Tập đoàn của Ý muốn hợp tác trồng cây xanh giúp giảm ô nhiễm không khí cho Hà Nội

Tập đoàn Vannucci (Italy) mong muốn hợp tác với Hà Nội trong các dự án trồng cây xanh, giúp đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng vườn ươm các giống cây trồng để khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố.

Tập đoàn của Ý muốn hợp tác với Hà Nội trong lĩnh vực cây xanh để giảm ô nhiễm không khí

Chiều 16/12, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã làm việc trực tuyến với ông Andrea Massaini, Giám đốc Đối ngoại Tập đoàn Vannucci (Italia) về vấn đề hợp tác trong lĩnh vực cây xanh đô thị.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung làm việc trực tuyến với ông Andrea Massaini, Giám đốc Đối ngoại Tập đoàn Vannucci (Italia).

Giới thiệu về Tập đoàn Vannucci, ông Andrea Massaini cho biết, doanh nghiệp này đã có bề dày hoạt động 80 năm với quy mô đứng thứ ba thế giới trong lĩnh vực cây xanh đô thị. Tập đoàn từng triển khai các dự án cây xanh tại 60 quốc gia, vùng lãnh thổ và 5 thế vận hội.

Tập đoàn Vannucci mong muốn thời gian tới sẽ hợp tác với Hà Nội trong các dự án trồng cây xanh, đặc biệt là tại khu vực đường đua F1; giúp đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng vườn ươm các giống cây trồng tại Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội để khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố.

Hoan nghênh đề xuất của ông Andrea Massaini, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị Tập đoàn Vannucci lập kế hoạch hợp tác cụ thể về thời gian, mẫu cây trồng và các phương án tư vấn quy hoạch cây xanh cho thành phố.

Những ngày vừa qua, người dân Thủ đô đặc biệt lo ngại trước tinh trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng liên tục diễn ra trong nhiều ngày. Nhiều ý kiến cho rằng, việc ô nhễm không khí có một phần nguyên nhân do nhiều cây xanh bị chặt bỏ do khi thiết kế quy hoạch giao thông đã không tính đến việc cần phải giữ lại các cây xanh quý giá cho Hà Nội.

Nhiều ý kiến khác lại cho rằng, cây xanh ngoài việc cung cấp ô xy thì không trực tiếp giúp làm giảm bụi mà chỉ là nơi để "tạm thời" lưu giữ bụi. Khi trời gió, bụi bám trên lá cây sẽ lại phát tán ra ngoài không khí. Chỉ khi trời mưa to mới có thể giúp cuốn trôi những bụi trên cây xuống cống, giúp giảm lượng bụi cho Thành phố. Tuy nhiên, vào mùa đông, trời hanh khô, ít mưa và lại nhiều mây mù nên lượng bụi phát sinh từ các hoạt động giao thông, xây dựng, đốt rác, các nhà máy công nghiệp... sẽ không thể thoát lên tầng khí quyển được, gây nên tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề. Trong khi đó, lá cây lúc này cũng đã có một lượng lớn bụi bám dầy nên khó hấp thụ thêm lượng bụi mới.

Theo VnMedia

http://vnmedia.vn/dan-sinh/201912/tap-doan-cua-y-muon-hop-tac-trong-cay-xanh-giup-giam-o-nhiem-khong-khi-cho-ha-noi-0576df6/