Sư đoàn cơ giới 4 quyết liệt đánh phá chiến tuyến khủng bố ở Hama - Idlib

VietTimes -- Ngày 06.12.2018. trước những cuộc tấn công xâm nhập của các nhóm “nổi dậy” quân đội Syria (SAA) tăng cường các cuộc tấn công hỏa lực đánh vào lực lượng thánh chiến miền bắc Hama trong 48 giờ qua.
Sư đoàn cơ giới số 4 đánh phá chiến tuyến của FSA trên chiến trường miền bắc Hama.
Sư đoàn cơ giới số 4 đánh phá chiến tuyến của FSA trên chiến trường miền bắc Hama.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Mhardeh cho biết, quân đội Syria và các đơn vị hỏa lực của Lực lượng vũ trang địa phương (NDF) tăng cường bắn phá tiêu hao binh lực của các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến trên tuyến giáp ranh Hama - Idlib rộng lớn trong tuần.

Những cuộc tấn công hỏa lực của quân đội Syria tập trung đánh phá mạng lưới hầm hào giao thông lớn do tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) trên miền nam Idlib và Jaysh Al-Izza trên miền bắc Hama.

Sĩ quan quân đội Syria ở thị trấn Mhardeh cho biết, hệ thống hầm hào phòng ngự và các hỏa điểm này trong khu phi quân sự theo thỏa thuận Sochi ngày 17.09.2018 cho thấy, HTS sẽ không bao giờ muốn ngừng bắn và thực hiện giải pháp hòa bình ở Syria. Mục đích chính của HTS là phá hoại hòa bình và tiếp tục kéo dài chiến tranh.

Không chỉ có lực lượng NDF đánh phá chiến tuyến của các nhóm Hồi giáo cực đoan, sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở Al-Safa, sư đoàn cơ giới số 4 quân đội Syria cũng đã chuyển về chiến tuyến đối mặt với nhóm Hồi giáo cực đoan Quân đội Syria tự do (FSA) Jaysh Al-Izza theo tư tưởng al-Qaeda. Các đơn vị sư đoàn cơ giới số 4 bắn dữ dội vào đội hình các tay súng khủng bố khi phát hiện thấy đoàn xe cơ giới di chuyển giữa thị trấn Massasneh và Al-Latamnah.

Các tay súng cực đoan FSA cũng bắn trả bằng pháo binh hạng nặng và súng máy phòng không trong khu vực phi quân sự theo hiệp định Sochi giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Kênh truyền hình nhà nước Al-Ikhbariya đăng tải một video, ghi lại cảnh quân đội Syria đang tập kích hỏa lực vào chiến tuyến của các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến trên vùng nông thôn phía bắc Hama.

Các lực lượng vũ trang Syria, dưới sự yểm trợ của không quân Nga có thể nhanh chóng kết thúc sự tồn tại của HTS và FSA trong khu vực Idlib, nhưng mục tiêu đặt ra lại là cô lập và đánh quỵ ý chí chiến tranh của các nhóm khủng bố ở Syria. Chiến lược bao vây và kiềm chế HTS, FSA trong địa phận tỉnh Idlib nhằm khiến cộng đồng dân cư người Sunni, ủng hộ thánh chiến dần mất đi tư tưởng bạo loạn, các tay súng khủng bố mất dần ý chí chiến tranh và tìm lại con đường hòa bình.

Một trong những mục tiêu quan trọng của Nga - Syria là làm cho Thổ Nhĩ Kỳ và các thế lực hiếu chiến phương Tây không muốn ủng hộ thánh chiến nữa, do mục đích chiến lược là lật đổ chính quyền Damascus và chia sẻ Syria. Nếu mục tiêu đó không còn, họ sẽ không phí tiền nuôi các nhóm cực đoan nữa và lực lượng FSA tương đối ôn hòa sẽ phải tìm phương thức hòa giải với chính quyền Damascus để trở lại hòa bình.

Cuộc chiến Syria hiện nay bắt đầu trở thành gánh nặng cho Mỹ, phương Tây và Thổ Nhĩ Kỳ, điều đó có thể sẽ dẫn đến một tình trạng rất xấu là các tay súng cực đoan sẽ tìm chiến trường thánh chiến ở nơi khác, có thể là Thổ Nhĩ Kỳ, Ả rập Xê-út hoặc trong lòng châu Âu. Dường như các quốc gia NATO đang chuẩn bị một cách vô thức “chuyển lửa về quê nhà”.

Các đơn vị hỏa lực sư đoàn cơ giới số 4 đánh phá chiến tuyến của FSA trên chiến trường miền bắc Hama. Video  Al-Ikhbariya