Tại sao các bậc trên thang cuốn lại có các rãnh gờ ?

VietTimes -- Thang cuốn đầu tiên được giới thiệu đến công chúng tại đảo Coney, thành phố New York, năm 1896. Thiết bị đặc biệt giống như vành đai nghiêng với những thanh sắt đúc to bản với sức chứa 10 người. Ngày nay, hàng triệu người sử dụng thang cuốn hiện đại. Và bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao thang cuốn hiện đại lại có những gờ nổi trên mỗi bậc thang không? Đây không phải ý tưởng của nhà thiết kế mà là một yếu tố rất quan trọng đối với thiết bị cơ khí. 

Tại sao các bậc trên thang cuốn lại có gờ nổi?

Vào mùa thu và mùa đông, các bậc thang cuốn tích tụ rất nhiều hơi nước khiến các bậc trở nên trơn trượt. Để bảo đảm an toàn cho hành khách, người ta thiết kế các bậc có dải dọc dập nổi nhằm cải thiện lực giữa giày của hành khách và các bậc của thang cuốn.

Các loại rác khác nhau như vỏ kẹo và giấy tờ nhỏ nếu rơi vào thang cuốn với các bậc bằng phẳng, chúng sẽ đi đến tận cùng hoặc trên cùng của bề mặt thang cuốn và làm hỏng thang cuốn. Tuy nhiên, nhờ vào gờ nổi, tất cả các loại rác đều được đẩy ra bên ngoài thang cuốn.

Tại sao tay vịn di chuyển nhanh hơn các bậc thang?

Theo thời gian, các bánh răng bị mòn và tốc độ lan can giảm. Đây là tín hiệu cho thấy thang cuốn cần được sửa chữa và bảo trì ngay để đảm bảo an toàn cho người dùng.

Ngày nay, thang cuốn là một trong những phương tiện di chuyển tiện lợi và an toàn được sử dụng phổ biến trong các trung tâm thương mại. Tuy nhiên, bạn nên có kiến thức cơ bản về thang cuốn để có thể sử dụng chúng một cách an toàn.

Theo 5 Fun Facts