Su-27 của Ukraine bị rơi gần Zhytomyr, phi công thiệt mạng

VietTimes -- Lực lượng Không quân Ukraine tiếp tục chịu tổn thất phương tiện và con người trong thời bình. Ngày 15.12.2018, một máy bay chiến đấu Su-27 đã gặp tai nạn, bị rơi gần quận Zhytomyr. Sự cố xảy ra khoảng 16:00 giờ Moscow, phi công thiệt mạng, các cơ quan chức năng bắt đầu cuộc điều tra.
Máy bay tiêm kích đa nhiệm Su-27 của Ukraine.
Máy bay tiêm kích đa nhiệm Su-27 của Ukraine.

Cách đây không lâu, trong cuộc diễn tập "Bầu trời sạch - 2018", có sự tham gia của không quân NATO tại khu vực Vinnitsa, một máy bay tiêm kích khác của Ukraine cũng bị tai nạn. Chiếc Su-27UB huấn luyện hai chỗ ngồi gặp sự cố trên không. 2 phi công, một người Ukraine và một người Mỹ thiệt mạng.

Như đã biết, Su-27 là máy bay tiêm kích đa nhiệm thế hệ thứ 4 có từ thời Liên Xô. Những máy bay này được đưa vào biên chế năm 1985. Tốc độ cực đại của Su-27 là 2.500 km/h. Trần bay là 18,5km. Có nhiều bài viết và thông tin cho biết, hệ thống hậu cần kỹ thuật và phục vụ bay của không quân Ukraine hiện đang trong tình trạng cần được cải tổ và hoàn thiện nhanh để đáp ứng yêu cầu khai thác máy bay chiến đấu, vốn đã thiếu hụt nhiều kể từ sau cuộc chiến Donbass năm 2014.

Tài khoản Facebook chính thức của bộ tư lệnh không quân Ukraine cho biết, trong vụ tai nạn mới nhất, phi công chính là thiếu tá Alexander Fomenko, sinh năm 1975. Ông là trưởng phòng huấn luyện hỏa lực và chiến thuật thuộc lữ đoàn không quân chiến trường thuật thuộc Bộ Tư lệnh Trung tâm của Lực lượng không quân Ukraine. Fomenko là phi công quân sự hạng 1, tổng thời gian bay 482 giờ.

Trước đó, phi công này đã tham gia cuộc chiến Donbass năm 2014. Fomenko có một vợ và con gái.

Tai nạn xảy ra gần khu dân cư Ozernoye, vùng Zhytomyr. Tại điểm máy bay rơi, các nhân viên an ninh đang bảo vệ hiện trường vụ tai nạn, ủy ban điều tra đặc biệt mới thành lập và các chuyên gia của phòng thí nghiệm kỹ thuật hàng không đang cố gắng thu thập chứng cứ cho vụ điều tra tai nạn.

Theo thông tin ban đầu, Su-27 rơi khi đang thực hiện kỹ năng hạ cánh. Thông tin từ mạng xã hội cho biết, máy bay rơi trong khu vực sân bay và cách đường băng hạ cánh khoảng 500m. Sự cố xảy ra khi máy bay đang cách mặt đất khoảng 70m .

Truyền thông Ukraine cho biết, vụ tai nạn xảy ra lúc 15:00 giờ địa phương, cách sân bay Ozernoye 2km. Máy bay có số đuôi là 55, thuộc biên chế của đơn vị không quân số 1435. Các chuyên gia đang điều nghiên tình huống tai nạn.