Tân lãnh đạo Bộ GTVT, Thanh tra Chính phủ đặt ưu tiên gì sau khi nhậm chức?

VietTimes -- Tân bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định BOT sẽ là vấn đề ưu tiên hàng đầu của ông trên cương vị mới. Còn tân Tổng Thanh tra Chính phủ hứa tiếp tục thanh tra phòng chống tham nhũng, nhất là thanh tra về việc sai phạm gây thất thoát, thua lỗ lớn trong các dự án đang được dư luận xã hội quan tâm".
Ông Nguyễn Văn Thể (trái) và ông Lê Minh Khái. Ảnh: Như Ý/Tiền phong
Ông Nguyễn Văn Thể (trái) và ông Lê Minh Khái. Ảnh: Như Ý/Tiền phong
Cụ thể, sau khi nhận quyết định của Quốc hội phân công về cương vị mới, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo mới của Tổng Thanh tra Chính phủ đã bày tỏ vinh dự khi được Quốc hội, Thủ tướng tin tưởng giao phó nhiệm vụ mới. Đồng thời cam kết sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Trong đó, về mục tiêu ưu tiên trước mắt trên cương vị mới, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết có rất nhiều việc phải làm nhưng "các vấn đề liên quan đến dự án BOT của ngành giao thông" là một trong những việc cần ưu tiên giải quyết trước mắt.

Theo ông Thể, BOT là chủ trương đúng, đã đáp ứng được nhu cầu của xã hội là huy động phát triển hạ tầng, huy động được các nguồn lực của xã hội.... Tuy nhiên, hiện nay các dự án BOT đã xuất hiện những vấn đề cần điều chỉnh mà nguyên nhân như Quốc hội cũng xác định là luật pháp chưa hoàn chỉnh, quá trình thực hiện còn mới mẻ.

"Để giải quyết tồn tại của BOT thì phải tập trung giải quyết những vấn đề đã nêu, để sắp tới BOT sẽ phải tốt hơn hiện nay" - ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Còn Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho hay, ưu tiên của ông sau khi nhậm chức là "tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra theo yêu cầu của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng giao cho ngành, nhất là thanh tra làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những tổ chức, cá nhân có sai phạm gây thất thoát, thua lỗ lớn trong các dự án đang được dư luận xã hội quan tâm".
Trong đó, ông Khái đặc biệt nhấn mạnh sẽ tiếp tục thanh tra các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, các doanh nghiệp nhà nước, các ngành, lĩnh vực quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước dễ nảy sinh tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời sớm kết thúc các cuộc thanh tra vụ việc phức tạp liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, đơn vị, các cuộc thanh tra trọng tâm về kinh tế do Chính phủ, Thủ tướng giao.

"Chúng tôi cũng sẽ thực hiện nghiêm quy định về việc chuyển các vụ việc có dấu hiệu phạm tội sang cơ quan điều tra theo đúng quy định pháp luật; khắc phục những hạn chế trong giám sát và xử lý sau thanh tra, quyết liệt trong đôn đốc việc thực hiện nghiêm kết luận và kiến nghị của thanh tra", tân tổng thanh tra Chính phủ nói.