Tại sao chưa thể dùng trực thăng chữa cháy rừng?

VietTimes – Khi vụ cháy rừng ở miền Trung xảy ra nhiều ngày qua, đã có không ít ý kiến băn khoăn về việc tại sao không sử dụng trực thăng để chữa cháy?
Ngày 1/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp tục thị sát việc chữa cháy rừng tại huyện Đức Thọ (ảnh: Thành Chung)
Ngày 1/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp tục thị sát việc chữa cháy rừng tại huyện Đức Thọ (ảnh: Thành Chung)

Trả lời ý kiến về việc sử dụng trực thăng chữa cháy rừng khi bàn phương án với các lực lượng chữa cháy tại hiện trường, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ đã nhận được ý kiến này, nhưng thấy rằng chữa cháy bằng trực thăng phải cần sử dụng liên tiếp từ 3 đến 5 chiếc dội nước liên tục ở một điểm cháy, trong khi đó tình trạng cháy rừng phủ rộng trên nhiều huyện của nhiều tỉnh, nên việc huy động trực thăng là khó khăn.

Không chỉ vậy, tình hình gió phơn Tây Nam thổi mạnh trong suốt thời gian qua cũng ảnh hưởng tới khả năng tháo nước trúng điểm cháy, đặc biệt là ảnh hưởng tới an toàn bay nên Chính phủ chưa điều động trực thăng của Binh đoàn 18, Tổng công ty Bay Bộ Quốc Phòng ứng cứu.

“Với tình hình cháy ở các điểm diện rộng như vậy thì huy động các lực lượng tại chỗ và dập lửa bằng các thiết bị máy thổi, cưa xăng là hiệu quả hơn cả. Trong tháng 7 này thời tiết tiếp tục nắng nóng gay gắt, các tỉnh không chủ quan, tính toán nhu cầu sử dụng thiết bị chữa cháy này để báo cáo Chính phủ duyệt chi đột xuất”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đề nghị tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh có rừng bị cháy rà soát, xác định và phân loại các loại rừng đã bị cháy, để tính toán phương án hỗ trợ cho bà con trồng rừng. Bên cạnh đó, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn giữ vững tinh thần sẵn sàng để ứng phó với mưa lũ, biển động vì áp thấp nhiệt đới trong những ngày tới đây

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh với Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cần tăng cường tuyên truyền, quán triệt với nhân dân việc không được đốt rơm rạ trong nắng nóng khi trên đường đi thị sát vào xã Trường Sơn, ông vẫn thấy người dân đốt rạ trên đồng ruộng, dễ gây hỏa hoạn với rừng và khu dân cư.