Sử dụng Facebook vừa phải giúp sống lâu hơn

VietTimes - Nghiên cứu cho thấy người dùng Facebook sẽ có tỷ lệ tử vong thấp hơn 12% so với những người không dùng Facebook. Tuy nhiên, những người dùng Facebook ở mức độ “vừa phải” và có mạng lưới bạn bè trên mạng xã hội lớn sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất.
Dùng Facebook ở mức độ “vừa phải” sẽ có lợi cho sức khỏe
Dùng Facebook ở mức độ “vừa phải” sẽ có lợi cho sức khỏe
Từ hàng thập kỷ nay, chúng ta đã biết rằng những người có đời sống xã hội rộng thường có xu hướng sống thọ hơn, nhưng điều đó có đúng với những người bạn online? Nghiên cứu của trường Đại học California San Diego về 12 triệu người dùng Facebook cho biết, những người bạn online cũng có tác dụng giúp sống lâu hơn.
Vấn đề là, nhiều người luôn tự hỏi các mạng lưới xã hội như Facebook có thực sự làm mất thời gian và năng lượng, và nếu các mối quan hệ offline có lợi ích cho sức khỏe, vậy mạng xã hội như Facebook có hại cho sức khỏe hay không.
Chính vì thế, các nhà khoa học ở trường Đại học California San Diego đã nghiên cứu 12 triệu người dùng Facebook, và theo dõi các trường hợp này trong hồ sơ sức khỏe cộng đồng của California cũng như các cơ sở dữ liệu khác. Tất cả các đối tượng nghiên cứu sinh trong khoảng năm 1945 đến 1989, và các so sánh được tiến hành giữa những người cùng độ tuổi, cùng giới tính.
“Chúng tôi nhận thấy những người có nhiều bạn online ít có khả năng chết hơn so với những người không có bạn online”, nghiên cứu tuyên bố. “Bằng chứng này khá mâu thuẫn với những nhận định cho rằng mạng xã hội có tác động tiêu cực đến sức khỏe”.
Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện ra một người dùng Facebook trung bình sẽ có tỷ lệ tử vong thấp hơn 12% so với những người không dùng Facebook. Tuy nhiên, những người dùng Facebook ở mức độ “vừa phải” và có mạng lưới bạn bè trên mạng xã hội lớn sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất.
Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng báo cáo của họ có một số giới hạn, như chưa tính đến các yếu tố tác động khác. Chẳng hạn, họ chưa tính đến sự khác biệt về kinh tế hay xã hội giữa các nhóm người dùng. Vì thế, trong số những người có tỷ lệ sống cao hơn 12% là những người có cơ hội truy cập internet, còn những người không sử dụng Facebook, có thể vì họ không được truy cập internet. Điều này để nói lên rằng có thể họ là những người nghèo đói, không có điều kiện được chăm sóc y tế tốt. Những yếu tố này cũng có thể khiến họ chết sớm.
Tuy vậy, có lẽ điểm thú vị nhất của nghiên cứu là chúng ta bắt đầu xóa bỏ ranh giới tương tác ảo và thật. Dường như, cả hai mối tương tác này đều có lợi ích với con người.
Một điều đáng lưu ý nữa là những người nhận được nhiều yêu cầu kết bạn có khả năng sống lâu hơn 2 năm so với những người không nhận được yêu cầu kết bạn. Tuy nhiên, hành vi gửi yêu cầu kết bạn lại không có tác dụng giúp sống lâu hơn.
Các nhà khoa học cũng phát hiện ra những người đăng nhiều ảnh về sự tương tác trong thế giới thực, chẳng hạn như các cuộc gặp gỡ bạn bè, cũng có rủi ro tử vong thấp hơn. Những hoạt động khác tốt cho sức khỏe nữa là viết trạng thái lên tường và gửi tin nhắn ở mức độ vừa phải; nhưng nếu viết rất ít hoặc rất nhiều đều không có tác dụng tốt.
Sử dụng Facebook vừa phải giúp sống lâu hơn  ảnh 1Những lần “like” từ người lạ thực sự không giúp ích gì trong việc tăng niềm hạnh phúc của bạn hay tuổi thọ của bạn
Có một điều là, nghiên cứu gợi ý rằng những lần “like” từ người lạ thực sự không giúp ích gì trong việc tăng niềm hạnh phúc của bạn hay tuổi thọ của bạn. Các mối quan hệ lợi ích trên Facebook là những mối quan hệ giúp tăng cường các mối dây liên quan hiện có của bạn. Vì thế, một lượng lớn những người theo dõi bạn (follower) hay hàng tấn lượt chia sẻ (share) bài viết của bạn có thể giúp tăng niềm hạnh phúc tạm thời, song không có tác dụng lâu dài với người dùng.
Các nhà khoa học cũng nói rằng cần thực hiện thêm các nghiên cứu để hiểu về vai trò của các mối quan hệ, song xét cho cùng, chiếc chìa khóa hữu ích nhất cho sức khỏe, có lẽ sẽ nằm ở chất lượng của các mối quan hệ xã hội gần gũi, chứ không phải số lượng.