Tài xế TQ khốn khổ vì án phạt 'tai bay vạ gió' qua camera theo dõi

Tì tay lên má nhưng camera theo dõi lại nghĩ rằng tài xế đang nghe điện thoại, thế là bằng lái bị từ mất hai điểm.

Giới tài xế Trung Quốc đang kêu ca với các quy định ngặt nghèo từ hệ thống theo dõi công dân lớn nhất nước này.

Dưới góc nhìn phương Tây, Trung Quốc và thế giới xe hơi có mối quan hệ kỳ lạ. Trung Quốc là thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Điều đó có nghĩa một ngày nào đó nước này sẽ trở thành quốc gia có số tài xế đông nhất thế giới.

Thế nhưng Trung Quốc cũng có những quy định vô cùng nghiêm khắc về xe hơi. Bán xe gì và bán với số lượng bao nhiêu đều do chính phủ quy định. Khi nói về công nghệ xe hơi và Trung Quốc, người ta sẽ nghĩ ngay tới xe điện.

Có một thế giới công nghệ hoàn toàn khác liên quan tới phương tiện xe hơi tại Trung Quốc, một trong số đó là trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên, đó không phải là công nghệ xe tự hành, mà trái lại được dùng để theo dõi hành vi lái xe của tài xế.

Ngoài sử dụng camera và công nghệ nhận diện khuôn mặt để theo dõi công dân, chính phủ Trung Quốc còn sử dụng hệ thống này để kiểm soát lái xe.

Liu, một tài xế ở tỉnh Sơn Đông Trung Quốc, nhận được thông báo từ nhà chức trách rằng anh đã vi phạm luật giao thông khi vừa lái xe vừa nghe điện thoại.

Vấn đề ở chỗ Liu không nghe điện thoại trong lúc lái xe, anh chỉ vô tình gãi má và chống tay lên cằm nhưng qua camera theo dõi, cơ quan quản lý lại nghĩ rằng anh đang nghe điện thoại.

Liu bị trừ hai điểm trên bằng lái và phải nộp phạt 7,25 USD. Tài xế này đã lên Weibo phàn nàn vì không thể thuyết phục cơ quan quản lý rằng anh không phạm luật.

Sự việc như Liu không hiếm tại Trung Quốc trong lúc hệ thống chấm điểm công dân nước này có thể khiến người vi phạm mất những quyền lợi nhất định.

Theo Zing

http://news.zing.vn/tai-xe-tq-khon-kho-vi-an-phat-tai-bay-va-gio-qua-camera-theo-doi-post952135.html