Syria chuẩn bị càn quét khủng bố al-Qaeda phá hiệp ước Sochi

VietTimes -- Trong nỗ lực phá hủy thỏa thuận Nga – Thổ Nhĩ Kỳ ở Sochi, các tổ chức Hồi giáo cực đoàn bắt đầu tăng cường binh lực đến vùng nông thôn phía đông tỉnh Idlib, sẵn sàng tiến công vào chiến tuyến của quân đội Syria qua vùng phi quân sự theo thỏa thuận . Mục đích chính là phá hủy thỏa thuận hòa bình.
Chiến tuyến vùng phi quân sự Idlib - Hama, nơi liên tục xảy ra các vụ đọ súng. Ảnh minh họa: Masdar News.
Chiến tuyến vùng phi quân sự Idlib - Hama, nơi liên tục xảy ra các vụ đọ súng. Ảnh minh họa: Masdar News.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) được phương Tây hậu thuẫn, có trụ sở tại London, nhóm khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS chi nhánh al-Qaeda tại Syria) điều chuyển một cụm binh lực lớn đến miền đông Idlib, gia tăng căng thẳng quanh vùng phi quân sự được xác định theo thỏa thuận. Lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong các trạm quan sát cũng không thực hiện bất cứ điều gì để làm giảm căng thẳng, ngoại trừ việc bí mật cung cấp lương thực và vật phẩm y tế chiến tranh cho HTS.

Lực lượng khủng bố HTS đang củng cố các tuyến chiến đấu gần sân bay quân sự chiến lược Abu Dhuhour với mục đích không dấu diếm là tái chiếm lại địa bàn quân sự này.

Hiện nay, căn cứ Abu Dhuhour đang do quân đội Syria, chủ lực là sư đoàn Tiger cùng với cố vấn và lực lượng đặc nhiệm của quân đội Nga kiểm soát. Các đơn vị công binh Syria đang dự kiến mở rộng vùng an ninh quanh sân bay để có thể triển khai lực lượng không quân một lần nữa.

Trong những ngày gần đây, các bên tiến hành những cuộc đọ súng dữ dội khắp vùng đệm Idlib, sau nhưng hoạt động mang tính khiêu khích từ phía HTS, quân đội Syria và các lực lượng nổi dậy lập tức tiến hành các cuộc đọ súng dữ dội.

Theo nguồn tin quân sự từ thị trấn Mhardeh, quân đội Syria và các lực lượng Hồi giáoc cực đoan hiện đang đọ súng ít nhất trong bốn khu vực dọc theo vùng đệm Idlib.

Những cuộc giao chiến hỏa lực diễn ra dữ dội nhất trên phần phía đông vùng đệm Idlib. Sáng sớm ngày 14.11.2018, các đơn vị quân đội Syria nỗ lực ngăn chặn thành công một cuộc tấn công của nhóm Hồi giáo cực đoan Jaysh Al-‘Izza thuộc Quân đội Syria tự do (FSA) trên vùng nông thôn phía bắc tỉnh Hama.

Cuộc tấn công của nhóm Hồi giáo cực đoan FSA khiến quân đội Syria, triển khai dọc theo chiến tuyến Idlib tập kích mãnh liệt hỏa lực vào các trận địa phòng ngự của nhóm nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn này.

Trong vài tuần tới, nếu tình hình không có diễn biến tốt hơn, quân đội Syria dự kiến tiến hành một cuộc tấn công mới trên vùng nông thôn phía đông nam Idlib. Cuộc tiến công này nhằm mục đích quét sạch các lực lượng khủng bố ra khỏi khu phi quân sự theo thỏa thuận Sochi, tập trung vào việc giải phóng các thị trấn gần sân bay quân sự chiến lược Abu Dhuhour.

Chiến tuyến Hama - Idlib, quân đội Syria vừa đánh trả vừa chuẩn bị tấn công khủng bố. Video: Sputnik.