Sundan: Nổ súng trong cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình ở Thủ đô Khartoum

VietTimes -- Theo truyền hình Arab và các nhân chứng, lực lượng an ninh Sudan đã sử dụng súng trong một chiến dịch lớn để giải tán một trại biểu tình ở trung tâm Thủ đô Khartoum. Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương trong vụ tấn công.
Người biểu tình chặn đường bằng cách đốt lốp xe và lát đá ở Khartoum (Ảnh: Getty)
Người biểu tình chặn đường bằng cách đốt lốp xe và lát đá ở Khartoum (Ảnh: Getty)

Tin tức về cuộc đụng độ đã gây ra tình trạng bất ổn xung quanh Khartoum khi hàng ngàn người biểu tình đã chặn đường bằng đá và đốt lốp xe ở Omdurman, thành phố lân cận Khartoum. Những người biểu tình là tâm điểm của một chiến dịch kêu gọi cải cách dân chủ ở Sudan, nơi được ủy ban quân sự điều hành kể từ khi nhà độc tài Omar al-Bashir lật đổ hồi tháng Tư.

Các nhân chứng báo cáo rằng lực lượng an ninh thuộc Lực lượng Hỗ trợ Nhanh đã bao vây và xông vào bệnh viện, đánh đập nhân viên y tế và làm người biểu tình bị thương.

Những người biểu tình chiếm một địa điểm trước Bộ Quốc phòng đang phải đối mặt với vụ đụng độ nghiêm trọng do nỗ lực của lực lượng an ninh nằm giải tán cuộc biểu tình.

Các hình ảnh trực tiếp được phát bởi truyền hình Arab cho thấy những chiếc lều bị đốt trong khi khi nhiều người biểu tình khác chạy khỏi hiện trường. Đã có nhiều báo cáo về tiếng súng hạng nặng và kéo dài tại điểm biểu tình, trước Bộ quốc phòng Sudan.

Một nhân chứng sống ở khu phố Burri ở phía đông Khartoum nói rằng anh ta có thể nghe thấy tiếng súng và thấy một cuộn khói bốc lên từ khu vực biểu tình khi anh này đang ngồi trong nhà. Một người dân khác sống gần khu vực biểu tình cũng cho biết đã nhìn thấy nhiều người mặc đồng phục cảnh sát đang cố gắng đuổi những người biểu tình ra khỏi các địa điểm bị chiếm làm nơi biểu tình.

Quân đội Sudan đã lật đổ nhà độc tài Omar al-Bashir vào tháng Tư sau một thời gian dài phản đối 30 năm cầm quyền của ông Bashir. Hàng ngàn người biểu tình đã cắm trại, tập trung bên ngoài Bộ Quốc phòng Sudan, trước hết là yêu cầu Hội đồng quân sự  hất cẳng ông Bashir và sau đó họ trao quyền lực cho thường dân.

Mặc dù đã đạt được sự đồng thuận về các thỏa thuận cho một chính phủ dân sự, nhưng các cuộc đàm phán kéo dài giữa liên minh các nhóm ủng hộ cải cách và quân đội đã đặt ra câu hỏi ai sẽ là người đứng đầu ở Sudan.

Ifran Siddiq, đại sứ Anh tại Sudan, cho biết ông vô cùng lo lắng về tiếng súng hạng nặng mà ông đã nghe được từ tòa nhà của Đại sứ quán Anh ở Khartoum và cũng cho biết lực lượng an ninh Sudan đang tấn công địa điểm biểu tình. “Không có lý do gì cho bất kỳ cuộc tấn công nào như vậy” - ông Ifran viết trên Twitter.