Su-35S Nga đánh chặn thành công F-22 Mỹ ở Syria: Quá nhanh, quá nguy hiểm!

VietTimes -- Ngày 24.09.2018, theo Defence. Blog, tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-35S của Lực lượng không quân Nga thành công trong sứ mệnh đánh chặn và nhận diện trực quan máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-22 Raptor của Mỹ trên bầu trời Syria.
Máy bay F-22 Raptor Mỹ trên không phận Syria. Ảnh minh họa Defence. Blog
Máy bay F-22 Raptor Mỹ trên không phận Syria. Ảnh minh họa Defence. Blog

Tin gây sốc cho toàn bộ lực lượng không quân Mỹ này bắt nguồn từ một bức ảnh, đăng trên tài khoản Instagram của phi công quân sự Nga ngày 24.09.2018 xác nhận phi công Nga trên chiếc Su-35S phát hiện, đánh chặn thành công chiếc F-22 Raptor Mỹ.

Bức ảnh được cắt ra từ camera của hệ thống điều khiển hỏa lực và trinh sát hồng ngoại của Su-35S của Nga, ghi lại trong quang phổ hồng ngoại hình ảnh một máy bay tiêm kích tàng hình F-22 Raptor bay trên Syria, trên khoảng cách gần với chiếc Su-35S. Điều này có nghĩa là Su-35S đã phát hiện và theo dõi chiếc F-22 Raptor từ trước, phi công quân sự chỉ lấy hình ảnh rất rõ nét của chiếc F-22 Raptor để “tự sướng” trên mạng xã hội Istangram.

Bức ảnh Su-35S đánh chặn F-22 Raptor, đăng trên Istangram của phi công Nga. Ảnh Defence. Blog
Bức ảnh Su-35S đánh chặn F-22 Raptor, đăng trên Istangram của phi công Nga. Ảnh Defence. Blog 

Hệ thống trinh sát phát hiện mục tiêu và giám sát hồng ngoại Su-35S có ký hiệu  là OLS-35, cấu trúc đơn giản nhất được hiểu bao gồm một camera cảm biến hồng ngoại, thiết bị đo khoảng cách laser, bộ phận ngắm - phóng và camera truyền hình. Hệ thống trinh sát hồng ngoại này nhằm xác định vị trí của máy bay chiến đấu đối phương vùng bán cầu phía trước 50 km, vùng bán cầu phía sau đến 90 km, không phân biệt máy bay tàng hình hay không. Theo Defence.Blog, đối với các máy bay tàng hình như F-22, có khả năng ngắn hơn.

Thiết bị đo xa laser có khả năng đo khoảng cách đến mục tiêu trên không khoảng 20 km, mục tiêu mặt đất khoảng 30 km.

Hệ thống trinh sát hồng ngoại cho phép quét bán cầu trước máy bay, phát hiện dấu hiệu nhiệt động cơ máy bay và ma sát trên bề mặt máy bay gây ra nhiệt độ khi bay trong không gian.

Theo Deagel.com, OLS-35 là thiết bị quét hồng ngoại và đo xa laser với những thuật toán mới và phần mềm tiên tiến, hoạt động tốt hơn so với thiết bị trước đó được lắp đặt trên máy bay tiêm kích chiếm ưu thế trên Su-27 / Su-30. IR-SuST 35 (thiết bị trinh sát phát hiện, theo dõi và giám sát hồng ngoại mục tiêu) có những tính năng vượt trội hơn so với OEPS-27 về tầm xa, độ chính xác và tin cậy.
Theo Defence. Blog, thiết bị quan sát, phát hiện và theo dõi hồng ngoại của Su-35 (IRST) không phải là giải pháp toàn diện chống máy bay tàng hình. Nhưng rõ ràng hồng ngoại đang là giải pháp tốt nhất để vô hiệu hóa tính năng tàng hình của các máy bay thế hệ 5 Mỹ. Trong tình huống người Nga phát triển thành công thiết bị thu phát hồng ngoại bước sóng dài (nhiều thông tin mạng xã hội đã nhấn mạnh điều này), kỷ nguyên của các máy bay tàng hình sẽ nhanh chóng chấm dứt và thay vào đó là một thế hệ máy bay mới.

Tính năng kỹ chiến thuật của thiết bị trinh sát, phát hiện, giám sát mục tiêu và đo xa hồng ngoại - laser OLS - 35
 Tính năng kỹ chiến thuật của thiết bị trinh sát, phát hiện, giám sát mục tiêu và đo xa hồng ngoại - laser OLS - 35