Tài xế bị tước bằng lái 4 lần trong 3 năm sẽ phải học lại, thi lại

Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, nếu trong 3 năm, tài xế bị tước 4 lần thì sẽ bị thu hồi GPLX. Sau thời gian “treo” bằng có thời hạn, tài xế phải học lại, thi lại.

Chiều 4/5, ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết nội dung nói trên được nêu trong dự thảo sửa đổi Luật Giao thông đường bộ sắp trình Chính phủ.

Tài xế bị tước bằng lái 4 lần trong 3 năm sẽ phải học lại, thi lại (ảnh: PLO)
Tài xế bị tước bằng lái 4 lần trong 3 năm sẽ phải học lại, thi lại (ảnh: PLO)

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan chủ trì soạn thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 về cơ bản không khó cho người dân và lực lượng thi hành công vụ xử lý hành vi vi phạm, góp phần giảm sâu số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) từ trên 15.000 người xuống còn dưới 8.000 người hiện nay.

Tuy nhiên, sau 12 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ xuất hiện một số tồn tại, bất cập phát sinh cần được sửa đổi, bổ sung, như tỉ lệ % diện tích đất dành cho đường bộ chưa đảm bảo; hạn chế về hạ tầng giao thông thông minh khiến cho việc xử phạt không minh bạch; phương tiện cá nhân phát triển nhanh với nhiều loại hình công nghệ tiên tiến…

Với cơ sở nói trên, Bộ GTVT xây dựng Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008, với mục tiêu giải quyết những bất cập trong Luật hiện hành.

Đáng chú ý, trong dự thảo Luật sửa đổi có đề xuất việc theo dõi số lần vi phạm hành chính của người lái xe quy định nội dung tài xế bị tước bằng lái 4 lần trong 3 năm sẽ phải học lại, thi lại. Quy định này được cho là tương tự việc tính điểm như một số nước trên thế giới đang áp dụng.

Trao đổi với PV, ông Lương Duyên Thống cho hay: “Trong dự thảo, chúng tôi đề xuất trong 3 năm nếu tài xế bị tước Giấy phép lái xe (GPLX) 4 lần thì sẽ thu hồi GPLX có thời hạn. Sau khi chấp hành các quy định xử phạt vi phạm và hết thời gian thu hồi, chủ phương tiện sẽ phải thi lại để cấp GPLX mới”.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Phương tiện và Người lái, việc này cũng tương tự như tính điểm để xử lý vi phạm của tài xế, không phát sinh thêm thủ tục. Người dân có thể theo dõi số lần bị tước GPLX qua hệ thống thông tin dữ liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cập nhật đầy đủ thông tin công khai, minh bạch.

“Nghị định 100/2019 quy định 61 hành vi vi phạm ngoài việc phạt tiền, người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 24 tháng. Quy định tước quyền sử dụng GPLX đã được cập nhật vào phần mềm quản lý vi phạm. Hiện Tổng cục và Cục CSGT đang quản lý tốt dữ liệu này” - ông Thống thông tin.

Tổng cục Đường bộ cho rằng, hình thức này sẽ phát huy hiệu quả, nâng cao ý thức người lái xe, hình thức này hơn hẳn hình thức chấm điểm một số nước đang thực hiện khi phải thêm phần mềm mới, thủ tục mới.

Đề cập về sự khác biệt giữa Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và Luật trật tự An toàn giao thông vừa được Bộ Công an trình Chính phủ, Tổng cục Đường bộ thông tin: Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất không tách Luật Giao thông đường bộ thành hai Luật.

“Tổng cục vẫn tham gia tổ tư vấn soạn Luật An toàn giao thông, Bộ Công an trình Luật thì thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Quốc hội quyết định” - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết thêm.

Theo Dân trí