Tập đoàn của Hoa Kỳ đầu tư 1,7 tỷ USD xây Nhà máy Điện khí Sơn Mỹ 2

VietTimes -- Nhà máy điện khí Sơn Mỹ 2 có tổng công suất 2,2GW và được đặt tại tỉnh Bình Thuận. Với tổng vốn dự kiến 1,7 tỷ USD, dự án do Tập đoàn AES (Hoa Kỳ) đầu tư, sẽ có thời hạn hợp đồng với Chính phủ Việt Nam là 20 năm.
Lễ ký kết các thỏa thuận kinh doanh Hoa Kỳ và Việt Nam
Lễ ký kết các thỏa thuận kinh doanh Hoa Kỳ và Việt Nam

Hôm qua (8/11), đại diện Bộ Công Thương và Tập đoàn AES (Hoa Kỳ) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc triển khai thực hiện Nhà máy Điện khí Sơn Mỹ 2 (CCGT). Lễ ký kết được tổ chức với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink.

Theo ông Mark Green, Chủ tịch AES khu vực châu Á - châu Âu, khí LNG cung cấp giải pháp năng lượng sạch hơn, tin cậy hơn với giá cả phải chăng hơn và do đó sẽ giữ vai trò chủ chốt trong việc giải quyết nhu cầu năng lượng đang ngày càng tăng của Việt Nam.

“Biên bản ghi nhớ này là một cột mốc quan trọng đối với quá trình phát triển Nhà máy Sơn Mỹ 2, dự án mà chúng tôi tin rằng sẽ giúp chuyển đổi ngành năng lượng tại Việt Nam", ông Mark Green nói.

Theo biên bản ghi nhớ, Sơn Mỹ 2 chính là dự án bổ sung cho kế hoạch đầu tư của AES vào cơ sở hạ tầng khí đốt tại Việt Nam cùng với Kho cảng nhập khí hóa lỏng (LNG) Sơn Mỹ với tổng vốn đầu tư dự kiến 1,4 tỷ USD đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt hồi tháng 8/2019.

Với sự kết hợp này, nhà máy điện và kho cảng nhập khí hóa lỏng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai năng lượng của Việt Nam, bằng cách đa dạng hóa các nguồn năng lượng kết hợp với nguồn LNG nhập khẩu, cũng như đáp ứng nhu cầu nguồn điện bền vững với giá cả hợp lý ngày càng tăng của đất nước.