Syria bẻ gãy cuộc phản công của quân thánh chiến, Nga hủy diệt 20 mục tiêu trong vùng “nổi dậy”

VietTimes -- Ngày 06.05.2019, South Front dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng phòng không căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria đã đẩy lùi hai cuộc tập kích bằng tên lửa của quân thánh chiến, đánh chặn 36 rocket. Sau đó, quân đội Syria tiến hành cuộc tấn công trên vùng nông thôn Hama.
Bản đồ chiến sự miền bắc tỉnh Hama, Syria. Ảnh South Front
Bản đồ chiến sự miền bắc tỉnh Hama, Syria. Ảnh South Front

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, các cuộc tấn công không gây thiệt hại vật chất hoặc thương vong. Quân đội Nga cho biết, cuộc tập kích hỏa lực do lực lượng Hồi giáo cực đoan thực hiện có sự giúp đỡ từ các chuyên gia quân sự nước ngoài, các tay súng thánh chiến sử dụng một máy bay không người lái (UAV) điều khiển hỏa lực tập kích.

Cuộc tập kích hỏa lực được thực hiện từ khu vực phi quân sự, xuất phát từ nhiều địa bàn do “thánh chiến chiếm giữ ở các tỉnh Latakia, Idlib, Hama và Aleppo” nhằm phân tán khả năng đánh chặn của phòng không Nga nhưng không thành công. Ngay tức khắc, không quân Nga triển khai không kích ồ ạt, trừng phạt hành động phiên lưu này.

Theo cả hai nguồn tin ủng hộ chính quyền Damascus và “phe đối lập”, các máy bay ném bom Nga tấn công khoảng 20 mục tiêu trên vùng nông thôn miền bắc Hama và miền nam Idlib ngày 06.05.2019 và tiếp tục không kích dữ dội ngày 07.05.2019.

Tình hình chiến sự diễn ra phức tạp phía tây bắc Hama, Quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger và các đơn vị quân tình nguyện tiến công vào chiến tuyến của tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), Jaysh al-Izza và các nhóm chiến binh khác ngày 06.05.2019.

Quân đội Syria chiếm được một số địa bàn phía bắc và tây bắc thị trấn Kernaz, buộc các tay súng khủng bố rút lui về phía Kafr Nabudah.

Chiều tối ngày 06.05.2019, lực lượng Hồi giáo cực đoan, chủ công là Hayat Tahrir al-Sham thực hiện cuộc phản kích nhằm chiếm lại các khu vực bị đánh lùi. Ngày 07.05.2019, giao chiến vẫn tiếp diễn khốc liệt.

Các nguồn tin ủng hộ “thánh chiến” công bố nhiều thông tin mâu thuẫn, cho rằng khoảng 20 đến 80 binh sĩ Syria thiệt mạng, các tay súng thánh chiến phá hủy hoặc thu giữ ít nhất 2 thiết bị quân sự. Nhưng những tuyên bố này là cuộc chiến tuyên truyền, khi HTS cố gắng giữ tinh thần các tay súng Hồi giáo. Các thông tin trên mạng xã hội cho biết, khoảng 20 tay súng thánh chiến thiệt mạng, nhưng truyền thông quân đội Syria không xác nhận.

Giao chiến bùng phát dữ dội và các cuộc đấu pháo cũng diễn ra ở phía tây Aleppo, ghi nhận có một số thương vong dân sự.

Theo thông tin ban đầu, trạm quan sát thỏa thuận khu phi quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã rút lui khỏi vị trí ở Qalaat al-Madiq, khi trận chiến dữ dội phía tây bắc Hama gia tăng. Có thể Ankara đang cần hơn nữa tình trạng căng thẳng hơn trong khu vực để đưa các nhóm nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) về dưới quyền kiểm soát chặt hơn, thực hiện ý đồ ngăn chặn người Kurd.

Tình hình chiến sự Syria ngày 07.05.2019 theo South Front

Tối ngày 07.05.2019, các cuộc phản công của lực lượng Hayat Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và và các nhóm thánh chiến FSA trên vùng nông thôn tây bắc Hama bị Quân đội Syria bẻ gãy. Quân đội Syria vẫn kiểm soát được tất cả những địa bàn đã giải phóng trong cuộc tấn công chớp nhoáng ngày 06.05.2019.

Mặc dù vậy, quân đội Syria cũng không tiến sâu hơn được vào khu vực do các tay súng Hồi giáo cực đoan chiếm giữ. Lực lươngh Hồi giáo cực đoan đẩy lùi mọi cuộc tấn công theo hướng Kafr Nabuda.

Nếu quân đội Syria không tổ chức lại binh lực và tiến hành một chiến dịch tấn công khoa học trong tương lai gần nhất, tiền tuyến trong khu vực này lại rơi vào tình trạng sa lầy với các cuộc đấu pháo liên tục.

Quân đội Syria tiến công trên hướng tây bắc Hama. Video Ruptly