Tảo “sát thủ” gây chết người trong vài giây phủ kín 6 bờ biển Pháp

VietTimes -- 6 bãi biển ở vùng Brittany của nước Pháp đã phải đóng cửa do một loài tảo biển đang phân hủy rất độc hại che phủ nhiều khu vực vịnh nước nông. Loại tảo này được nhiều người dân Pháp gọi là "sát thủ" ven biển.
Loài tảo "sát thủ" phủ kín một số bãi biển của vùng Brittany, Pháp (Ảnh: RT)
Loài tảo "sát thủ" phủ kín một số bãi biển của vùng Brittany, Pháp (Ảnh: RT)

Theo hãng Guardian, trong suốt nhiều thập kỷ qua, loài tảo màu xanh tiềm ẩn nhiều rủi ro này đã phủ kín các vùng vịnh ở bờ biển phía Tây Bắc của Brittany. Các chuyên gia môi trường nói rằng hiện tượng một số lượng lớn loài tảo xanh này nở hoa bất thường là do ni-tơ trong các loại phân bón cùng rác thải đến từ hoạt động trang trại, chăn nuổi đổ xuống hệ thống sông ngòi và ra biển, cung cấp cho loài tảo biển này một lượng dưỡng chất khổng lồ.

Thêm vào đó, khi loài tảo này phân hủy còn sinh ra một lượng khí độc H2S mắc kẹt bên trong phần vỏ của nó, khiến cho loài tảo này có thể gây chết người nếu như có ai đó dẫm phải nó. Theo ông Andre Ollivro, chuyên gia môi trường và là cựu kỹ sư chuyên về các loại khí, loại khí độc nói trên "có thể gây chết người chỉ trong vài giây".

Theo đài France 24 của Pháp, loại tảo phát độc có khả năng gây bất tỉnh và ngừng tim đã trôi dạt vào các bờ biển vùng Brittany trong nhiều thập kỷ qua, nhưng các chuyên gia môi trường nói rằng vấn đề này trở nên tồi tệ hơn trong mùa Hè năm nay do tình hình thời tiết "đặc biệt".

"Sự tràn vào ồ ạt của loài tảo xanh này bắt đầu từ rất sớm, khi xuất hiện một vài cơn bão và tháng 6 cũng là một tháng khá ẩm ướt, càng khiến cho nước từ các khu vực nông nghiệp đổ ra biển và bởi vậy giúp loài tảo này sinh sôi" - một người phát ngôn của thành phố Saint-Brieuc nói với France 24.

Có ít nhất 2 người và hàng chục loài động vật khác đã thiệt mạng do hít phải khí độc từ loài tảo trên, dù cho một số người cho rằng con số này còn chưa đầy đủ.

"Mỗi năm có khoảng 20 người chết trên vùng biển này, thường bị sóng biển cuốn đi, nhưng câu hỏi đặt ra là: Liệu có phải họ đã bị ngất do khí độc từ loài tảo này trước khi bị cuốn đi hay không? Chính quyền vẫn chưa công bố hoàn toàn sự thật về vấn đề này" - Guardian dẫn lời một cư dân địa phương, nói.

Ông Thierry Burlot - phụ trách cơ quan môi trường vùng Brittany và đang vận hành một trung tâm xử lý tảo biển trên các bãi biển - cho hành tình trạng này đã giảm thiểu nhờ vào các sáng kiến của chính quyền nhằm giảm lượng ni-tơ trong hệ thống nước trong những năm gần đây.

"Brittany có khoảng 2.700 km đường bờ biển, và chỉ dưới 5% trong số này bị ảnh hưởng bởi loài tảo trên" - ông Burlot nói - "15 năm trước, vào thời điểm tồi tệ nhất, chúng tôi còn thu được 30.000 tấn tảo xanh mỗi năm trên một số bờ biển nhất định ở Côtes d’Armor. Giờ mỗi năm chỉ thu được 10.000 tấn".

Theo RT