Sư đoàn cơ giới số 4 Syria tấn công hủy diệt IS trên hoang mạc al-Safa

VietTimes -- Ngày 12.11.2018, quân đội Syria, chủ lực là sư đoàn cơ giới số 4, dưới hỏa lực yểm trợ không hạn chế của tên lửa mặt đất hạng nặng Golan–1000, bắt đầu triển khai tấn công chiến tuyến của IS trong vùng hoang mạc núi lửa Al-Safa thuộc tỉnh Sweida trên vùng hoang mạc miền nam Syria.
Quân đội Syria chiến đấu tiến công trên chiến trường al-Safa. Ảnh minh họa: Masdar News.
Quân đội Syria chiến đấu tiến công trên chiến trường al-Safa. Ảnh minh họa: Masdar News.

Các đơn vị xung kích sư đoàn cơ giới số 4, phối hợp với lực lượng quân tình nguyện địa phương NDF và đơn vị cựu binh Quân đội Syria tự do (FSA) bắt đầu chiến dịch tấn công bằng các cuộc đột kích vào hẻm núi lửa cổ đại al-Safa từ hai hướng.

Các đơn vị vũ trang Syria, dưới hỏa lực pháo binh, tên lửa hạng nặng đột phá chiến tuyến phòng ngự của IS trên các hướng bắc và tây bắc vùng al-Safa, mở đường cho quân đội Syria giải phóng hơn 2km chiều sâu chiến trường.

Trong cuộc tấn công, quân đội Syria phá hủy các chiến hào và hang động ẩn nấp tự nhiên vững chắc do IS sử dụng để phòng thủ các cao điểm ở al-Safa.

Al-Masdar News, dẫn nguồn tin quân sự tại Damascus cho biết, quân đội Syria tiêu diệt hơn 25 tay súng trong cuộc tấn công, chiếm giữ một lượng lớn vũ khí và chất nổ, cơ sở vật chất chiến tranh có nguồn gốc nước ngoài.

Sư đoàn cơ giới số 4 đẩy mạnh tiến công chia cắt khu vực các ngọn đồi nham thạch, tìm cách chia cắt khu vực bị bao vây thành hai phần.

Đây là một chiến thuật công phá các khu vực phòng ngự vững chắc của các nhóm nổi dậy mà quân đội Syria nhiều lần sử dụng trong những trận đánh trước đây. Đặc biệt là sư đoàn 4, thường xuyên sử dụng để cô lập các phần tử khủng bố trong các vùng bị bao vây nhỏ hơn, buộc các tay súng cuồng tín phải đầu hàng hoặc bị diệt đến người cuối cùng, sẽ không có bất kỳ hành lang nào được mở ra để giải thoát.

Một trong những vũ khí gây kinh khiếp đối với lực lượng Hồi giáo cực đoan, đó là tên lửa Golan-1000 phiên bản nội địa, được triển khai trên địa phận chiến trường tỉnh al-Sweida ở miền nam Syria. Trước đây, sư đoàn cơ giới số 4 sử dụng hệ thống tên lửa Golan-1000 trong các trận chiến ở Daraa, miền nam Damascus, phía đông Damascus, tỉnh al-Quneitra.

Hệ thống tên lửa Golan-1000 với sức công phá khủng khiếp, đánh phá các chiến tuyến của IS, hủy diệt và gây chấn động rất lớn trong các hang động, hầm hào tự nhiên trên hoang mạc núi lửa al-Safa, tạo điều kiện mở đường cho quân đội Syria tấn công đánh chiếm các khu vực phòng ngự vững chắc của các tay súng khủng bố.

Đặc biệt, hệ thống tên lửa Gulan 1000 đã nhắm vào những nơi IS trú ẩn được củng cố tốt, rất khó tấn công mà không cần sử dụng máy bay chiến đấu tại khu vực miền núi phía nam Syria này.

Sư đoàn cơ giới số 4 quân đội Syria bắn phá dữ dội chiến tuyến IS ở Al-Safa bằng tên lửa mặt đất Golan-1000. Video: Blog Suweida 24.