Tâm sự của một iFan: “Apple đã tuyên án chung thân tôi, phải ở cả đời trong nhà tù iOS”

Đó chính là ý kiến của Damon Beres đến từ trang Mashable. Vốn đã trở thành một iFan kể từ khi dùng iPhone 7, trong một bài viết mới đây, anh đã bộc bạch rằng dường như mình đang bị Apple “giam cầm”.
Hình minh họa
Hình minh họa

Cụ thể, Damon Beres tỏ ra rất yêu thích đối với Apple và iOS, thế nhưng cũng cảm nhận được rằng mình đang quá bị ràng buộc với Apple mà không thể quay trở lại dùng Android được. Vậy đâu là lý do khiến Beres lại có quan điểm kỳ lạ đến như vậy? Chúng ta hãy cùng nghe những lời tâm sự chân thành của anh dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này

Chiếc iPhone mà tôi sở hữu dường như đã chiếm một vị trí chễm chệ trong tâm trí của tôi rồi! Thực sự tôi không muốn thừa nhận điều đó, nhưng đối với tôi Tim Cook là Chúa, và thật sự cái thiết-bị-điện-tử này kết nối với tâm trí của tôi còn nhiều hơn bất kỳ thứ gì khác trên Trái Đất này.

Nếu từ trước đến nay bạn chưa bao giờ thử “chia tay” với một chiếc iPhone thì tôi xin nói rằng việc này không hề dễ đâu! Sau một năm dùng iOS (trước đó tôi dùng Android), tôi thực sự muốn chứng minh với bản thân mình rằng tôi có thể thoát khỏi “khu vườn xinh đẹp với tường thành bao quanh” của Apple mà không có cảm giác mình đã phải hi sinh một thứ gì đấy.

Thế nhưng, kết quả là tôi đã không làm được, và thực sự tôi còn nhận ra mình đã hoàn toàn bị “giam cầm” bởi công ty giàu nhất quả đất này rồi!

Thử quay lại dùng Android và thất bại

Ý tưởng ban đầu của tôi là thế này: bỏ dùng iPhone 7 để chuyển sang dùng Samsung Galaxy Note 8. Bởi tôi chỉ phải bỏ ra có 300 USD để mua chiếc điện thoại mới nhất của Samsung thôi, do năm ngoái đã mua Galaxy Note 7, thế nên được giảm giá tới 600 USD, khá khó để bỏ qua ưu đãi hấp dẫn này.

Sau đó, tôi đã rất thích chiếc Note 8. Màn hình to và đẹp, S Pen sử dụng rất thú vị, tính năng đa nhiệm cho phép người dùng sử dụng 2 ứng dụng một lúc khá tiện lợi. Các tùy chọn giải trí, chơi video games, … tất cả đều rất tuyệt vời. Thiết bị này dường như hội tụ tất cả mọi yếu tố mà bạn cần có trên một chiếc điện thoại.

Tâm sự của một iFan: “Apple đã tuyên án chung thân tôi, phải ở cả đời trong nhà tù iOS” - Ảnh 1.

Quay trở lại vấn đề với Apple, chính là việc hệ điều hành iOS quá “mê hoặc”. Một khi bạn bị ràng buộc với một chiếc iPhone thì rời bỏ hệ sinh thái Apple là điều rất khó, đặc biệt nếu những người thân yêu của bạn cũng dùng iOS.

Cụ thể, sau khi tôi chuyển qua dùng lại Android với Note8, bỗng nhiên tôi đã bỏ lỡ rất nhiều tin nhắn, bởi tôi và bạn bè đã không còn cùng sử dụng iMessage nữa. Tôi đã thử dùng Twitter hay Facebook Messenger để Chat nhóm, nhưng kết cục là các đoạn hội thoại dường như ngày càng ít đi bởi đây là những ứng dụng mà chúng tôi không hay dùng.

Những ứng dụng như Snapchat và Instagram cũng không thể hiển thị một cách rõ ràng bởi thiết kế màn hình kỳ quặc của Note 8. Gửi ảnh và video cho bạn bè cần thêm khá nhiều bước, hơn nữa tôi không chắc hình ảnh mình chụp và gửi đi sẽ được hiển thị giống trên iPhone của vợ tôi hay không, bởi màu màn hình của Note 8 và iPhone khá khác nhau.

