Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh cho bà con Hà Giang

VietTimes – Sáng nay (10/7), Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã làm việc với tỉnh Hà Giang để triển khai công tác y tế cơ sở, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh cho người dân.  
Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ Y tế làm việc tại Hà Giang (Ảnh: Thảo Nguyên)
Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ Y tế làm việc tại Hà Giang (Ảnh: Thảo Nguyên)

100% trạm y tế có bác sĩ

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, tuy là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng Hà Giang đã có nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân. Điển hình là tỷ lệ dân số tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 96,8%; số bác sĩ trên vạn dân 10,5/10.000 dân; y tế xã chuẩn quốc gia đạt 100%,…

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, trong thời gian tới ngành y tế Hà Giang cần tập trung các nguồn lực tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng y tế cơ sở. Việc kết nối công nghệ thông tin với y tế cơ sở cần đẩy mạnh, giúp người dân được hưởng những kỹ thuật cao từ tuyến trung ương, cùng với việc xây dựng quy trình hội chẩn từ y tế cơ sở với các chuyên gia đầu ngành tại trung ương, c ó đánh giá hiệu quả điều trị bệnh nhân cho đến khi ra viện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên (Ảnh: Thảo Nguyên)
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên (Ảnh: Thảo Nguyên) 

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chỉ đạo ngành Y tế Hà Giang cần đẩy mạnh quản lý tại cộng đồng các bệnh nhân mắc bệnh không lây nhiễm; rà soát những địa bàn, cơ sở y tế khó khăn để hỗ trợ xây dựng nhà công vụ, giúp nhân viên y tế an tâm công tác. Hiện, Hà Giang đã đạt 100% trạm y tế có bác sĩ.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các bệnh viện trung ương cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Hà Giang, để người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại.

Nhân dịp này Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Sở Y tế Hà Giang đã ký kết hỗ trợ chuyên môn cho ngành Y tế Hà Giang. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã trao tặng máy CT Scanner cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang, Hà Giang.

Ứng dụng công nghệ thông tin khám, chữa bệnh cho hơn 459.000 người dân

Theo ông Lương Viết Thuần – Giám đốc Sở Y tế Hà Giang – thời gian qua, y tế cơ sở ở Hà Giang đã có nhiều thay đổi cả về cơ cấu và chất lượng.

Hiện tại, hệ thống y tế Hà Giang đã có 11 bệnh viện, 11 trung tâm y tế tuyến huyện/thành phố; 11 trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình; 18 phòng khám đa khoa khu vực và 176 trạm y tế xã/phường/thị trấn. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở, Sở Y tế tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế.

Hệ thống y tế cơ sở Hà Giang đã tăng cường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của y tế cơ sở; triển khai và thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám, chữa bệnh, quản lý, điều hành công tác y tế từ 2013; đã khám bệnh cho hơn 459.000 người dân; triển khai khám, chữa bệnh từ xa giữa các bệnh viện tuyến trung ương và bệnh viện trên địa bàn tỉnh bước đầu có hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên (đứng thứ 2 từ phải sang) và Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang (đứng thứ 3 từ phải sang) chứng kiến Lễ ký hỗ trợ chuyên môn của các bệnh viện trung ương cho ngành Y tế tỉnh Hà Giang. (Ảnh: Thảo Nguyên)
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên (đứng thứ 2 từ phải sang) và Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang (đứng thứ 3 từ phải sang) chứng kiến Lễ ký hỗ trợ chuyên môn của các bệnh viện trung ương cho ngành Y tế tỉnh Hà Giang. (Ảnh: Thảo Nguyên) 

Việc triển khai thực hiện hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử đã được ngành y tế phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế tại tuyến huyện/thành phố. Trên cơ sở đó ngành đã chỉ đạo các đơn vị tuyến huyện tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế tuyến xã/phường/thị trấn. Bước đầu ứng dụng phần mềm do Bộ Y tế đã cung cấp các tài khoản cho các đơn vị từ tuyến xã trở lên.

Ngoài ra, dựa trên phần mềm Y tế xã phường liên thông (NIDI) có sẵn, ngành Y tế đã tổ chức nghiên cứu nhằm tích hợp nội dung của hồ sơ sức khỏe vào phần mềm này, để thống nhất quản lý và sử dụng có hiệu quả tại các xã điểm và đang mở rộng mô hình triển khai, dự kiến đến hết năm 2023 sẽ thực hiện 193/193 xã.