Sự cố ở Trịnh Châu báo hiệu sự giảm mạnh doanh số iPhone trên thị trường Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Những biện pháp hạn chế Covid-19 nghiêm ngặt ở Trung Quốc dẫn đến sự sụt giảm 30% sản lượng tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất của Apple Inc tại Trịnh Châu, báo hiệu sự suy giảm của Apple trên thị trường này.
Xét nghiệm Covid - 19 ở Trung Quốc. Ảnh Tech Wire Asia
Xét nghiệm Covid - 19 ở Trung Quốc. Ảnh Tech Wire Asia

Apple đã đã phát triển hầu hết chuỗi cung ứng của doanh nghiệp ở Trung Quốc, một chiến lược mà công ty từ lâu đã có ý định thay đổi. Chính vì vậy, doanh nghiệp công nghệ khổng lồ của Mỹ phải đối mặt với chính sách zero Covid của Bắc Kinh.

Nhà sản xuất lớn nhất của Apple Inc, Foxconn, sản xuất 70% lô hàng iPhone trên toàn cầu. Trong khi công ty Đài Loan đã sản xuất thiết bị ở Ấn Độ, tại cơ sở Trịnh Châu, Trung Quốc, Foxconn lắp ráp phần lớn sản lượng toàn cầu của doanh nghiệp.

Một sự cố vào tuần trước, cơ sở sản xuất của Foxconn, nhà máy lớn nhất của Apple rung chuyển do sự bất mãn về những biện pháp nghiêm ngặt hạn chế một tình huống bùng phát khác của Covid-19. Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi một số công nhân chạy trốn khỏi cơ sở cuối tuần qua sau khi phản ứng về hoạt động điều trị và cung cấp nhu yếu phẩm trên phương tiện truyền thông xã hội. Tình huống diễn ra vào giữa tháng 10 khi Foxconn đang vật lộn với đợt bùng phát Covid-19 tại nhà máy ở Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc.

Các công nhân bị phong tỏa cách ly chặt chẽ nhằm ngăn chặn sự lây lan virus ra bên ngoài. Foxconn cũng nhiều lần kiềm chế tiết lộ số lượng người nhiễm Covid -19. Trong bối cảnh chính sách zero Covid cực kỳ nghiêm ngặt của Trung Quốc, các địa phương phải hành động nhanh chóng để dập tắt các đợt bùng phát, với mọi biện pháp, bao gồm phong tỏa cách ly toàn diện. Những nhà máy ở các khu vực bị ảnh hưởng thường được phép mở cửa với điều kiện hoạt động theo hệ thống "vòng khép kín", công nhân sống và làm việc tại chỗ. Các doanh nghiệp cho biết, quy định chặt chẽ này gây ra nhiều khó khăn.

Trong các nhà máy của Foxconn, công ty ra lệnh cấm ăn uống tại căng tin tại nhà máy Trịnh Châu kể từ ngày 19/10 và yêu cầu công nhân ăn trong ký túc xá. Công ty vẫn tuyên bố tiến trình sản xuất bình thường.

Đến cuối tuần, mạng xã hội bùng nổ với hình ảnh và video cho thấy một số công nhân rời khỏi nhà máy Trịnh Châu. Những thông tin mạng xã hội cho biết, một số công nhân này tìm cách thoát khỏi các biện pháp phòng chống Covid được ban hành vội vàng khiến rất nhiều người trong số 200.000 nhân viên phải vật lộn với điều kiện sống không đầy đủ.

Thực tế khác xa với những gì nhà sản xuất Đài Loan trong cuộc phỏng vấn với The New York Times nói, như những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh đang "tiến triển ổn định", các nhân viên bị cách ly đang được cung cấp những gì cần thiết với "nguồn cung cấp vật chất đầy đủ, sự thoải mái về tâm lý và sự phản hồi tích cực".

Mặc dù Foxconn không tiết lộ số lượng công nhân tại cơ sở Trịnh Châu được chẩn đoán lây nhiễm virus, nhưng các nhà chức trách cho biết, kể từ ngày 19/10 đã có 264 trường hợp Covid-19 lây nhiễm tại địa phương ở Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh miền trung Hà Nam.

Điều gì chờ đợi nhà sản xuất iPhone và cơ sở sản xuất của doanh nghiệp ở Trung Quốc?

