Tại sao hợp đồng dầu WTI giao tháng 5 có giá âm

Theo Goldman Sachs, các kho tại Cushing - cửa ngõ giao dầu WTI của Mỹ - đã đạt 77% sức chứa từ ngày 17/4 và có thể không còn kho khả dụng vào đầu tháng 5.

Chốt phiên 20/4, giá dầu WTI giao tháng 5 (CLc1) giảm 55,9 USD, tương đương 306%, xuống -37,63 USD/thùng, trong phiên có lúc xuống -40,32 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử WTI được giao dịch ở giá âm.

Giá dầu WTI giao tháng 6 (CLc2) là 20,43 USD/thùng.

Diễn biến giá dầu WTI giao tháng 5 trong ngày 20/4.
Diễn biến giá dầu WTI giao tháng 5 trong ngày 20/4.

Tại sao giá CLc1 âm

Hợp đồng tương lai đều gắn với một ngày cụ thể. Gần ngày đáo hạn hợp đồng, giá có xu hướng tiệm cận với giá dầu thực tế do bên mua cuối cùng của các hợp đồng này là thực thể như công ty lọc dầu, hãng hàng không, những bên thường sẽ nhận hàng hóa khi kết thúc hợp đồng. Ngoài các bên mua bán dựa theo nhu cầu thực tế, thị trường năng lượng còn có giới đầu tư vào những hợp đồng này.

Người nắm giữ CLc1 đến ngày đáo hạn 21/4 sẽ có nghĩa vụ nhận dầu thô tại Cushing, bang Oklahoma - cửa ngõ giao dầu WTI của Mỹ - trong tháng 5 bằng các hình thức như chuyển dầu vào đường ống chỉ định, kho chứa hoặc vận chuyển bằng xe chở, theo báo cáo “Sự sụp đổ lịch sử” của Goldman Sachs ngày 20/4.

Nhà đầu tư nắm giữ CLc1 buộc phải bán vị thế của họ bằng mọi giá trước ngày 21/4 để tránh việc phải tìm nơi chứa dầu tại Cushing. Theo Goldman Sachs, các kho tại Cushing đã đạt 77% sức chứa tính đến hôm 17/4 và có thể không còn kho khả dụng vào đầu tháng 5.

Do việc khó tìm kho chứa cùng chi phí lưu kho cao, ngay cả trong điều kiện bình thường, nên nhà đầu tư không bao giờ nắm giữ vị thế cho đến ngày đáo hạn. Quy mô nắm giữ CLc1 đã giảm đáng kể từ đầu tháng 4, khi các nhà đầu tư lớn và quỹ ETF chuyển vị thế sang CLc2. Điều này được phản ánh rõ hơn nữa khi giá CLc1 sụp đổ chỉ với khối lượng giao dịch 100.000 hợp đồng, chỉ bằng 1/10 khối lượng giao dịch của CLc2 trong cùng ngày.

Bên nắm giữ CLc1 gần đây chủ yếu là nhà đầu tư nhỏ lẻ, càng không có khả năng tiếp nhận và lưu trữ WTI, buộc họ phải bán CLc1 bằng mọi giá. Áp lực bán gia tăng vào 30 phút cuối phiên và sau đó phục hồi.

“Không còn kho khả dụng nên giá hàng hóa này dần vô nghĩa”, Bob Yawger, giám đốc hàng hóa tương lai tại Mizuho, New York, nói với Reuters. “Khi giá là -1 USD, điều này tức là họ sẽ trả 1 USD để đẩy CLc1 đi".

CLc2 đáo hạn muộn hơn một tháng nhưng giá cũng giảm, phản ánh sức chứa khả dụng cũng đang dần được lấp đầy.

Người tiêu dùng hưởng lợi gì?

Giá dầu tương lai lao dốc tại Cushing không có nghĩa là giá xăng cũng thế, Tom Kloza, nhà phân tích kỳ cựu tại Oil Price Information Services, nói. “Giá xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay cũng sẽ thấp hơn trong tháng 5 nhưng không nên kết luận chúng ta sẽ được cho không hoặc giá âm như dầu thô ngày 20/4”.

Theo Kloza, với mức giảm hiện tại, một hộ gia đình Mỹ sẽ tiết kiệm được 150 – 175 USD tiền nhiên liệu trong tháng 4. Với các hãng hàng không tài chính eo hẹp, giá dầu giảm đồng nghĩa chi phí vận hành các chuyến bay cũng đi xuống.

Giá dầu thô tương lai giảm phản ánh thị trường không kỳ vọng ngành hàng không sớm phục hồi, Savanthi Syth, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Raymond James, nhận định.

Lực cầu năng lượng thế giới có thể đã mất tới 30 triệu thùng/ngày, tương đương 30%, và đây cũng là con số bơm vào các kho trong 2 – 3 tháng trước. Ngay cả khi lực cầu quay lại thời trước Covid-19, thế giới cũng phải mất rất lâu để tiêu thụ hết lượng tồn kho này.

“Thị trường năng lượng muốn nói rằng lực cầu không phục hồi nhanh và dư cung”, Kevin Flanagan, giám đốc chiến lược thu nhập cố định tại Wisdomtree Asset Management, New York, nói.

Nguồn: IEA. Thiết kế: Bảo Linh
Nguồn: IEA. Thiết kế: Bảo Linh

Theo NDH