Tại sao cả thế giới háo hức lên 5G, còn Apple vẫn đủng đỉnh “cưỡi ngựa xem hoa”?

VietTimes – Mạng 5G hứa hẹn đem lại tốc độ tải và nhận dữ liệu nhanh gấp 40 lần so với mạng 4G. Một số hãng viễn thông đang rục rịch triển khai mạng 5G vào cuối năm nay. Trong khi mọi người không ngừng bàn tán về 5G, thì Apple lại đủng đỉnh đi theo một con đường khác.
Apple có hướng đi riêng cho sản phẩm của mình (ảnh: CNET)
Apple có hướng đi riêng cho sản phẩm của mình (ảnh: CNET)

Hầu như tất cả các hãng viễn thông lớn của ngành công nghiệp không dây đang chạy đua để triển khai mạng 5G đầu tiên. Hãng Verizon sẽ ra mắt dịch vụ băng rộng không dây dành cho gia đình 5G Home vào tháng tới. Còn Sprint cũng đang hợp tác với LG để cho ra mắt mẫu điện thoại 5G đầu tiên.

Tuy nhiên, có một công ty lại dửng dưng với thời cuộc – đó là Apple.

Hôm 12/9 vừa qua, Apple đã cho ra mắt 3 mẫu iPhone mới nhất của mình trong sự háo hức của những người yêu công nghệ. Ngoài việc hỗ trợ tốc độ tải dữ liệu gigabit/giây, cả 3 mẫu smartphone này đều không phải là điện thoại 5G. Nhiều người tự hỏi liệu năm 2019 Apple sẽ tung ra điện thoại 5G, hay phải đợi đến năm 2020 thì Apple mới tích hợp công nghệ này?.

Apple có vẻ thích chờ đợi người khác triển khai công nghệ rồi sau đó mới đưa chúng vào sản phẩm của mình. Apple tụt hậu so với các hãng điện thoại Android trong việc áp dụng thanh toán di động và sạc không dây, và cũng luôn đi sau trong việc triển khai 3G và 4G LTE. Các nhà phân tích cho rằng sẽ không có gì là ngạc nhiên nếu Apple tiếp tục là kẻ đến sau đối với 5G, dù công nghệ này chỉ cách triển khai thực tế có vài bước chân.

“5G đến nhanh hơn so với sự mong đợi của mọi người”, Ian Fogg, một nhà phân tích của hãng OpenSignal cho biết.

Apple “trâu chậm uống nước đục” hay “tọa sơn quan hổ đấu”?

(ảnh minh họa: ManufacturingGlobal)
(ảnh minh họa: ManufacturingGlobal) 

Nếu Apple quyết định dửng dưng với 5G, họ sẽ là một trong số ít các công ty chấp nhận đứng ngoài thời cuộc vào thời điểm này. Công nghệ không dây thế hệ tiếp theo đang sẵn sàng thay đổi thế giới . Tốc độ, khả năng đáp ứng và khả năng điều khiển nhiều thiết bị trên một chiếc điện thoại sẽ thay đổi cách chúng ta sống.

Với những ưu điểm vượt trội của 5G so với 4G, thật dễ dàng để thấy từ các hãng viễn thông như Verizon, T-Mobile, đến các nhà sản xuất thiết bị di động như Nokia và Samsung đang nhảy vào cuộc chơi để sớm giành miếng bánh thị phần.

Việc Apple dửng dưng với 5G là bằng chứng cho thấy “Táo khuyết” không cần bất kỳ sự trợ giúp nào để nâng tầm cho sản phẩm của mình. Việc hàng trăm người xếp hàng trước cửa Apple Store trên khắp thế giới đã cho thấy sức nóng của những chiếc iPhone mới mà không cần đến nó phải mang trong mình công nghệ 5G.

Luôn theo sau đối thủ

Một thập kỷ trước, chiếc iPhone đời đầu đã đánh dấu một bước nhảy vọt lớn cho điện thoại thông minh. Màn hình cảm ứng, giao diện thân thiện, khả năng duyệt web cùng nhiều tính năng khác đã thực sự cách mạng hóa điện thoại di động thời bấy giờ.

Nhưng iPhone đời đầu cũng có những nhược điểm, đó là tốc độ kết nối mạng di động rất chậm. Khi chúng ta đang háo hức lên 5G, chúng ta dễ dàng quên mất việc iPhone đời đầu chỉ hỗ trợ kết nối 2G. Khi đọc báo trên iPhone năm 2007, bạn phải là người kiên nhẫn bởi các trang web sẽ được tải về từng chút một. Vào thời điểm đó, trong khi các hãng đã triển khai 3G thì iPhone lại chỉ hỗ trợ 2G. Phải một năm sau đó Apple mới cho ra mắt iPhone 3G.

Tương tự như vậy, chiếc iPhone đầu tiên của Apple hỗ trợ 4G LTE là iPhone 5 ra mắt vào năm 2013 – muộn hơn 2 năm so với khi Verizon công bố lô smartphone 4G đầu tiên. 

Năm ngoái, khi điện thoại thông minh Android lao đi với tốc độ siêu âm Gigabit LTE (Galaxy S9 của Samsung hỗ trợ tốc độ tải dữ liệu 1 gigabit/giây), thì Apple vẫn “trung thành” với 4G khi ra mắt iPhone X, iPhone 8 và iPhone 8 Plus.

Phải đến năm nay thì iPhone Xs, Xs Max và Xr mới hỗ trợ tốc độ tải dữ liệu di động lên đến gigabit/giây.

“Tôi không nghĩ họ cần phải vội vàng”, Carolina Milanesi, nhà phân tích của hãng Creative Strategies nói.

Apple giới thiệu khả năng hỗ trợ tốc độ Gigabit LTE của iPhone Xs, nhưng các đối thủ Android đã có từ cách đây 1 năm (ảnh: CNET)
Apple giới thiệu khả năng hỗ trợ tốc độ Gigabit LTE của iPhone Xs, nhưng các đối thủ Android đã có từ cách đây 1 năm (ảnh: CNET)

Tại sao Apple luôn triển khai chậm? “Táo khuyết” phải xem xét những gì họ đóng gói vào một chiếc điện thoại thông minh có thực sự cần thiết không, có bao nhiêu người có thể tận dụng được tính năng ấy. Tốc độ Gigabit/giây ban đầu sẽ chỉ được áp dụng ở một số quốc gia, chứ không phải trên toàn thế giới.

“Thiết kế một chiếc điện thoại thông minh cần phải có sự đánh đổi. Không thể nhồi nhét tất cả các tính năng vào một thiết bị cầm tay nhỏ bé”, nhà phân tích Ian Fogg nhận định.

Miếng bánh thị phần

Hiện tại, nhận thức của người dùng về công nghệ không dây, đặc biệt là nhu cầu có một kết nối tốc độ cao hơn, đang nổi lên mạnh mẽ. Nhu cầu này mạnh mẽ hơn nhiều so với khi mạng 3G và 4G ra đời. Vì vậy, trong khi các đối thủ rục rịch triển khai 5G – đó có thể là một thông điệp để thức tỉnh Apple.

Thiết kế một chiếc điện thoại thông minh cần phải có sự đánh đổi. Không thể nhồi nhét tất cả các tính năng vào một thiết bị cầm tay nhỏ béThiết kế một chiếc điện thoại thông minh cần phải có sự đánh đổi. Không thể nhồi nhét tất cả các tính năng vào một thiết bị cầm tay nhỏ bé
Một chút may mắn cho Apple là việc triển khai 5G ngay cả ở Mỹ cũng đang giới hạn, vì thế miếng bánh thị phần vẫn còn đang rất lớn. Các hãng viễn thông Mỹ hứa hẹn sẽ mở rộng dịch vụ 5G ra nhiều thành phố hơn trong những năm tiếp theo. Việc triển khai rộng rãi 5G có thể phải sau năm 2020.          

Nhưng không phải Apple cứ muốn áp dụng 5G là được

Qualcomm hiện là nhà sản xuất các modem 5G cho điện thoại thông minh và dự kiến những chiếc điện thoại 5G đầu tiên sử dụng modem của Qualcomm sẽ xuất hiện trên thị trường vào nửa đầu năm 2019. Nhưng Apple đã ngừng sử dụng modem Qualcomm vì những tranh chấp pháp lý nổi lên gần đây. Apple đã chuyển sang sử dụng modem của Intel.

Ross Rubin, nhà phân tích của Reticle Research cho biết: “Điều phức tạp là tranh chấp hiện tại của Apple với Qualcomm”.

Intel, nhà cung cấp modem cho iPhone, nói rằng modem 5G của họ sẽ sẵn sàng để thương mại hóa vào nửa cuối năm 2019 và triển khai rộng hơn vào năm 2020. Nhưng Intel đã từ chối nói về các khách hàng cụ thể.

Với việc 5G được triển khai ở Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Trung Quốc trong vài tháng tới, những nhà mạng ở đó sẽ cần điện thoại thông minh tương thích để cung cấp dịch vụ. Apple có thể đối mặt với một tình huống là các đối thủ cạnh tranh như Samsung và Huawei sẽ sớm đưa ra các mẫu smartphone 5G để tạo lợi thế. Huawei gần đây đã đánh bại Apple để vươn lên trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới.

Apple sẽ có hướng đi riêng?

Apple có thể tự thân phát triển nhiều công nghệ cốt lõi trong iPhone, vì thế không có lý do gì hãng không thể phát triển chip modem riêng (ảnh: CNET)
 Apple có thể tự thân phát triển nhiều công nghệ cốt lõi trong iPhone, vì thế không có lý do gì hãng không thể phát triển chip modem riêng (ảnh: CNET)

Apple có thể lựa chọn một cách đi riêng mà không phụ thuộc vào các hãng khác. “Táo khuyết” đang tự mình thiết kế những bộ vi xử lý riêng, mới nhất là chip Bionic A12 dành cho iPhone Xs, Xs Max và Xr. Hãng cũng tạo ra chip bluetooth riêng để kết nối nhanh hơn với tai nghe AirPod và Beats. Khi Apple nắm vững công nghệ máy ảnh, từ năm 2011 tới nay, hãng đã đều đặn cải thiện chất lượng hình ảnh của camera trên iPhone.

Tuy nhiên, việc phát triển modem lại không hề dễ dàng. Qualcomm đã dành nhiều thập kỷ đầu tư nghiên cứu chip modem. Intel cũng phải vật lộn nhiều năm trời trước khi dành được hợp đồng từ Apple. Nhưng Apple có đủ nguồn lực để đầu tư vào lĩnh vực này. Tháng trước, Apple đã trở thành công ty đại chúng đầu tiên có giá trị vốn hóa đạt 1.000 tỷ USD.

“Nguồn lực dồi dào sẽ giúp họ thực hiện việc đổi mới theo lịch trình riêng và đi theo con đường khác biệt”, nhà phân tích Ian Fogg kết luận.