Tài sản của rất nhiều người tăng gấp đôi, gấp ba sau một năm

Cách đây một năm, nếu bỏ 1 tỷ để mua cổ phiếu CTD hoặc TMT và "quên" đi thì bây giờ sẽ có 3 tỷ; sẽ thành gần 6 tỷ nếu cổ phiếu HTL.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm 2015 là một năm kém vui đối với cổ đông của các doanh nghiệp lớn như HAGL, Hòa Phát hay Thế giới Di động khi cổ phiếu cứ đi xuống bất chấp tình hình kinh doanh tốt lên. Trái ngược với tình cảnh trên, nhiều cổ đông lớn của các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ lại chứng kiến một năm thăng hoa khi cổ phiếu tăng gấp đôi, gấp ba thậm chí là gấp bốn so với cách đây một năm.

Trong số những người sở hữu lượng cổ phiếu trị giá từ 100 tỷ đồng trở lên, người giữ ngôi quán quân về tăng trưởng – cả về tăng trưởng tuyệt đối lẫn tương đối – là ông Lê Thanh Thuấn, chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Sao Mai Group (ASM).

Cuối năm 2014, ông Thuấn chỉ sở hữu hơn 10 triệu cổ phiếu ASM, có giá trị thị trường chưa đến 100 tỷ đồng. Hiện nay khối tài sản của ông Thuấn đã lên đến trên 700 tỷ.

Ông Lê Thanh Thuấn - chủ tịch Sao Mai Group

Nhờ tăng lượng sở hữu lên gấp bốn và cổ phiếu ASM tăng giá gấp đôi trong năm, ông Thuấn hiện đang sở hữu lượng cổ phiếu ASM trị giá gần 650 tỷ đồng. Bên cạnh đó ông Thuấn còn có thêm 1,5 triệu cổ phiếu DAT mới niêm yết trong năm, trị giá hơn 70 tỷ đồng.

Nếu bỏ qua yếu tố tăng trưởng tài sản từ mua thêm cổ phiếu thì mức tăng mạnh nhất thuộc về bà Nguyễn Thị Kiều Diễm – chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Dịch vụ Ô tô Trường Long (HTL).

Cách đây 1 năm, lượng cổ phiếu của bà Diễm chỉ có trị giá 54 tỷ đồng, nay đã tăng vọt lên 308 tỷ đồng, tăng 471%, tương ứng với mức tăng từ 26.600 lên 152.000 đồng của cổ phiếu HTL. Không những thế, trong năm cổ đông của HTL còn được nhận cổ tức 90% bằng tiền mặt, tức mỗi cổ phiếu nhận 9.000 đồng cổ tức.

Trường Long cũng như rất nhiều doanh nghiệp ngành ô tô khác đã ghi nhận kết quả kinh doanh tăng đột biến so với năm 2014 trong bối cảnh thị trường ô tô tăng trưởng cao chưa từng thấy.

Ông Trần Bá Dương – Tổng giám đốc Coteccons (CTD) và ông Puan Kwong Siing – Tổng giám đốc Superdong Kiên Giang (SKG) cũng là những người có tài sản tăng trưởng ba chữ số mà không mua thêm cổ phiếu.

Hầu hết các cổ phiếu ô tô đều tăng phi mã trong năm 2015: HTL tăng gần gấp 6 trong khi TMT tăng gấp 3

Ông Bùi Văn Hữu, chủ tịch của một doanh nghiệp ô tô khác là TMT Motor cũng ghi nhận khối tài sản của mình tăng giá gấp 3, từ 158 tỷ lên 472 tỷ đồng. Hiện có thị giá xoay quanh mức 50.000 đồng/cp, ít ai ngờ được rằng cổ phiếu TMT đã có nhiều năm liền được giao dịch ở mức 5.000 đồng/cp.

Tương tự như câu chuyện của TMT, cách đây không lâu, Gỗ Trường Thành (TTF) và Quốc tế Sơn Hà (SHI) từng phải chào bán cổ phiếu với giá 5.000 đồng/cp mà vẫn bị “ế”. Đến nay thì TTF đã vượt mức 25.000 đồng/cp còn SHI lên trên 12.000 đồng – tăng hơn gấp đôi so với cuối năm 2014.

Tính theo giá đã điều chỉnh, hiện TTF đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Chủ tịch TTF Võ Trường Thành hiện đang nắm trong tay lượng cổ phiếu trị giá gần 400 tỷ đồng, tăng 270% so với cách đây một năm.

Thực tế trên thấy cũng cho thấy, với những nhà đầu tư chuyên đầu tư vào các cổ phiếu bluechip gần như không gặp hái được kết quả tốt trong năm qua, ngoại trừ một số ít như Vinamilk. Trong khi đó, nếu lựa chọn những cổ phiếu tầm trung có triển vọng kinh doanh tốt thì khả năng thu về lợi nhuận lớn là rất cao. Hầu hết những cổ phiếu tăng trưởng ba chữ số trong năm qua đều có sự chuyển biến rất tích cực trong hoạt động kinh doanh.

Các cổ phiếu ô tô đã có đà tăng trưởng mạnh từ giữa năm 2014. Trong khi đó, Coteccons - một trong những nhà thầu xây dựng lớn nhất đang hưởng lợi lớn từ sự ấm lên của thị trường bất động sản còn CEO Group hay Superdong Kiên Giang – công ty kinh doanh tàu cao tốc nối Kiên Giang với Phú Quốc - “hái quả ngọt” từ làn sóng đầu từ vào Phú Quốc.

Theo Trí thức trẻ