Đối với một công ty mà sản phẩm chủ lực là điện thoại thông minh, có thị trường ổn định trong điều kiện suy thoái kinh tế toàn cầu, sự bùng phát kéo dài Covid-19 ở Trung Quốc cuối cùng cũng tấn công Apple và gây ảnh hưởng lớn. Ngay lập tức, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc giảm 27% trong tuần từ ngày 24/10, tại thời điểm này đã là tuần thứ ba liên tiếp, doanh số Apple giảm ngày càng mạnh.

Đây là thời điểm trong một năm khi Apple chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ, sự bùng phát Covid tại nhà máy chủ lực Trịnh Châu chắc chắn gây ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất và doanh số bán hàng. Một số nhà phân tích cho rằng, công suất sản xuất iPhone có thể sụt giảm tới 30% tại nhà máy Trịnh Châu. Nhưng Foxconn trấn an và tuyên bố, công ty đang kiểm soát tình hình và sẽ phối hợp kích hoạt sản xuất dự phòng với các nhà máy khác nhằm giảm mọi ảnh hưởng tiềm năng nào đến thị trường.

Nhìn chung, Apple đã có một năm hiệu quả, đặc biệt là khi nói đến doanh số và thị phần tại Trung Quốc. Trong 3 tháng cuối năm 2021, Apple trở thành thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất tại Trung Quốc, lần đầu tiên sau 6 năm. Đến quý II năm nay, iPhone của Apple chiếm một nửa tổng số điện thoại thông minh được bán ra tại Trung Quốc, một kỳ tích mà hãng duy trì được cho đến quý III năm nay.

Từ tháng 7 đến tháng 9/2022, Apple là doanh nghiệp giành chiến thắng duy nhất trong số những nhà cung cấp điện thoại thông minh, đang gặp khó khăn tại Trung Quốc. Doanh số bán iPhone 14 mạnh mẽ tạo ra sự tương phản rõ rệt với hiệu suất suy giảm của những thương hiệu nội địa. Tình hình bắt đầu rẽ ngoặt theo một hướng khác vào tháng 10, Apple có thể sẽ giảm 4 đến 5% thị phần ở Trung Quốc, theo nhận xét từ nhà phân tích Edison Lee của Jefferies ngày 30/10.

Ông Lee viết, "Mặc dù iPhone từng là điểm sáng, nhưng doanh số đã trở nên kém sáng hơn và các dữ liệu gần đây cho thấy nguy cơ sự suy giảm, có khả năng trở thành tồi tệ nhất. Đây là một xu hướng tiêu cực gia tăng đối với thị trường điện thoại thông minh, nhưng nguy cơ đặc biệt cao đối với chuỗi cung ứng iPhone." Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết, những phát triển tiếp theo sẽ rất quan trọng do quý 4 là mùa cao điểm đối với các lô hàng iPhone trước Noel và năm mới.

Một bài báo của Bloomberg trong tháng 10 bình luận: "Tác động tiềm tàng ảnh hưởng đến khả năng sản xuất iPhone rất đáng để theo dõi vì Trịnh Châu là một trong những địa điểm sản xuất lớn của Tập đoàn Công nghệ Hon Hai (Foxconn), tập trung vào kỹ thuật lắp ráp iPhone." Apple đã từ bỏ kế hoạch tăng cường sản xuất dòng sản phẩm iPhone 14, do đó tại Trung Quốc, quý nghỉ lễ thường là quý quan trọng nhất của Apple, chiếm hơn 30% doanh thu hàng năm của hãng kể từ khi ra mắt iPhone và Macbook trước mùa mua sắm.

Trong tình huống đặc biệt khó khăn, mặc dù công ty báo cáo kết quả doanh số tốt hơn mong đợi trong quý III, nhưng Apple đã cảnh báo về sự suy giảm doanh số trong kỳ nghỉ lễ khi nhu cầu của Trung Quốc tăng chậm và lạm phát đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Tình huống sẽ rất tồi tệ đối với Apple nếu sản xuất ở Trung Quốc bị ảnh hưởng, doanh số sản phẩm của Apple trong kỳ nghỉ lễ, đặc biệt là iPhone, có thể sẽ sụt giảm rất mạnh trên thị trường lớn nhất thế giới này.

Theo Tech Wire Asia