Sử dụng “khối u ảo” để phát hiện ung thư

Các nhà khoa học ở Cambridge đã xây dựng mô hình khối u 3D thực tế ảo (VR), cung cấp một cách mới để phát hiện căn bệnh ung thư.
Hình ảnh một nhà khoa học khám phá khối u 3D trong phòng thí nghiệm thực tế ảo.
Hình ảnh một nhà khoa học khám phá khối u 3D trong phòng thí nghiệm thực tế ảo.

Mẫu khối u được lấy từ bệnh nhân có thể được nghiên cứu chi tiết từ mọi góc độ. Các nhà nghiên cứu nói rằng nó sẽ tăng sự hiểu biết của chúng ta về ung thư và giúp tìm kiếm các phương pháp điều trị mới. Dự án là một phần của kế hoạch nghiên cứu quốc tế.

Nghiên cứu được thực hiện như thế nào?

  1. Các nhà nghiên cứu bắt đầu với mẫu mô ung thư vú 1mm, chứa khoảng 100.000 tế bào.
  2. Các lát rất mỏng được cắt, quét và sau đó nhuộm màu để hiển thị các đặc điểm cấu trúc phân tử và DNA của chúng.
  3. Khối u được xây dựng lại bằng mô hình thực tế ảo.
  4. Mô hình khối u 3D có thể được phân tích trong phòng thí nghiệm thực tế ảo.
  5. Hệ thống VR cho phép nhiều người dùng kiểm tra khối u từ bất cứ nơi nào trên thế giới.

Giáo sư Greg Hannon, giám đốc Viện nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh Cambridge (CRUK), trao đổi với BBC: "Chưa có ai kiểm tra một khối u ở mức độ chi tiết như vậy trước đây, đó là một cách nhìn mới về ung thư."

Dự án “khối u ảo” là một phần của Giải thưởng “Thử thách Lớn” của CRUK

Mặc dù mẫu mô của người có kích thước chỉ bằng đầu ngón tay, nhưng trong phòng thí nghiệm thực tế ảo, nó có thể được phóng to đến vài mét.

Khi giáo sư Hannon xoay mô hình, ông chỉ vào một nhóm các tế bào đang bay ra khỏi nhóm chính: "Ở đây bạn có thể thấy một số tế bào khối u đã thoát ra khỏi ống dẫn. Đây có thể là điểm mà ung thư lan sang các mô xung quanh và trở nên thực sự nguy hiểm. Kiểm tra khối u bằng mô hình 3D cho phép chúng tôi ghi lại khoảnh khắc này".

Giáo sư Karen Vousden, người điều hành một phòng thí nghiệm tại Viện nghiên cứu Crick ở London, nơi kiểm tra các gen cụ thể giúp bảo vệ chúng ta khỏi bệnh ung thư, chia sẻ với BBC: "Hiểu cách các tế bào ung thư tương tác với nhau và với mô khỏe mạnh là rất quan trọng để chúng ta phát triển các liệu pháp điều trị mới. Nhìn vào các khối u bằng hệ thống mới này dễ dàng và chi tiết hơn nhiều so với các phiên bản 2D tĩnh mà chúng ta thường sử dụng".

Theo Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo