Súng laser Trung Quốc có thể đốt cháy mục tiêu cách cả cây số

VietTimes -- Trung Quốc đã phát triển một loại vũ khí cá nhân mới có thể sát thương mục tiêu cách xa gần 1 km, các nhà nghiên cứu tham gia dự án này cho biết. Loại vũ khí này hoạt động bằng pin lithium có thể sạc lại và mỗi lần sạc bắn được 1000 lần.
Súng trường cá nhân ZKZM-500 (Ảnh Công ty Sản xuất trang thiết bị cho Cảnh sát Chengdu Hengan)
Súng trường cá nhân ZKZM-500 (Ảnh Công ty Sản xuất trang thiết bị cho Cảnh sát Chengdu Hengan)

Khẩu súng trường tấn công bằng laser ZKZM-500 được xếp vào loại vũ khí “không gây chết người” nhưng nó tạo ra một chùm tia năng lượng laze mà mắt thường không nhìn thấy được có thể xuyên qua cửa kính và gây “bỏng tức thời” lên da và đốt cháy quần áo.

10 năm trước, khi nói về tính năng này của các loại vũ khí, có lẽ người ta sẽ nghĩ rằng nó chỉ có thể có trong các bộ phim viễn tưởng, nhưng một nhà khoa học chuyên về các loại vũ khí lasẻ cho biết loại vũ khí này có thể “đốt cháy xuyên qua quần áo trong chưa đầy một giây… nếu như các loại vải may quần áo dễ bắt lửa, toàn bộ người mặc sẽ bị thiêu trụi”.

“Người bị tấn công sẽ phải chịu đau đớn kéo dài”, theo nhà nghiên cứu tham gia phát triển và thử nghiệm thực tế loại vũ khí này ở Viện Nghiên cứu Quang học và Cơ cấu chính xác Tây An (Xian Institute of Optics and Precision Mechanics) thuộc Học viện khoa học Trung Quốc ở tỉnh Thiểm Tây cho biết.

Loại súng này có cỡ nòng 15 mm, nặng khoảng 3 kg, tương đương với khẩu súng AK, và có tầm bắn hiệu quả 800m, và có thể được gắn trên xe, thuyền và máy bay.

Hệ thống vũ khí Laze (LaWS) trên tàu USS Ponce (Ảnh US Navy)
Hệ thống vũ khí Laze (LaWS) trên tàu USS Ponce (Ảnh US Navy) 

Loại vũ khí này đang được chuẩn bị sản xuất hàng loạt và những khẩu đầu tiên có thể sẽ được trang bị cho những đơn vị chống khủng bố trong lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc.

Trong trường hợp thực hiện nhiệm vụ giải cứu con tin, loại vũ khí này cũng thể được sử dụng để bắn xuyên qua các cửa kính hướng đến mục tiêu và tạm thời vô hiệu hóa những kẻ bắt cóc để những lực lượng khác vào giải cứu con tin.

Loại súng này cũng có thể được sử dụng trong các chiến dịch quân sự bí mật. Tia laser của súng bắn ra đủ mạnh để đốt cháy xuyên qua bình gas và đốt cháy cơ sở chứa nhiên liệu trong sân bay quân sự.

Do mắt thường không thể thấy được tần số laze bắn ra, nên chắc chắn loại súng này hoàn toàn không gây tiếng động, “sẽ không ai biết được hướng tấn công từ đâu. Vì thế việc bị loại súng này tấn công sẽ giống như là một tai nạn”, một nhà nghiên cứu khác cho biết. Các nhà nghiên cứu này xin được dấu tên do tính chất nhạy cảm của dự án.

Loại súng này hoạt động bằng pin lithium để sạc lại khi hết, cơ cấu giống như pin ở điện thoại smartphone. Mỗi lần sạc có thể bắn được 1000 lần, mỗi lần bắn cách nhau chưa đến 2 giây.

Mẫu đầu tiên được ZHZM Laser, một công ty công nghệ ở Tây An sản xuất. Một vị đại diện công ty khẳng định rằng họ đang tìm kiếm đối tác có giấy phép sản xuất vũ khí hoặc một đối tác trong lĩnh lực công nghiệp an ninh quốc phòng để bắt đầu sản xuất với số lượng lớn, chi phí cho mỗi khẩu bán ra khoảng 15.000 USD.

Lo sợ khả năng sử dụng sai mục đích, nên việc thiết kế và sản xuất loại súng này được quản lý rất chặt chẽ và khách hàng sử dụng chỉ hạn chế trong lực lượng quân đội và cảnh sát Trung Quốc.

Một văn bản kỹ thuật gồm các thông tin cơ bản của loại vũ khí này đã được công bố tháng trước trên nền tảng Public Service Platform for National Civil-Military Integration, một website do chính phủ Trung Quốc điều hành để tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác giữa quân sự và các lĩnh vực thương mại.

Công ty Sản xuất Trang Thiết bị cho lực lượng Cảnh sát Chengdu Hengan, một nhà cung cấp vũ khí lớn cho các cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc, tháng trước cũng đã công bố một mẫu “súng máy” laser.

Loại súng này có tầm bắn khoảng 500m và có thể bắn hàng trăm phát mỗi lần sạc, theo tờ bướm giới thiệu sản phẩm cho biết.

Năm 2009, Mỹ đã có một dự án sản xuất loại súng cá nhân bắn bằng tia laser, nhưng loại vũ khí đó “chỉ có tác dụng với những người đang khỏa thân” bởi chùm tia laser bắn ra quá yếu, không thể xuyên qua nổi một lớp áo mỏng.

Nhưng đến năm 2015, Bắc Kinh đã đổ một khoản ngân sách cực lớn lên đến 2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 300 triệu USD) để phát triển các loại vũ khí bắn tia laser nhỏ gọn và hỏa lực mạnh – đây là một nguồn ngân sách chưa có tiền lệ cho nghiên cứu thử nghiệm, và điều này đã làm cho Mỹ và các quốc gia phương Tây khác lo ngại.

Trong những năm gần đây, các lực lượng quân đội Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ tại các khu vực quan trọng về mặt chiến lược như là Ấn Độ Dương và Biển Đông vẫn thường nói rằng họ đang là mục tiêu của ngày càng nhiều các cuộc tấn công bằng tia laser bắn ra từ các căn cứ hay tàu quân sự của Trung Quốc được ngụy trang trông giống như tàu đánh cá.

Duyệt binh kỷ niệm 90 ngày thành lập Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Hoa (Ảnh Tân Hoa Xã)
Duyệt binh kỷ niệm 90 ngày thành lập Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Hoa (Ảnh Tân Hoa Xã) 

Ông Wang Zhimin, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Vật ký và Công nghệ Laser thuộc Học viện khoa học Trung Quốc cho biết sự phát triển của công nghệ trong những năm gần đây cho phép các nhà khoa học có thể tạo ra những loại vũ khí nhỏ và mạnh hơn giống như cách người ta sản xuất điện thoại di động hiện nay.

Tuy nhiên, sự phát triển của loại vũ khí này cũng làm tăng thêm nhiều lo ngại rằng nếu như bị rơi vào tay những tên tội phạm hay những kẻ khủng bố, chúng sẽ dễ dàng sử dụng tính năng gây sát thương của súng để thực hiện các tội ác, như là tấn công đốt phá mà không bị phát hiện.

Ông Wang cũng cảnh báo rằng, việc cho phép sản xuất hàng loạt loại vũ khí này cũng có thể là một đối đe dọa đến tất cả các nước trên thế giới.

Lính hải quân Trung Quốc đứng gác trên Tàu Ôn Châu ở cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc (Ảnh Getty Images)
Lính hải quân Trung Quốc đứng gác trên Tàu Ôn Châu ở cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc (Ảnh Getty Images) 

Hiện nay chưa có bất cứ nghị định thư quốc tế cụ thể nào quy định về việc phát triển và sử dụng loại vũ khí lasẻ này.

Các bài viết trên trang web của chính phủ Trung Quốc xếp súng ZHZM-500 vào “loại vũ khí không gây sát thương”, nghĩa là loại súng này không thể giết người như một khẩu súng thông thường.

Các tia laser không thể giết chết mục tiêu với một lần bắn, nhưng nếu bắn vào người một thời gian đủ lâu, thì loại vũ khí này có thế đốt cháy một lỗ trên cơ thể, cắt đứt phần cơ thể như một con dao.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng các nhà khoa học trong lĩnh vực này đều thống nhất rằng sẽ là vô nhân tính khi sử dụng các loại vũ khí mạnh hơn có thể “thiêu trụi” một cơ thể sống.

Trong khi đó, website của chính phủ Trung Quốc thì nhấn mạnh vào các ứng dụng không gây sát thương của công nghệ này.

Website này cho biết những kẻ cầm đầu trong các cuộc biểu tình là mục tiêu của loại súng này, nhằm gây cháy quần áo hoặc tóc chúng, làm cho chúng “lạc nhịp” trong lời kêu gọi và sức thuyết phục người biểu tình theo. Hay các lực lượng thực thi pháp luật có thể chống lại “những cuộc biểu tình trái phép” bằng cách đốt cháy các băng rôn, biểu ngữ kêu gọi từ xa.

Nhưng một sỹ quan cảnh sát Bắc Kinh cho biết vẫn thích sử dụng các phương pháp chống biểu tình truyền thống hơn như dùng hơi cay, đạn cao su hay các loại súng điện… “Dùng súng bắn tia lasẻ sẽ để lại một vết sẹo vĩnh viễn trên da”, anh nói. Đây sẽ là một dấu hiệu khủng khiếp gây nên nguy cơ biến một cuộc biểu tình ôn hòa thành một cuộc bạo động.