Syria đòi Mỹ rút quân ngay lập tức, tố Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng lãnh thổ

VietTimes -- Chính phủ Cộng hòa Ả rập Syria yêu cầu Mỹ và tất cả các đồng minh của họ ngay lập tức rời khỏi lãnh thổ Syria, bởi vì sự hiện diện của họ trên lãnh thổ là bất hợp pháp, người đứng đầu phái đoàn đàm phán của chính phủ Syria phát biểu tại cuộc họp báo ở Sochi vào hôm 31/7.
Quân Mỹ hiện diện bất hợp pháp trên lãnh thổ Syria
Quân Mỹ hiện diện bất hợp pháp trên lãnh thổ Syria

Theo ông Bashar al-Jaafari, trong trại tị nạn Rugban, nơi có khoảng 55.000 thường dân Syria tạm trú trong tam giác trên biên giới giữa Jordan, Iraq và Syria, những đơn vị quân đội Mỹ cũng đang hiện diện ở đó một cách bất hợp pháp.

Tại Sochi vào ngày 30 và 31/7, cuộc họp cấp cao lần thứ 10 về Syria được tổ chức. Như al-Jaafari phát biểu tại đây,  lực lượng chính phủ đã hoàn toàn giải phóng  tỉnh Daraa ở phía tây Syria khỏi bọn khủng bố. Jaafari cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm chủ quyền của Syria, còn Israel hỗ trợ chiến binh.

"Cuộc tấn công quyết liệt của quân đội nhân dân Syria đã buộc các nhóm khủng bố và phiến binh phải chạy trốn khỏi lãnh thổ Syria thông qua các cứ điểm bị chiếm đóng trên Cao nguyên Golan trên phần đất Israel, nơi họ đã di chuyển sang Jordan để di tản tới các nước khác, chủ yếu là Mỹ", người đứng đầu phái đoàn Syria cho biết.

Đại diện Syria ở vòng thứ 10 của cuộc đàm phán về Syria trong khuôn khổ thỏa thuận Astana ở Sochi nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách nước bảo lãnh đã cam kết tuân thủ tôn trọng chủ quyền Syria, nhưng Ankara đã vi phạm nghĩa vụ lần thứ 10 khi chiếm phía bắc của đất nước này.

"Tôi muốn lưu ý rằng bạn bè của chúng tôi từ Nga và Iran tôn trọng nghĩa vụ của mình trong việc bảo vệ chủ quyền của Syria. Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, nó đã là lần thứ 10 không tuân thủ nghĩa vụ của mình phải tôn trọng chủ quyền của nước chúng tôi. Như các bạn đã biết, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ không tuân thủ các nghĩa vụ của mình trong vùng giảm leo thang ở tỉnh Idlib ", nhà ngoại giao phát biểu trong cuộc họp tổng kết kết quả đàm phán ở Sochi.

"Thổ Nhĩ Kỳ là nước duy nhất trong định dạng Astana vi phạm nghĩa vụ của mình, những điều mà họ đã tự cam kết", ông Al Jaafari nói.

Ông cũng lưu ý rằng nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ dùng ngôn ngữ đạo đức giả, khi tuyên bố cam kết thực hiện nghĩa vụ của các cuộc đàm phán trong định dạng Astana và sau đó phá vỡ  những điều từng cam kết.