Syria nguy cơ bị Mỹ-phương Tây "đánh hội đồng", Nga chuyển quân đội sang “sẵn sàng chiến đấu“

VietTimes -- Ngày 09.04.2018, tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trong một cuộc họp báo của Nhà Trắng, ông sẽ quyết định có nên tấn công các mục tiêu của chính phủ Syria trong khoảng từ 24 đến 48 giờ nhằm đáp trả một cuộc tấn công hóa học bị nghi ngờ ở thành phố Douma, ngoại ô Damascus.
Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ có phản ứng sớm với vụ tân công hóa học ở Syria - ảnh minh họa Washington post
Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ có phản ứng sớm với vụ tân công hóa học ở Syria - ảnh minh họa Washington post

Tổng thống Mỹ khẳng định, quyết định sẽ được đưa ra sau khi các cơ quan chức năng Mỹ, chủ lực là CIA xác định, ai phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công mà ông được báo cáo. Mà đó có thể là chính phủ Syria, Nga, Iran hoặc 'tất cả cùng một lúc'.

“Đây là vấn đề về sự tồn vong của nhân loại và điểu đó không thể được phép xảy ra ... không có lựa chọn nào khác", ông Trump nói trong bài phát biểu của mình trước các cơ quan truyền thông trong một cuộc họp báo rộng rãi của Nhà Trắng.

Tháng 04.2017, tổng thống Trump ra lệnh tấn công một cách có chọn lọc, bắn 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ sân bay quân sự Ash-Shayrat của quân đội Syria tại tỉnh Homs. Đây là động thái nhằm phản ứng với một cáo buộc từ phía lực lương “đối lập ôn hòa”, đại diện là tổ chức “mũ bảo hiểm trắng” về một vụ tấn công hóa học, cáo buộc là của quân đội Syria tại thị trấn Khan Sheikhoun.

Một điều lạ là chính quyền Syria hợp pháp, có đại sứ thường trực tại Liên Hiệp Quốc hàng trăm lần gửi các báo cáo và tang chứng, vật chứng đến Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc về những tội ác diệt chủng của Al-Qaeda, IS và Quân đội Syria tự do (FSA), nhưng chưa bao giờ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nghiên cứu xem xét những báo cáo và minh chứng này. Ngược lại, những bức ảnh không rõ nguồn gốc, của nhóm “Mũ bảo hiểm trắng”, gắn liền với tổ chức Hay’at Tahrir Al- Sham (HTS, tiền thân là Jabhat Al- Nursa, Al-Qaeda Syria) chỉ cần đăng 1 giờ trên mạng xã hội, đã trở thành vật chứng tiêu biểu để Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhóm họp và lên án. Thậm chí các thành viên đòi hỏi phải trừng phạt mà không cần bất cứ cuộc điều tra nào.

Phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến tình hình trở lên đặc biệt căng thẳng. Ngày 09.04.2018, một chiếc máy bay trinh sát và cảnh báo sớm AWAC&E A-50 của Nga hiện đang thực hiện chuyến bay tuần tiễu trên bờ biển Syria. Trong khi đó, một chiến hạm Mỹ đang tiến lại gần đảo Síp trong lãnh hải của Syria.

Theo báo cáo của sở chỉ huy quân sự địa phương từ thành phố Tartous, chiếc máy bay Nga A-50 bay thường trực trên không phận tỉnh Latakia và thành phố hải cảng Tartous, nằm dọc theo bờ biển Syria.

Lần phóng tên lửa Tomahawk gần đây nhất, Mỹ cũng điều động một tàu khu trục hạm mang tên lửa Tomahawk đến bờ biển Syria.

Ngày 08 - 09.04.2018, Bộ quốc phòng Nga đột nhiên chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu của quân đội sang “toàn bô”, bao gồm cả các lực lượng tấn công chiến lược trên địa bàn cả nước.

Những động thái chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất quân đội Nga đặc biệt thể hiện rất rõ trên phần phía tây nước Nga, gần biên giới với Ukraine và cộng hòa Belarus, khu vực Transbaikal và Viễn Đông. Ngày 8-9.09, các quan sát viên thấy được các hoạt động cơ động di chuyển của một số lượng lớn các phương tiện chiến đấu, trong đó có cả các đơn vị tăng thiết giáp tấn công chủ lực, các tổ hợp tên lửa chiến dịch chiến thuật Iskander cùng với hoạt động chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu của các máy bay trên phi trường.

Nhiều nguồn tin trên mạng xã hội cho biết, bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang liên bang Nga đang có động thái khởi động các các hệ thống chỉ huy và điều hành tác chiến trên các căn cứ hải quân và các sân bay tấn công chủ lực, bao gồm cả cấp chiến lược và chiến thuật. Các quan chức Bộ quốc phòng Nga không bình luận về bất cứ động thái nào của quân đội.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, tướng Stepan Poltorak cho biết trong một cuộc phỏng vấn, Nga đã tập trung 19 tiểu đoàn thuộc cụm binh lực cấp chiến dịch chiến thuật vơi hơn 77.000 quân nhân gần Ukraine cùng các phương tiện chiến đấu đi cùng. Những phát biểu trên có vẻ như là một tuyên bố mang tính đe dọa nhiều hơn do cho đến ngày hôm nay, không có minh chứng nào cho thấy 1 đơn vị quân đội Nga nào tham chiến ở Donbass. Nhưng với 77.000 binh sĩ Nga đóng dọc theo chiến tuyến phía tây, đây cũng không phải là vấn đề nhỏ đối với châu Âu khi xung đột xảy ra.

Tuyên bố của tổng thống Mỹ Donald Trump theo giới quan sát trên thực tế là tuyên bố chiến tranh. Trong mọi trường hợp, khi quân đội Nga đã khẳng định ở Douma không có vụ tấn công hóa học, việc tấn công vào Syria có thể nói là tấn công vào Nga. Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu sẽ dội hỏa lực vào khắp chiến trường Syria, trong đó có cả Damascus và hoàn toàn có thể là căn cứ không quân Khmeymim. Phía Nga sẽ đáp trả quyết liệt và không loại trừ kể cả các đồng minh của Mỹ.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ có phản ứng sớm với vụ tấn công hóa học ở Syria . viddeo CBSN
NT