Tôi đã thấy rất hối tiếc, cảm giác vô cùng khó chịu bởi nhận ra rằng mình đã bị Apple “giam lỏng” mất rồi. Trước đây tôi đã dùng Android hàng năm trời, vậy mà từ khi chuyển sang dùng iPhone 7, tôi đã không thể quay lại dùng lại Android được nữa!

Sự “nham hiểm” của Apple

Apple thể hiện sức mạnh của mình thông qua iPhone bằng cái cách mà không hãng sản xuất nào khác có thể làm được với các thiết bị Android. Về cơ bản, chiếc iPhone đã được thiết kế để “gây nghiện”. Nó sẽ khiến bạn phải nhìn vào màn hình không ngừng nghỉ. Những ứng dụng mạng xã hội sẽ hiện lên vô vàn những thông tin một cách liên tục.

Thế nhưng điều khác biệt lớn nhất của Apple so với những đối thủ khác là sự bao quát, điều khiển toàn bộ các sản phẩm của hãng. Trên iPhone, bạn sẽ không dùng tin nhắn SMS thông thường mà sẽ sử dụng iMessage có thể nhắn đến tất cả các thiết bị. Nếu Apple tung ra một bản cập nhật iOS, tất cả người dùng đều có thể nâng cấp trên iPhone và iPad của mình. Và tất nhiên, nếu bạn muốn nghe nhạc trên chiếc iPhone mới nhất thì sẽ phải mua một chiếc tai nghe cổng lightning.

Tất cả những điều trên sẽ thôi thúc người dùng nâng cấp thiết bị của họ đều như “vắt chanh”, đôi khi là không cần thiết (bởi mỗi lần nâng cấp iOS thì các thiết bị cũ sẽ trở nên chậm chạp, không còn khả năng tương thích) và còn khiến bạn bắt buộc phải chọn lựa sử dụng những tính năng mình không thích (như sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt FaceID trên iPhone X trong tương lai).

Tâm sự của một iFan: “Apple đã tuyên án chung thân tôi, phải ở cả đời trong nhà tù iOS” - Ảnh 2.

Chấp nhận bị ràng buộc với Apple hoặc phải chịu đựng sự bất ổn của Android

Với đối thủ Android thì hoàn toàn khác. Mặc dù được phát triển bởi Google nhưng hệ điều hành này lại có mã nguồn mở, điều tuyệt vời này cho phép bất kỳ công ty nào cũng có thể tạo nên một thiết bị Android, làm cho thị trường có mẫu mã các sản phẩm đa dạng và phù hợp với nhiều tầng lớp người dùng. Thế nhưng cũng chính vì lý do đó mà Android hoạt động không được tốt lắm.

Nhắn tin rất bất ổn, các ứng dụng nhận được cập nhật hỗ trợ không đồng đều, trải nghiệm của người dùng kém đồng nhất. Việc nâng cấp hệ điều hành hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của Google. (Hầu hết người dùng Android đang sử dụng phiên bản hệ điều hành đã ra mắt cách đây 2 năm hoặc hơn).

Kết luận là người dùng smartphone chỉ có 2 sự lựa chọn: Chấp nhận bị ràng buộc với Apple hoặc phải chịu đựng sự bất ổn của Android. Mặc dù chiếc Pixel của chính cha đẻ Google vừa ra mắt đã cố gắng giảm thiểu những vấn đề trên, bằng cách cung cấp các cập nhật trực tiếp, thế nhưng cũng chẳng thể so sánh được với Quả táo khuyết. Cuối cùng sau một thời gian đắn đo, tôi lại quyết định tiếp tục chọn Apple.

Apple đã ngay lập tức “trừng phạt” tôi bằng iMessage

Như tôi đã nói ở trên, ngừng sử dụng iOS quả là một cơn ác mộng. Bởi hầu hết những người tôi quan tâm đều sử dụng iPhone cả, điều này nghĩa là họ cũng đều dùng iMessage, dịch vụ nhắn tin độc quyền thay cho SMS trên iPhone và đang hoạt động rất tốt. Đây chính là mấu chốt khiến Apple có vị trí vượt trội.

