Syria nóng, Nga triển khai thêm S-400 đối phó liên quân Mỹ

VietTimes -- Ngày 16.03.2018, Moscow thực sự quan tâm đến những đe dọa từ Washington, cảnh báo Mỹ sẽ tấn công quân đội Syria. Trang web Veterans Today, phục vụ cho các cựu chiến binh Mỹ khẳng định, trong vài ngày qua Nga đã chuyển một số khẩu đội tên lửa phòng không S-400 đến Syria. 
Một tổ hợp tên lửa S - 400 Nga ảnh minh họa VeteransToday
Một tổ hợp tên lửa S - 400 Nga ảnh minh họa VeteransToday

Trưởng ban biên tập trang VT Gordon Duff (cựu chiến binh Việt Nam) khẳng định, ông nhận được thông tin này từ các quan chức cao cấp “giấu tên” (có thể là các quan chức Nga”, những người muốn một sự rò rỉ thông tin có chủ ý.

Các khẩu đội phòng không mới của hệ thống S-400 được cho là đã nhanh chóng triển khai sẵn sàng chiến đấu, phong tỏa hoàn toàn không phận Lebanon và Israel. 

Các chuyên gia cho rằng, thông tin về việc triển khai tăng cường các khẩu đội tên lửa S-400 cho thấy, Moscow đánh giá nghiêm túc những đe dọa từ phía Mỹ. Việc triển khai các tổ hợp tên lửa có mục đích đầu tiên là thuyết phục Nhà Trắng từ bỏ những ý định hoặc kế hoạch ngăn chặn quân đội Syria giành chiến thắng ở Đông Ghouta.

Chính phủ Nga không bình luận về thông tin này. Nhưng Veterans Today cho rằng, lực lượng phòng không, không quân Nga đã được lệnh bắn hạ tất cả các máy bay và tên lửa, nếu các phương tiện mang này có ý đồ tấn công quân đội của Damascus. 

Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 hiện đang được triển khai trong lãnh thổ Syria, kiểm soát 3/4 không phận quốc gia này và hiện nay đang đóng vai trò kiểm soát không phận Syria để bảo vệ công dân, quân đội và những lợi ích của Nga ở Syria. Hiện nay, Nga triển khai ở Syria 2 hệ thống tên lửa S-400 để bảo vệ căn cứ quân sự cũng như các hoạt động chống khủng bố của không quân Nga trên chiến trường Syria.

Trong trường hợp những tuyên bố của Bộ quốc phòng Nga có hiệu lực, cùng với hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion, khẩu đội tên lửa chiến thuật mặt đất Iskander, quân đội Nga sẽ hình thành vùng “cấm tiếp cận, ngăn chặn xâm nhập” (A2/AD). Trong tình huống này, nếu xảy ra bất cứ một xung đột hoặc tấn công vào quân đội Syria, đang tiến hành các hoạt động chống khủng bố ở một vùng xác định có sự hiện diện của khủng bố (IS, Hay;at Tahrir Al-Sham), Nga sẽ đáp trả tương xứng dẫn đến tổn thất nặng nề cho Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và thiết lập vùng cấm bay trên toàn bộ lãnh thổ Syria đối với NATO.
NT