“Tập đoàn HAGL đang gặp rất nhiều khó khăn về dòng tiền…”

VietTimes – Công văn của một công ty con thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) mà VietTimes có được đã vô tình tiết lộ tình trạng khó khăn của công ty mẹ: “Hiện nay, tập đoàn HAGL đang gặp rất nhiều khó khăn về dòng tiền hoạt động đầu tư và kinh doanh”.
“Tập đoàn HAGL đang gặp rất nhiều khó khăn về dòng tiền…”

Công ty TNHH MTV Kinh doanh xuất nhập khẩu Hoàng Anh Gia Lai – một công ty thành viên thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, chuyên làm nhiệm vụ nhập các mặt hàng do tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đầu tư, sản xuất tại Lào và Campuchia về tiêu thụ tại thị trường Việt Nam – vừa có công văn gửi Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum, Cục Thuế Xuất Nhập Khẩu để xin tháo gỡ khó khăn cho sản phẩm đường từ Lào về Việt Nam của HAGL.

“Hiện nay, Công ty đang gặp khó khăn khi xác định thuế nhập khẩu đường mía từ Lào về Việt Nam. Theo hướng dẫn của Cục Hải quan Gia Lai – Kontum thì để được hưởng thuế suất nhập khẩu 2,5%, công ty phải được cấp hạn ngạch nhập khẩu (Thông tư số 04/2014/TT-BCT ngày 27/01/2014 của Bộ Công thương quy định “Danh mục hàng hóa nhập khẩu theo chế độ hạn ngạch thuế quan”, theo đó, mặt hàng đường nếu được cấp hạn ngạch thì hưởng thuế suất 2,5%, không có hạn ngạch thì thuế suất 85%)”, đơn vị này trình bày.

Song đồng thời cho biết, việc nhập khẩu mía đường của Công ty là thực hiện theo Hiệp định thương mại biên giới Lào – Việt, do đó, Công ty không cần phải được cấp hạn ngạch nhưng vẫn được ưu đãi thuế suất nhập khẩu là 0%. (Vào ngày 02/01/2016, Hiệp định thương mại biên giới Lào – Việt đã có hiệu lực, tại khoản 2, khoản 3 Điều 7 thì mặt hàng đường mía không thuộc đối thượng chịu thuế nhập khẩu và không thuộc đối tượng bị hạn chế hạn ngạch khi nhập khẩu về Việt Nam).

Tuy nhiên, do hiện nay chưa có Thông tư hướng dẫn của liên Bộ về thủ tục thực hiện thuế nhập khẩu mặt hàng đường mía theo Hiệp định thương mại biên giới nên Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum chưa có cơ sở áp dụng mức thuế suất 0% đối với mặt hàng đường mía công ty nhập từ Attapeu, Lào. Cục Hải quan Gia Lại – Kon Tum vẫn yêu cầu công ty phải nộp 85% thì mới được thông quan.

Đáng chú ý, qua văn bản, Công ty TNHH MTV KD XND Hoàng Anh Gia Lai cũng thành thực giãi bày tình trạng khó khăn của tập đoàn mẹ. “Hiện nay, tập đoàn HAGL đang gặp rất nhiều khó khăn về dòng tiền hoạt động đầu tư và kinh doanh”, văn bản viết.

Qua đó, Công ty TNHH MTV KD XND Hoàng Anh Gia Lai đã đề nghị Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho phép công ty được thông quan mặt hàng mía đường với thuế suất nhập khẩu 0% (hoặc tạm nộp thuế nhập khẩu 2,5%. Công ty cam kết sau khi có văn bản hướng dẫn chính thức, nếu mặt hàng này thuộc đối tượng nộp thuế thì công ty sẽ kê khai và nộp thuế đầy đủ.

Thời gian qua, HAGL đã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác cân đối dòng tiền, thậm chí, là mất khả năng thanh toán đúng hạn các khoản vay cho các chủ nợ. Minh chứng là không ít chủ nợ đã phải bán giải chấp cổ phiếu HAG để thu hồi nợ vay của tập đoàn này.

Nhưng bất ngờ khi trong một tuyên bố mới đây, chủ nợ lớn nhất của Hoàng Anh Gia Lai là BIDV lại cho biết tập đoàn vẫn có khả năng chi trả và vay nợ rất sòng phẳng.

Chủ tịch HĐQT BIDV, ông Trần Bắc Hà thông tin thêm rằng, 10 ngân hàng là chủ nợ của Hoàng Anh Gia Lai đều đề nghị giữ nguyên nhóm nợ, kéo dài thời gian trả nợ và đang đề xuất kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép việc này.

Hiện 10 ngân hàng đã có báo cáo hướng xử lý trọn gói, cấu trúc lại nợ, tạo điều kiện cho tập đoàn cấu trúc lại hoạt động, trả nợ các ngân hàng.

N.G