Táo tàu và những lợi ích ít ai biết đến

VietTimes – Táo tàu có vị ngọt và độ dai nên thường được phơi hay sấy khô để sử dụng làm món tráng miệng, ăn vặt, pha chế thuốc.
Táo tàu mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Healthline
Táo tàu mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Healthline

Táo tàu (đại đáo, hồng táo) là loại cây có nguồn gốc từ Nam Á, được trồng chủ yếu ở Trung Quốc. Cây táo tàu cao khoảng 5-12m, tán lá rộng, thân có gai. Quả táo tàu có hình trứng, có kích thước như quả trứng gà ta. Khi chín, quả táo tàu ngả màu đỏ sẫm hoặc tím, vỏ hơi nhăn, thường được phơi hay sấy khô để dùng trong y học cổ truyền, hay làm món ăn vặt hấp dẫn.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, táo tàu có chứa nhiều protein, chất béo, carb, chất xơ và nguồn vitamin dồi dào. Đặc biệt, trong 100g táo tàu có chứa đến 10g vitamin C, chiếm đến 77% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể hàng ngày.

Hỗ trợ điều trị mất ngủ, an thần

Những quả táo tàu đỏ sẫm, vị ngọt, là vị thuốc quý trong y học cổ truyền. Từ ngày xưa, lương y đã dùng táo tàu để giúp an thần, chữa chứng mất ngủ và cải thiện chức năng thần kinh.

Các nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy táo tàu chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng ngăn ngừa lão hóa não bộ, bảo vệ tế bào não khỏi những tổn thương do các hợp chất phá hủy thần kinh gây ra.

Đồng thời, nguồn dưỡng chất trong quả táo tàu giúp tăng chất lượng giấc ngủ, từ đó giảm mệt mỏi, cải thiện tinh thần sau ngày dài làm việc.

Nguồn dưỡng chất trong quả táo tàu giúp tăng thời gian và chất lượng giấc ngủ, từ đó giảm mệt mỏi, cải thiện tinh thần sau ngày dài làm việc. Ảnh: Healthline
Nguồn dưỡng chất trong quả táo tàu giúp tăng thời gian và chất lượng giấc ngủ, từ đó giảm mệt mỏi, cải thiện tinh thần sau ngày dài làm việc. Ảnh: Healthline

Thậm chí, một nghiên cứu còn cho thấy chiết xuất hạt táo tàu có thể giúp điều trị chứng mất trí nhớ do Alzheimer. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn để có thể khẳng định tác dụng này của quả táo tàu.

Ngăn ngừa ung thư và các bệnh mãn tính

Sự tác động của các gốc tự do là nguyên nhân khiến cơ thể bị lão hóa và mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường type 2, tim mạch, ung thư. Quả táo tàu giàu các chất chống oxy hóa flavonoid, polysacarit và axit triterpenic – đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự tấn công của gốc tự do.

Một nghiên cứu đã cho thấy thành phần polysacarit trong táo tàu là loại đường tự nhiên có đặc tính chống oxy hóa, có thể chống lại các gốc tự do, vô hiệu hóa các tế bào có hại và giảm viêm.

Đặc biệt, nguồn chất xơ lignin trong táo tàu có đặc tính chống oxy hóa, thúc đẩy sản xuất tế bào miễn dịch và tăng tốc độ các tế bào này trung hòa các hợp chất có hại.

Ngoài ra, táo tàu còn chứa hàm lượng vitamin C rất cao – hoạt động như một chất chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường sống.

Chiết xuất táo tàu có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư buồng trứng, cổ tử cung. Ảnh: Medicalnewstoday
Chiết xuất táo tàu có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư buồng trứng, cổ tử cung. Ảnh: Medicalnewstoday

Thêm vào đó, một số nghiên cứu đã đã phát hiện chiết xuất táo tàu có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư buồng trứng, cổ tử cung, ruột kết và tế bào ung thư da.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu này đều được thực hiện trên động vật hoặc ống nghiệm. Do đó, cần nhiều nghiên cứu ở người hơn để có kết luận chắc chắn về tác dụng này.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ trong táo tàu là thành phần tuyệt vời giúp táo tàu mang đến nhiều tác dụng cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh chất xơ, các chất dinh dưỡng trong táo tàu cũng giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, làm mềm phân, ngăn ngừa táo bón và giảm nhanh các triệu chứng của bệnh trĩ.

Không những vậy, chiết xuất polysacarit trong táo tàu còn có tác dụng cải thiện niêm mạc dạ dày, giảm nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày,… cũng như các bệnh đường ruột thường gặp.

Những lưu ý khi dùng táo tàu

Táo tàu vừa có giá thành rẻ vừa bổ dưỡng, mang đến nhiều tác dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, không nên dùng táo tàu khi đang uống thuốc chống trầm cảm venlafaxine, hoặc các chất ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine (SSNRI) vì nó sẽ làm giảm tác dụng của thuốc. Đồng thời, khi đang dùng thuốc chống động kinh (phenytoin, phenobarbitone và carbamazepine) bạn cũng không nên ăn táo tàu.

Bên cạnh chất chống oxy hóa và các dưỡng chất tốt cho cơ thể, táo tàu cũng chứa nhiều đường. Do đó, nên dùng táo tàu với một lượng vừa phải để đảm bảo sức khỏe. Đặc biệt, bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế dùng táo tàu để đảm bảo đường huyết ổn định.

(Theo Healthline)