Tại sao tăng trưởng doanh thu quảng cáo của Google chậm lại?

VietTimes -- Doanh thu quảng cáo của Google ở quý đầu tiên của năm 2019 đã giảm mạnh nhất trong bảy năm gần đây. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng các nhà quảng cáo đang chuyển sang hợp tác với các đối thủ mới nổi của Google như Facebook hay Amazon.

Tăng trưởng quảng cáo của Google bị tụt lại so với Facebook và Amazon

Việc vắng bóng các câu trả lời liên quan đến doanh thu của Alphabet – công ty mẹ của Google đã dẫn đến sự thất vọng của các nhà đầu tư, nhà phân tích của Jefferies đã bình luận trong một bài viết. Cổ phiếu của Alphabet đã giảm tới 8,6% vào hôm thứ ba, nhiều nhất trong ngày kể từ tháng 10 năm 2012 và giao dịch cũng giảm 7,6% xuống còn 1.197,85 đô la vào buổi sáng thứ Ba tại New York. Trong một tuyên bố vào thứ Hai ngày 29/4, Alphabet cho biết doanh thu quý I đạt 29,5 tỷ USD ít hơn so với mức dự đoán 30 tỷ USD của các nhà phân tích do tờ Bloomberg tổng hợp.

Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Doanh thu từ quảng cáo Google tăng 15%, tốc độ chậm nhất kể từ năm 2015. Điều đó trái ngược hoàn toàn với Facebook hiện đang bị vướng vào rất nhiều vụ kiện lùm xùm nhưng báo cáo doanh số quảng cáo lại tăng đến 26%.


Tại sao tăng trưởng doanh thu quảng cáo của Google chậm lại?

Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Giám đốc tài chính của Alphabet, cô Ruth Porat lý giải do sự chậm lại của biến động tiền tệ và sự thay đối sản phẩm quảng cáo mặc dù không nói cụ thể là sản phẩm nào và tại sao nó lại ảnh hưởng đến tăng trưởng. Một nguyên nhân được đề cập đến là vấn đề cạnh tranh rất có thể đã ảnh hưởng đến tăng trưởng. Trước kia, nếu muốn tìm một sản phẩm nào đó, người tiêu dùng thường tìm kiếm sản phẩm trên Google đầu tiên. Điều này cho phép “gã khổng lồ công nghệ” tính giá cao cho các nhà bán lẻ và các nhà quảng cáo nếu muốn tiếp cận khách hàng trực tuyến. Nhưng hiện nay, mọi người có xu hướng đi thẳng đến trang Amazon để săn lùng sản phẩm, nó giúp cho Amazon chiếm được một thị phần lớn trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số, phá vỡ vị trí dẫn đầu của Google.

Tuy nhiên, một khoản doanh thu khác của Google về mảng kinh doanh điện toán đám mây đã tăng 25% lên 5,45 tỷ USD. Nhà bán lẻ trực tuyến Amazon cũng cho biết trong quý đầu tiên, doanh số quảng cáo  của Amazon đã tăng 34% lên 2,72 tỷ USD. Sự thay đổi trong doanh thu giữa các mảng kinh doanh của các ông lớn cho thấy có một sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu chiến lược của các công ty này. Trong khi Google chuyển sang đầu tư mảng điện toán đám mây thì Amazon lại đang thử sức với lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số. Bên cạnh đó, có thể thấy giữa các ông lớn đang có sự cạnh tranh không khoan nhượng trong những thị trường màu mỡ như quảng cáo hay dịch vụ kinh doanh đám mây.

Theo Bloomberg