Tại sao các công ty công nghệ lại đua nhau... vẽ bản đồ?

VietTimes -- Các phương tiện xe tự lái sẽ cần đến bản đồ có mức phức tạp cao để điều hướng mạng lưới đường bộ. Các công ty công nghệ đang chạy đua thiết kế bản đồ. Sự phát triển xe không người lái có thể mang đến một cơ hội lớn đối với thị trường bản đồ, vì loại hình phương tiện này không thể nào tự vận hành mà không có bản đồ hướng dẫn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ô tô tự lái đang ở trên đà phát triển để đưa vào sử dụng, tuy nhiên, công nghệ này yêu cầu bản đồ có mức phức tạp cao và cực kỳ chi tiết để đảm bảo rằng các phương tiện có thể điều khiển trên đường bộ một cách an toàn. Trong thế giới bản đồ dành cho người tiêu dùng, Google là một hãng khổng lồ. Bằng chứng là có hơn 1 tỉ người sử dụng ứng dụng smartphone Google Maps mỗi tháng. Nhưng mọi thứ cũng không hề dễ dàng cho Google. Bởi lẽ hàng loạt các đối thủ lớn đến từ thung lũng Silicon, các startup, các nhà sản xuất ô tô truyền thống và cả một số công ty bản đồ đang ra sức lật đổ ngôi vị của Google. Hiện nay, các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp xe tự lái đang làm việc để đảm bảo rằng Google không thể hưởng hoàn toàn miếng bánh lớn trong thị trường béo bở này.

Các bản đồ mà loại xe tự trị sử dụng để điều hướng các con đường cần phải phức tạp hơn nhiều so với các sản phẩm hiện tại của Google. Một chiếc xe hơi tự lái cần nhiều thông tin hơn là người lái xe hoặc người đi bộ, do đó nhiều cảm biến và camera cho độ nét cao đang được sử dụng để lập biểu đồ đường cao tốc và đường phụ của đất nước.

Theo Bloomberg, Google đang thực hiện một dự án lập bản đồ 3D nhằm nắm bắt được những khu vực nguy hiểm mà một chiếc xe có thể phải đối mặt một cách chi tiết hơn rất nhiều. Dự án vượt xa những gì hiện có sẵn trên Google Maps, và nó cũng tạo ra sự khác biệt so với các bản đồ cho độ nét cao của những công ty “máu mặt” như công ty con của Alphabet - Waymo.

Bản đồ cho xe ô tô tự lái cũng cần được cập nhật thường xuyên hơn. Điều quan trọng là thông báo cho xe không người lái biết về những con đường mới và các chướng ngại tạm thời như các dự án xây dựng, để đảm bảo an toàn và thời gian di chuyển mà không bị thay đổi đột xuất. Khi công nghệ tự lái xe tiếp tục phát triển, con người sẽ cần một ý tưởng tốt hơn về thông tin cụ thể mà những chiếc xe này cần để vận hành và phương pháp tốt nhất để sản xuất bản đồ đạt yêu cầu.

Rõ ràng, bất kỳ ai xuất hiện trong vai trò nhà cung cấp bản đồ cho các loại xe tự trị đều kiếm được rất nhiều lợi nhuận. Nếu những chiếc xe không người lái vận hành đúng như mong đợi, ngành công nghiệp ô tô sẽ cần dựa nhiều vào những bản đồ này, vì vậy cuộc đua bản đồ ngày càng khốc liệt. 

Theo Futurism