Taliban bất ngờ tấn công khiến 2 tướng Afghanistan thiệt mạng

VietTimes -- Ngày 20.10.2018, một tay súng Taliban, mặc trang phục quân đội Afghanistan, bất ngờ xả súng vào các quan chức Mỹ và Afghanistan tại tỉnh Kandahar. Cuộc tập kích bất ngờ đã khiến 3 quan chức Mỹ bị thương, một số người thiệt mạng trong đó có 2 quan chức cao cấp địa phương, nhiều người khác bị thương.
Tướng Miller và các quan chức Mỹ ở Afghanistan. Ảnh:  Rusvesna.
Tướng Miller và các quan chức Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: Rusvesna.

Cuộc tấn công diễn ra sau khi tướng Austin Miller, tư lệnh trưởng lực lượng NATO trong chiến dịch Yểm trợ mạnh mẽ - Operation “Strong Support” và quân đội Mỹ ở Afghanistan, tham gia một cuộc hội đàm với các quan chức quân sự và dân sự cao cấp nhất của tỉnh Kandahar miền nam Afghanistan.

Có 3 người Mỹ bị thương, một quân nhân, 1 lính đánh thuê và một nhân viên dân sự. Điều kỳ lạ là tướng Miller đứng ngay giữa những người thiệt mạng và bị thương, nhưng lại hoàn toàn an toàn.

Hỏa lực của chiến binh Taliban khiến nhiều quan chức cao cấp Afghanistan thiệt mạng và bị thương, trong đó có một trong những kẻ thù chính của Taliban là tướng Abdul Razik, giám đốc cảnh sát Kandahar. Ông từng bị cáo buộc liên quan đến buôn bán ma túy và vi phạm nhân quyền nhiều lần. Tư lệnh trưởng cơ quan an ninh quốc gia của tỉnh (Lực lượng phản gián), tướng Abdul Mumin Huseynhel thiệt mạng. Thống đốc tỉnh Kandahar Zalmay Ves, cùng một số quan chức khác bị thương nặng.

Thông tin mới nhận được cho biết, tay súng tấn công là một trong những vệ sĩ của thống đốc tỉnh Kandahar. Hắn là một thành viên bí mật của phong trào Taliban. Khi thời cơ thuận lợi, tay súng này đã bắn vào các quan chức Mỹ và Afghanistan. Ngay sau đó, các tay súng khác đã bắn chết chiến binh Taliban này.

Theo phát ngôn viên NATO, đại tá Dave Butler, các tướng lĩnh Mỹ và quan chức Afghanistan đã ra khu vực bên ngoài dinh thự của thống đốc, đợi trực thăng quân sự chở tướng Miller và các quan chức tháp tùng về Kabul, Afghanistan. Trong lúc đang chờ đợi và nói chuyện, chiến binh bí mật Taliban đã xả súng vào các quan chức.

Cuộc tấn công đã gây chấn động Kabul, chính quyền Afghanistan ra quyết định hoãn cuộc bầu cử Quốc hội toàn quốc, dự kiến tổ chức ngày 20.10.2018 sau một tuần.

Chiến binh Taliban, kẻ đã nổ súng giết hai quan chức an ninh cao cấp Afganistan. Truyền thông: Taliban.
Tướng Miller, tư lệnh trưởng lực lương NATO và quân đội Mỹ ở Afghanistan trả lời phỏng vấn trên đường phố Kabul, 1 giờ sau cuộc tấn công. Video: kênh truyền hình TOLOnews.