Tạm ngưng ký hợp đồng xuất khẩu mới, lập đoàn liên ngành kiểm tra nguồn cung gạo

VietTimes -- Thủ tướng lưu ý Bộ Công Thương và các bộ, ngành cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu vừa qua.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Văn phòng Chính phủ (VPCP) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về kiểm tra, đánh giá nguồn cung và tình hình xuất khẩu gạo.

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ và các cơ quan liên quan thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để làm việc với các địa phương và doanh nghiệp xuất khẩu gạo chủ chốt, rà soát, kiểm tra, đánh giá về nguồn cung thóc gạo, tình hình xuất khẩu gạo và thực hiện dự trữ lưu thông, tình hình thực hiện hợp đồng xuất khẩu gạo.

Trên cơ sở đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc điều chỉnh hoạt động xuất khẩu gạo theo đúng quy định trước ngày 28/3/2020.

Trong khi chờ báo cáo đánh giá, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tạm dừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo mới. Các hợp đồng xuất khẩu gạo đã được ký kết theo đúng quy định của pháp luật sẽ được xử lý cụ thể sau khi nghe Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ trưởng Bộ Công Thương báo cáo.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Công Thương và các bộ, ngành cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu vừa qua.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính chịu trách nhiệm đảm bảo cung ứng gạo cho nhân dân trong nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu và dịch bệnh hiện nay.  

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19.

Sau buổi họp này, hôm 24/3, Tổng Cục Hải quan có công điện hỏa tốc gửi Cục Hải quan các địa phương yêu cầu tạm dừng xuất khẩu gạo từ 0h ngày 24/3/2020. Tuy nhiên, vào chiều cùng ngày, Bộ Công thương đã có công văn hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó kiến nghị chưa dừng việc xuất khẩu gạo.

Bộ Công thương cho rằng cần có thêm thời gian để đánh giá lại sản lượng thực tế của vụ Đông Xuân, rà soát lại lượng hợp đồng xuất khẩu đã ký cũng như lượng tồn kho thực tế ở các doanh nghiệp./.