Thế nhưng chính vì nó độc quyền và thay thế được cho SMS, nên việc ngừng sử dụng iMessage sẽ khiến bạn bị rối-tung-cả-lên. Tôi có thể chắc chắn rằng nếu bạn chuyển từ iOS sang Android, bạn sẽ bị lỡ rất nhiều tin nhắn từ những người bạn quan tâm, và rất có thể bạn sẽ không thể tìm ra cách để khắc phục vấn đề này đâu.

3 năm trước, Apple đã bị kiện vì iMessage. Thực chất, số điện thoại của bạn sẽ được liên kết với iMessage, hệ thống của Apple sẽ ngăn bạn không thể nhận được tin nhắn text từ các thiết bị Android. Cuối cùng Apple đã cho ra mắt một dịch vụ web giúp người dùng gỡ liên kết số điện thoại khỏi iMessage và vụ kiện đã được khép lại.

Tâm sự của một iFan: “Apple đã tuyên án chung thân tôi, phải ở cả đời trong nhà tù iOS” - Ảnh 3.

Damon Beres đã thử quay về sử dụng Android nhưng ngay sau đó đã bị Apple "trừng phạt" bằng iMessage

Vậy nên, trước khi bạn chuyển sang dùng Android, hãy chắc chắn rằng bạn đã tắt iMessage trên tất cả các thiết bị Apple của mình đã từng dùng.

Khi vấn đề với tin nhắn như trên xảy ra với tôi, tôi đã gọi cho bộ phận chăm sóc khách hàng của Apple. Họ đề nghị tôi nên nói những người người bạn của mình xóa các đoạn hội thoại trước đó và truy cập mục Cài Đặt, bật tính năng “gửi dưới dạng SMS”, giúp chuyển những tin nhắn iMessage thành tin nhắn thường khi cần thiết.

Tâm sự của một iFan: “Apple đã tuyên án chung thân tôi, phải ở cả đời trong nhà tù iOS” - Ảnh 4.

Thật ngạc nhiên, bộ phận chăm sóc cũng nói rằng tính năng này mặc định đã được tắt, ngay cả trên chiếc iPhone 8 mới nhất cũng vậy, bởi Apple lo lắng người dùng sẽ vô tình bị tính phí cho các tin nhắn SMS.

Tóm lại, tôi đã làm mọi cách có thể để khắc phục sự cố với tin nhắn khi chuyển từ iOS sang Android. Khi không tự sửa được, Apple đã gợi ý tôi liên hệ với từng người một và hướng dẫn họ cách khắc phục rất lằng nhằng. Tôi cảm thấy toàn bộ vấn đề về tin nhắn này như một gánh nặng vậy, chả thích thú tí nào cả!

Kết luận

Dù sao thì bạn vẫn sẽ thấy rất nhiều thứ hoạt động tốt trên iOS mà Android thì không thể, ví dụ như thêm ảnh hay các phương tiện truyền thông khác lên iMessage thì rất dễ dàng. Ứng dụng camera của Samsung yêu cầu bạn phải có “tay nghề” mới chụp được một bức hợp lý. Tỷ lệ khung hình trên màn hình các máy Android có thể sẽ khác so với iPhone, khiến tin trên Instagram hoặc Snapchat hiển thị không được đẹp.

Rất có thể tất cả những điều trên đều cho thấy Apple đã thiết kế được chiếc smartphone hoàn hảo, là một thiết bị “kỳ diệu”. Nhưng một khi bạn nhận ra mình đã bị rơi vào vào “vòng xoáy” của Apple, bạn sẽ không thể quyết định cũng như khó có thể thoát ra được. Còn nếu may mắn, bạn sẽ phải hi sinh rất nhiều đấy!

Theo cafebiz.vn (tham khảo Mashable)
http://cafebiz.vn/tam-su-cua-mot-ifan-apple-da-tuyen-an-chung-than-toi-phai-o-ca-doi-trong-nha-tu-ios-20171014095354241.chn