Tại sao các tuyến đường sắt đô thị Việt Nam đều ‘đội’ vốn khủng?

Tất cả các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) hiện đều đội vốn khủng, có tuyến dù vẫn nằm trong báo cáo tiền khả thi nhưng xem xét lại, mức tăng đã gấp nhiều lần.
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã đội vốn nhiều lần
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã đội vốn nhiều lần

Điển hình là dự án đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội, tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là 783 triệu Euro, nhưng năm 2013, tổng mức đầu tư phê duyệt đã tăng lên 1,176 tỷ Euro (tương đương 32.910 tỷ đồng), tăng 393 triệu Euro.

Tại sao các tuyến đường sắt đô thị Việt Nam đều ‘đội’ vốn khủng? ảnh 1
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội bị đội vốn khủng

Ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban QLDA ĐSĐT Hà Nội cho biết, tuyến Nhổn- Ga Hà Nội sử dụng vốn vay ưu đãi của Pháp. Trong đó vốn ODA cần bổ sung là 304,9 triệu Euro, vốn đối ứng cần bổ sung là 88 triệu Euro.

“Do tổng mức đầu tư đội lên quá lớn nên Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành thẩm định lại. Dự kiến, tháng 1/2016 mới có thể hoàn chỉnh để thông qua việc tăng tổng mức đầu tư. Hiện dự án mới triển khai một số hạng mục như khu depot, các ga trên cao, khối lượng đạt từ 22-27%”, ông Nguyễn Quang Mạnh nói.

Tiếp theo, dự án ĐSĐT Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tăng từ 11.555 tỷ đồng lên 51.700 tỷ đồng. Tuyến đường này dài 11,5 km, đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng (GPMB) một phần tại khu vực depot, đoạn trên cao và chuyển tiếp. Riêng đoạn đi ngầm mới hoàn tất các thủ tục liên quan đến thu hồi đất. Hiện, Chính phủ đang giao Bộ KH-ĐT thẩm định lại dự án, báo cáo trước tháng 4/2016.

Điều đáng lưu ý là, kế hoạch đến 2016 Hiệp định vay vốn JICA với dự án sẽ hết hiệu lực, nếu không có gói thầu xây lắp nào thực hiện thì hiệu lực của khoản vay sẽ bị xem xét, đánh giá lại, vì vậy rất khó khăn.

Theo ông Nguyễn Quang Mạnh, dự án điều chỉnh đã báo cáo Chính phủ từ tháng 10/2012, trình Bộ KH- ĐT thẩm định từ tháng 1/2013. “Đề nghị Chính phủ cho phép chủ đầu tư triển khai một gói thầu depot để có thể giải ngân, làm cơ sở cho việc gia hạn vay vốn hợp đồng mà không phải đánh giá lại”, ông Nguyễn Quang Mạnh kiến nghị.

Đại diện các nhà tài trợ cho rằng, hiện các dự án ĐSĐT trên địa bàn Hà Nội đều đang chậm so với hiệp định vay vốn. Một trong những khâu khiến các dự án bị chậm tiến độ nhiều nhất là trong công tác GPMB, bố trí tái định cư và di chuyển các công trình.

Theo Trần Quân/Vietq.vn