Tại sao tàu sân bay Mỹ là át chủ bài thống trị

Tàu sân bay là trái tim của Hải quân Mỹ, là vài mẫu lãnh thổ Mỹ đang hải hành vòng quanh thế giới, thể hiện sức mạnh của không quân hải quân và không quân Mỹ. Các tàu sân bay có giá thành rất cao, hạm tàu mới nhất lớp Ford khoảng 13 tỷ USD, khai thác sử dụng khoảng 50 năm. 
Tại sao tàu sân bay Mỹ là át chủ bài thống trị

Business Insider đã có một cuộc viếng thăm tàu sân bay USS Eisenhower khi hàng không mẫu hạm này tham gia thực hiện sứ mệnh rà phá thủy lôi quy mô lớn trên Vịnh Persian vài năm trước đây.

Chiếc tàu mang tên tổng thống Mỹ Eisenhower đang trong quá trình sửa chữa lớn, đây cũng là chiếc tầu thứ hai có độ tuổi lớn đang còn phục vụ. Nhưng độ tuổi hoàn toàn không ảnh hưởng đến sự thể hiện sức mạnh của chiến hạm gần lãnh thổ các quốc gia nước ngoài khác.

USS Eisenhower được đưa vào hoạt động vào năm 1975 và không có dự kiến thay thế cho đến năm 2025.

Hải quân Mỹ có khoảng 10 tàu sân bay tương tự, có tàu sân bay mang đến 90 chiếc phi cơ, hàng ngàn quân nhân nam và nữ phục vụ trên các hạm tàu khổng lồ này, có tới 5.000 phi công, lính thủy đánh bộ và thủy thủ phục vụ trên chiến hạm ngày đêm.

Bức ảnh này được chụp từ trên đài chỉ huy của tàu, biệt danh là "Vultures Row," (hàng kền kền) , một phần boong tàu khi những chiếc F/A 18 đang được phóng lên không tuần tra Vịnh Ba Tư.

Trung úy Tom Shelly, phi công F/A 18 đang chào kíp kỹ thuật máy bay của mình khi cất cánh.

Sau đó chiếc máy bay chạy hết đường băng và lao vào không trung, trung úy  Shelly gia tăng lực đẩy hai động cơ phản lực và vút lên bầu trời

Khi trung úy Shelly thực hiện chuyến bay, tất cả các máy bay đã thực hiện xong chuyến bay đều lần lượt trở về hạ cánh. 

Hạ đuôi móc xuống, các phi công đang hướng đến cáp hãm thứ hai trong số 4 chiếc cáp hãm giảm tốc để máy bay không bắn vọt sang phía bên kia của sân bay.

Hạ cánh xuống boong tàu sân bay là một thách thức lớn đối với mọi phi công ngay cả trong điều kiện chói sáng, ánh sáng gay gắt buổi trưa, phi công đều phải học cách bay ghếch đầu để móc cáp.

Chạm xuống boong tàu, các bánh máy bay phanh bốc khói trong khi chiếc móc quét trên boong để tìm cáp hãm trước khi nó móc được vào cái cáp thứ 3.

Chiếc máy bay kéo cáp dài ra từ cuộn tời cho đến khi đông cơ phản lực tắt và máy bay dừng lại.

Sau khi phi công đã rời buồng lái, kíp kỹ thuật treo lên máy bay và bắt đầu hoạt động lau chùi, bảo dưỡng kỹ thuật, phát hiện và sửa chữa các hỏng hóc nhỏ.

Các nhân viên "áo đỏ" cũng tháo dỡ vũ khí không sử dụng xuống boong tàu, chuẩn bị cho nhiệm vụ tiếp theo.

Tên lửa AIM 9X Sidewinder được lắp vào một giá đỡ cho chuyến bay tiếp theo.

Những quả bom 500 bảng Anh MK 82 cũng được đưa lên giá đỡ.

Không thể tin nổi trong điều kiện tiếng ồn dữ dội trên boong tàu,các nhân viên phải đội mũ bảo vệ. Các nhân viên vẫn có thể giao tiếp và làm việc cùng với nhau trong điều kiện các hoạt động đòi hỏi một sự liên kết phối hợp nhịp nhàng và nhuần nhuyễn đến cao độ.

Mặc dù các chuyến bay được thực hiện thường xuyên, liên tục. Điều đó không làm thay đổi một hiện thực là sự cố nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ giây phút nào.

Một "Hookup Man" đang hướng dẫn chiếc F/A 18 vào vị trí của máy phóng, lắp thanh đẩy máy bay vào vị trí cần thiết.

