Tập đoàn Kalashnikov phát triển UAV tấn công tự sát từ kinh nghiệm Syria

VietTimes -- Tập đoàn vũ khí danh tiếng Kalashnikov lần đầu tiên giới thiệu một phương tiện tác chiến mới là máy bay không người lái tấn công tự sát KUB-BLA có độ chính xác cao. Các nhà phát triển gọi sáng chế này là vũ khí thông minh kiểu mới. 
Máy bay không người lái tự sát KUB-BLA của tập đoàn Kalashnikov.
Máy bay không người lái tự sát KUB-BLA của tập đoàn Kalashnikov.

Sản phẩm chiến đấu drone kamikaze (UAV tấn công tự sát) được giới thiệu ở thủ đô Abu Dhabi, Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế về vũ khí và trang thiết bị quân sự IDEX-2019.

Theo giới thiệu của cơ quan báo chí Tập đoàn cổ phần Kalashnikov, các tổ hợp máy bay không người lái (UAV) mang theo các đầu đạn có điều khiển là hướng đi đầy hứa hẹn trong lĩnh vực phát triển các loại máy bay không người lái. Mục đích chính sử dụng drone tự sát KUB-BLAH là tiêu diệt các mục tiêu tầm xa trên mặt đất. Việc tấn công phá hủy mục tiêu được lựa chọn theo phương thức nạp tọa độ mục tiêu thủ công hoặc sử dụng hình ảnh mục tiêu có được trong quá trình trinh sát hoặc từ camera của UAV trong khi tìm kiếm mục tiêu trên khu vực tấn công.

Tổ hợp drone tự sát là một bước tiến vượt bậc trong chiến thuật tác chiến hoàn toàn mới, ông Serge Chemezov, tổng giám đốc của Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng nhà nước Nga Rostec cho biết: chúng tôi hiện đang dẫn đầu trong số các quốc gia sản xuất các loại phương tiện bay không người lái mang vũ khí tương tự. Máy bay được phát triển theo kinh nghiệm chiến đấu ở Syria, các lực lượng vũ trang phi chính thống thường sử dụng drone thương mại mang vũ khí tấn công vào quân đội và dân thường của quốc gia này. 

Theo phát biểu của Serge Chemezov, máy bay không người lái mang đầu đạn có độ chính xác cao có thể bay liên tục trong vòng 30 phút với tốc độ 130km/h và đây không phải là giới hạn cuối cùng. Drone tự sát rất khó bị phát hiện khi cơ động tiếp cận mục tiêu, do cấu trúc thiết kế bên ngoài có sử dụng công nghệ tàng hình và bay thấp, bám theo địa hình-địa vật hoặc bay rất cao, vượt tầm quan sát bằng mắt thường.

Ông Chemezov kết luận: “Đây thực sự là một vũ khí rất hiệu quả do có độ chính xác rất cao và linh hoạt, các phương tiện phòng không truyền thống [tên lửa các loại, pháo phòng không điều khiển radar, tên lửa phòng không MANPAD] gặp khó khăn khi phát hiện và tiêu diệt loại vũ khí này".

Những ưu thế của tổ hợp vũ khí theo các nhà phát triển là: có thể phóng drone bí mật, đòn tấn công có độ chính xác cao do điều chỉnh được UAV đến phút cuối cùng, UAV hoạt động gần như không có tiếng ồn, rất đơn giản trong khai thác sử dụng và bảo trì bảo dưỡng. Tốc độ bay thông thường của máy bay không người lái từ 80-130km/h. Thời gian bay 30 phút, khối lượng tải trọng hữu ích khoảng 3kg. Kích thước của drone là 1210 x 950 x165 mm.

Cơ quan truyền thông Kalashnikov cho biết, tổ hợp máy bay không người lái tấn công tự sát đã vượt qua mọi thử nghiệm thực tế thành công và sẵn sàng đưa vào khai thác sử dụng.

Máy bay không người lái mang đầu đạn tự sát KUB-BLA thực hiện nhiệm vụ. Video: tập đoàn Kalashnikov.