Syria bắt đầu di tản 1.500 chiến binh đầu hàng ở Đông Ghouta về Idlib

VietTimes -- Những chiếc buýt của chính phủ Syria, có nhiệm vụ vận chuyển hơn 1.500 chiến binh nhóm Harakat Ahrar Al-Sham và 6.000 người thân nhân gia đình tới địa phận tỉnh Idlib đã đến vùng Đông Ghouta sáng ngày 22.03.2018. Khoảng 40 chiếc xe buýt tập kết ở hành lang nhân đạo quận Harasta gần bệnh viện cảnh sát.
Bản đồ hành trình ra khỏi quận Harasta về tình Idlib của nhóm chiến binh Ahrar Al-Sham. Ảnh Muraselon
Bản đồ hành trình ra khỏi quận Harasta về tình Idlib của nhóm chiến binh Ahrar Al-Sham. Ảnh Muraselon

Các tay súng nhóm Harakat Ahrar Al-Sham dự kiến sẽ lên đoàn xe buýt cuối cùng, thân nhân gia đình cùng những người cực đoan sẽ được phép di tản khỏi Đông Ghouta trước tiên.

Theo các nguồn tin chính thức của chính quyền, trong chuyến di tản đầu tiên có 524 người. Trong đó có 27 chiến binh thánh chiến rời khỏi quận Harasta đến địa phận tỉnh Idlib, khu vực do các chiến binh thánh chiến kiểm soát.

Cùng ngày, 13 binh sĩ quân đội Syria bị bắt làm tù binh trong các trận đánh cũng được trao đổi với các tù binh thánh chiến bị quân đội Syria bắt giữ.

13 binh sĩ Syria được trả tự do sau nhiều năm bị lực lượng Hồi giáo cực đoan bắt làm tù binh - video ORTAS ủng hộ đối lập Syria

Chiều ngày 22.03.2018, 3 đoàn xe chở nhóm chiến binh đầu tiên cùng với gia đình thân nhân đã rời khỏi quận Harasta ở Đông Ghouta. Một nguồn tin quân sự tại hiện trường thông báo cho Al-Masdar News: 3 đoàn xe với chiến binh và người thân đang hướng tới một trạm kiểm soát của quân đội Syria. Tại đây, các đoàn xe sẽ được hộ tống để di chuyển về địa phận tỉnh Idlib.

Như vậy sau 7 năm liên tiếp giao chiến, quận Harasta ngoại ô vùng Đông Ghouta chính thức im tiếng súng, chuẩn bị cho quá trình khắc phục hậu quả chiến tranh và trở lại thời kỳ hòa bình.

Đoàn xe buýt di tản các chiến binh đã tiếp cận khu vực Harasta, chuẩn bị di tản các tay súng thánh chiến về địa phận tỉnh Idlib - video truyền thông quân đội Syria
QA