Sự trở lại của ông Phạm Duy Hiếu - CEO trẻ nhất giới “bank” tại ABBank

VietTimes -- Ngày 17/10/2018, Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) đã công bố các quyết định liên quan tới vị trí Tổng Giám đốc của ngân hàng này. Đáng chú ý là sự trở lại của "người cũ" ông Phạm Duy Hiếu, vị CEO trẻ nhất ngành ngân hàng một thời.
Chân dung ông Phạm Duy Hiếu - người vừa nhận nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng Giám đốc ABBank. (Nguồn: ABBank)
Chân dung ông Phạm Duy Hiếu - người vừa nhận nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng Giám đốc ABBank. (Nguồn: ABBank)

Theo đó, HĐQT ABBank đã ra quyết định số 311/QĐ-HĐQT miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc của ngân hàng này đối với bà Dương Thị Mai Hoa kể từ ngày 18/10/2018.

Bà Hoa cũng có trách nhiệm thực hiện bàn giao công việc, hồ sơ tài liệu cho ông Phạm Duy Hiếu – Phó Tổng Giám đốc (sinh năm 1978), người được HĐQT cử đảm nhận nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng Giám đốc ABBank.

Quyết định cũng cho biết bà Dương Thị Mai Hoa chịu trách nhiệm về công việc mình đã thực hiện trong thời gian làm việc tại ABBank. Bên cạnh đó, ABBank cũng chấm dứt hiệu lực các văn bản ủy quyền của HĐQT/Chủ tịch HĐQT cho bà Dương Thị Mai Hoa kể từ ngày quyết định có hiệu lực.

Trước đó, ngày 12/10/2018, bà Dương Thị Mai Hoa đã có đơn từ nhiệm vị trí này tại ABBank, nguyên nhân được phía ngân hàng tiết lộ là vì “lý do cá nhân”. Được biết, trước khi về với ABBank cách đây không lâu (ngày 4/5/2018), bà Hoa từng là Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc tài chính tại Tập đoàn Vingroup. Trước đó, bà Hoa cũng đã có nhiều năm kinh nghiệm quản lý cấp cao trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Cựu CEO Vingroup Dương Mai Hoa sẽ điều hành ABBank từ ngày 4/5/2018
Việc từ nhiệm tại ABBank cũng đưa cựu CEO Vingroup trở thành một trong những CEO ngân hàng có thời gian tại nhiệm chóng vánh nhất. Cụ thể là chỉ khoảng 5 tháng - bao gồm cả thời gian giữ quyền TGĐ.

Thay thế cho vị trí mà và Dương Mai Hoa để lại, cùng ngày, HĐQT ABBank thông qua 2 quyết định liên quan tới ông Phạm Duy Hiếu. Cụ thể, HĐQT đã bổ nhiệm ông Hiếu vào vị trí Phó Tổng Giám đốc, đảm nhận nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng Giám đốc tại ABBank.

Khi đảm nhận nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng Giám đốc, ông Phạm Duy Hiếu chịu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ và quyền hạn của chức danh Tổng Giám đốc theo Điều lệ, các quy định nội bộ của ABBank, quy định của pháp luật và văn bản ủy quyền của HĐQT/Chủ tịch HĐQT của ngân hàng này. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 18/10/2018.

Thông tin công bố của ABBank cho biết, ông Hiếu sẽ chính thức trở thành Tổng Giám đốc ABBank khi được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phê chuẩn.

Đáng chú ý, ông Hiếu đã từng điều hành cũng tại vị trí này tại ABBank trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2015. Thời ấy, trước khi về ABBank, ông Hiếu được xem như CEO trẻ nhất giới ngân hàng. Cụ thể, nhà điều hành sinh năm 1978 đã là Tổng Giám đốc Ngân hàng Cổ phần Việt Á (VietABank) lúc mới bước qua tuổi 34.

Kể từ sau khi rời ABBank, vào tháng 5/2015, ông Phạm Duy Hiếu trở thành Tổng Giám đốc của Quỹ khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) - Quỹ xã hội hóa và phi lợi nhuận hỗ trợ khởi nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.

Việc bổ nhiệm ông Hiếu đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc của ABBank lần thứ 2 phần nào thể hiện sự ghi nhận của ngân hàng vể những đóng góp của ông này trong quá khứ.

Tại thông cáo mới phát đi, ABBank cho biết, trong quá trình điều hành, ông Hiếu đã tham gia xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh và 20 sáng kiến chiến lược của ABBANK đến năm 2018, góp phần xây dựng và huấn luyện đào tạo đội ngũ nhân sự, tạo sự gắn kết hiệu quả với tổ chức. Ngoài ra, ông Hiếu cũng tham gia vào phát triển hệ thống kinh doanh tập trung vào lĩnh vực bán lẻ.

Một động lực khác nữa cho sự lựa chọn của ABBank, có thể xuất phát từ kinh nghiệm đầu tư trong lĩnh vực khởi nghiệp mà ông Hiếu đã thực hiện tại SVF. Nó phù hợp với định hướng phát triển của ABBank trong thời gian tới.

Hoan nghênh sự trở lại của ông Hiếu, Chủ tịch HĐQT ABBank, ông Đào Mạnh Kháng cho biết: “Với sự trở lại của ông Hiếu lần này, Hội đồng quản trị ABBank hướng tới việc xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo mang đậm tinh thần khởi nghiệp, ứng dụng công nghệ, sử dụng trí tuệ nhân tạo để mang đến các dịch vụ cá nhân hóa độc đáo cho khách hàng, tiếp tục kiên trì với định hướng lấy sự hài lòng của khách hàng làm trọng tâm cho hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, thông qua các chương trình hợp tác với Quỹ SVF, ABBank sẽ tiếp tục ủng hộ cho hoạt động khởi nghiệp, chung tay xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam”./.