Khi mọi việc chuẩn bị hoàn tất, "Hookup Man" giơ tay ra hiệu sẵn sàng

Trong chớp mắt, chiếc máy bay nặng 30.000 bảng Anh bị đẩy vọt về phía trước dọc theo mặt boong như một đồ chơi trẻ em.

Từ boong tàu, một thang máy dẫn vào hầm chứa máy bay khổng lồ dưới boong tàu.

Tất cả các công việc kỹ thuật đều được thực hiện tại đây, tất cả các phương tiện bay đều được bảo trì kỹ thuật, sửa chữa và bảo hành bảo dưỡng tại đây.

Do khoang có mái che và không gian mở, nên tất cả các thủy thủ trên tàu đều đến đây để tập thể dục nhằm vượt qua được những bài kiểm tra thể lực của họ.

Lên trên cao là buồng kiểm soát bay, bảng điều khiển bay trông giống như một phòng chơi của trường học, trong đó các máy bay được đánh dấu để tránh sự nhầm lẫn trên boong.

Các máy bay bằng bìa các tông được sơn màu và các dấu hiệu khác nhau, được đánh dấu bằng các vật đặc biệt để xác định máy bay đang được thực hiện các dịch vụ hoặc đang thực hiện nhiệm vụ

Điều khiển một hạm tàu dài 1000ft, nặng gần 100.000 tấn đi qua Vịnh Ba Tư là một công việc đòi hỏi có nhiều người cùng thực hiện.

Tất cả các con mắt đều tập trung vào điều khiển tàu

Như thuyền trưởng nói, công việc trên boong bao giờ dừng lại. Một số bảo trì chỉ có thể được thực hiện với phần đuôi của chiếc máy bay, đang nhô ra khỏi boong tàu, đây là nơi mà chiến đấu cơ phản lực này sẽ đỗ qua đêm và bắt đầu làm việc vào buổi sáng hôm sau. 

Bên cạnh đài chỉ huy của thuyền trưởng là đài chỉ huy của đô đốc tư lệnh. Từ đây, tư lệnh hải quân có thể chỉ huy tất cả các tàu trong hạm đội mà không can thiệp vào hoạt động của tàu sân bay.

Phía dưới là khoang "7-11" của con tàu, khoang hàng hóa, có thể mua các đồ ăn nhẹ và chai nước với giá 25 cent.

Xa đất liền nhiều dặm đường và xa nhà hàng tháng trời dòng dã, các thủy thủ cũng hay tiêu tiền vào những hàng xa xỉ phẩm, lưu niệm được nhập lên tàu từ Naples, Italy. 

Có thể lựa chọn các mặt hàng đắt tiền hơn, ví dụ như bộ sưu tập các xe đạp của Ý. 

Găng tay được cho phép sử dụng trên tàu, nên nó đắt hàng hơn so với xe đạp. Ở trên tàu không có một chỗ nào để sử dụng xe đạp cả.  

Trên tàu sân bay không thiếu hàng để mua do không có tình trạng đình công. Những người bán hàng biết rất rõ họ không thiếu khách hàng trong số hàng nghìn thủy thủ, phi công, kỹ thuật viên và lính thủy đánh bộ. 

Thậm chí còn có một Starbucks. Những thủy thủ - phục vụ được đào tạo trong một cửa hàng dân sự ở Mỹ trước khi làm việc ở đây trên tàu. 

Mặc dù trên tàu rất tiện nghi, nhưng không có gì thay thế được mối liên lạc với gia đình. Các sĩ quan khuyên thuộc cấp của mình dậy từ 3 giờ sáng để gọi điện về nhà và chúc gia đình một ngày mới tốt lành. Những người đơn thân nói thiếu thốn tình cảm gia đình là thách thức lớn nhất trên tàu. 

Quay trở lại boong tàu, lúc này đã yên tĩnh hơn, đây là thế giới của những chuyên gia kỹ thuật hạ cánh máy bay. 

Nhóm kỹ thuật này có nhiệm vũ thắp sáng "cây thông Nô en" giúp cho các phi công nhận biết khi tiếp nhận mục tiêu hạ cánh xuống tàu sân bay. 

Mặc dù đã có tất cả các biện pháp phòng ngừa, nhưng sai lầm vẫn có thể xảy ra, đây là lối thoát hiểm của các kỹ thuật viên trong tình huống máy bay hạ cánh ngoài tầm kiểm soát 

Từ đây, có thể thấy được một tổ hợp tên lửa phòng không đang hướng ra phía biển. 

Khi trực thăng quân sự mang chúng tôi trở về với đất liền, chúng ta có thể hiểu được sự hiện diện quân sự ở đây là để bảo vệ tuyến đường vận tải dầu mỏ qua eo biển Hormuz cung cấp dầu cho thế giới. 

Phóng sự ảnh của  Robert Johnson và Jeremy Bender.

QPAN