Tài liệu chứng minh “bầu” Đức thực sự nợ HAGL cả trăm tỷ đồng tiền thuê chuyên cơ

VietTimes -- Căn cứ trên các thông tin mà Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã thuyết minh thì rõ ràng, cá nhân ông Đoàn Nguyên Đức đang nợ công ty số tiền hơn 108 tỷ đồng chi phí thuê mua phi cơ phản lực Legacy 600.
"Bầu" Đức đã phủ nhận việc mua chuyên cơ Legacy 600.
"Bầu" Đức đã phủ nhận việc mua chuyên cơ Legacy 600.

Sau khi VietTimes đăng tải bài viết Bầu” Đức đang nợ HAGL cả trăm tỷ đồng tiền thuê chuyên cơ, phát biểu trên một tờ báo điện tử sáng nay, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức đã lên tiếng phủ nhận và khẳng định rằng “không có việc đó”.

Ông Đức cũng một lần nữa nhấn mạnh, không có chuyện ông mua chiếc phi cơ phản lực Legacy 600 như báo chí đưa tin.

Trước đó ông Đức từng nhắc đi nhắc lại với phóng viên báo này: “Không có chuyện đó, không có chuyện tôi mua máy bay mới, tôi không chia sẻ thông tin gì với báo chí về việc mua máy bay”.

Tuy nhiên, thông tin trên thuyết minh Báo cáo tài chính hợp nhất Quý III/2015 của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (đã được đóng dấu và ký xác nhận bởi Tổng giám đốc Võ Trường Sơn), lại chỉ rõ mối quan hệ công – nợ giữa vị Chủ tịch Tập đoàn với chính doanh nghiệp của mình, liên quan đến chi phí thuê mua một máy bay Embraer Legacy 600.

Theo đó, tại thuyết minh 8. Phải thu khác, HAGL cho biết, tại ngày 30/09/2015, Tập đoàn đang có một khoản Phải thu hợp đồng ủy thác lên đến 108.541.348.000 đồng (tại ngày 31/12/2014 là 68.932.500.000 đồng).

Tài liệu chứng minh “Bầu” Đức thực sự nợ HAGL cả trăm tỷ đồng tiền thuê chuyên cơ.

Thuyết minh rõ hơn về số phải thu trên, HAGL cho biết: “Đây là khoản phải thu ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, liên quan tới chi phí thuê mua một máy bay Embraer Legacy 600 (“Máy bay”) với Công ty Cổ phần Hàng Không Lưỡng Dụng Ngôi Sao Việt (“VSA”) theo hợp đồng Ủy thác Đầu tư ngày 8 tháng 10 năm 2014. Theo đó, ông Đoàn Nguyên Đức sẽ trở thành chủ sở hữu chiếc máy bay và có quyền khai thác cũng như quyền sử dụng Máy bay theo quy định của pháp luật hiện hành. Số dư vào ngày 30 tháng 9 năm 2015 thể hiện tiền đặt cọc và chi phí thuê máy bay cho VSA”.

Căn cứ trên các thông tin mà Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã thuyết minh thì rõ ràng, cá nhân ông Đoàn Nguyên Đức đang nợ công ty số tiền hơn 108 tỷ đồng chi phí thuê mua phi cơ phản lực Legacy 600.

Đồng thời, trong tương lai, “ông Đoàn Nguyên Đức sẽ trở thành chủ sở hữu chiếc máy bay và có quyền khai thác cũng như quyền sử dụng Máy bay”, đúng  như thông tin mà HAGL đã đưa ra.

Liên quan đến HAGL, được biết, tuy cơ quan quản lý đã nhiều lần ra văn bản nhắc nhở, nhưng đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn này vẫn chưa công bố Báo cáo tài chính Quý IV/2015.

Trao đổi với VietTimes qua điện thoại trưa 7/3, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết "khoản phải thu này không liên quan gì đến chuyện đó, không có báo cáo tài chính nào viết như vậy".

Ông Đức khẳng định rằng: "Không có chuyện máy bay nào mà công ty chịu, đó chỉ là chuyện tào lao. Chuyện này tôi không trả lời được".

H.V