Syria nóng bỏng: Mỹ điều chiến hạm áp sát, Nga triệu tập Hội đồng bảo an LHQ

VietTimes -- Báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet đưa tin máy bay chiến đấu của Nga đã bay ít nhất 4 lần gần tàu khu trục Mỹ USS Donald Cook, đang ở biển Địa Trung Hải. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ có quyết định trong 24-48 giờ tới nhằm phản ứng trước cáo buộc tấn công hóa học tại Syria...
Theo Hurriyet, tàu Donald Cook đã đến cách thành phố Tartus - căn cứ hải quân Nga khoảng 100 km. Trước đó, Washington Examiner có tham chiếu đến nguồn tin trong Lầu Năm Góc cho biết rằng USS Donald Cook đã rời cảng tại Cípr vào hôm 9.4 và hướng tới Syria. Lưu ý rằng tàu khu trục Mỹ được trang bị 60 tên lửa hành trình Tomahawk.

Tàu khu trục Mỹ thứ hai có thể tiếp cận biển Địa Trung Hải trong vài ngày tới, trong khu vực này đã hiện diện tàu khu trục USS Donald Cook, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn từ Bộ quốc phòng Mỹ cho biết.

"Mỹ đã có một tàu khu trục USS Donald Cook ở phía đông Địa Trung Hải, từ đó nó có thể tham gia tấn công vào Syria… Chiếc thứ hai là USS Porter có thể đến đó trong vài ngày", tờ báo cho hay.

Syria nóng bỏng: Mỹ điều chiến hạm áp sát, Nga triệu tập Hội đồng bảo an LHQ ảnh 1 Tàu khu trục USS Donald Cook.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Washington trong vòng 24-48 giờ định đưa ra quyết định về phản ứng đối với cuộc tấn công hóa học diễn ra tại thành phố Douma của Syria. 
Trước đó vài cổng thông tin mạng đã công bố báo cáo có liên quan đến các phiến quân về việc quân đội Syria áp dụng Clo trong thành phố Douma. Tổ chức Mũ Trắng tuyên bố có 25-70 người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.
Theo báo Anh The Guardian, ông Trump đã triệu tập cuộc họp với các tướng lĩnh Mỹ tại phòng nội các Nhà Trắng tối 9/4 để bàn về cách đối phó trước vụ tấn công ở Douma. Mỹ và các nước đồng minh hiện cáo buộc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tiến hành vụ thảm sát này. Tổng thống Trump thậm chí tin người đồng cấp Nga Vladimir Putin cũng phải chịu một phần trách nhiệm trong đó.
Trước khi họp với các tướng lĩnh, ông Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người từng đe dọa sẽ động binh nếu có bằng chứng chứng minh chính quyền Syria đã thực hiện vũ tấn công bằng vũ khí hóa học. Nhà Trắng tuyên bố các tổng thống Mỹ và Pháp sẽ "tiếp tục phối hợp phản ứng trước việc dùng vũ khí hóa học tàn bạo của Syria ngày 7/4".
Trong khi đó, các bác sĩ ở Douma, đã được đại diện của Trung tâm Hòa giải Nga của các bên tham gia chiến (CPVC) tuyên bố rằng họ đã không nhận được bệnh nhân có dấu hiệu ngộ độc hóa học. Nhân viên của Hội Chữ thập đỏ Syria cũng không xác nhận thông tin này. Các đại diện của CPVC, đã đến thăm hiện trường vụ tấn công và không tìm thấy dấu vết chất độc.
Trước diễn biến tình hình nóng bỏng, Nga đã triệu tập họp khẩn cấp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình ở Syria.