẽ đầu tư các nhà máy vệ tinh tại Bờ Biển Ngà với dự tính tổng công suất khoảng 300.000 - 400.000/tấn năm.

Đối với dự án thương mại và chế biến bông, Tập đoàn T&T Group đề xuất Chính phủ và Hiệp hội Bông Điều Bờ Biển Ngà hỗ trợ thu mua tối thiểu 100.000 tấn bông/năm và tăng dần đều trong các năm tiếp theo. Đồng thời, T&T Group sẽ nghiên cứu đầu tư nhà máy chế biến bông sợi vải tại Bờ Biển Ngà.

T&T Group cũng đề xuất đẩy mạnh xuất khẩu gạo từ Việt Nam sang Bờ Biển Ngà, bởi Việt Nam là một trong ba nước sản xuất gạo lớn nhất thế giới, trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu gạo của Bờ Biển Ngà là rất lớn.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển cho biết, tiềm năng trao đổi thương mại giữa Bờ Biển Ngà và Việt Nam nói riêng và Việt Nam với Châu Phi nói chung là vô cùng lớn, nhưng rào cản lớn nhất chính là việc thanh toán giữa hai nước. Gỡ được rào cản này, giao thương giữa hai nước chắc chắn sẽ phát triển, đúng như kỳ vọng của hai Chính phủ. Bộ trưởng Ngoại giao Bờ Biển Ngà - ông Marcel Amon Tanoh cho biết sẽ đề nghị Chính phủ Bờ Biển Ngà có những chính sách đảm bảo điều kiện thu hút và bảo hộ các nhà đầu tư lớn từ nước ngoài vào đầu tư như Tập đoàn T&T Group của Việt Nam.