Stephen Hawking: 'Siêu nhân sẽ hủy diệt phần còn lại của thế giới'

Nhà vật lý học quá cố Stephen Hawking cho rằng chỉnh sửa gen có thể tạo ra các siêu nhân dẫn đến sự hủy diệt phần còn lại của loài người.
Cố giáo sư vật lý học người Anh Stephen Hawking - Ảnh: REUTERS
Cố giáo sư vật lý học người Anh Stephen Hawking - Ảnh: REUTERS

Guardian ngày 14-10 đưa tin ông Stephen Hawking từng gây tranh cãi khi lập luận rằng một chủng tộc mới gồm những siêu nhân có thể phát triển khi những người giàu có dùng công nghệ để chỉnh sửa DNA của bản thân và con cái họ.

Tác giả cuốn Lược sử thời gian đã đưa ra các dự đoán trên trong một loạt các bài báo và tiểu luận trước khi qua đời hồi tháng 3. Theo đó, ông dự đoán rằng công nghệ gen có thể tạo ra một giống loài mới gồm những siêu nhân và có thể sẽ hủy diệt phần còn lại của loài người.

Những tài liệu ông viết được tổng hợp thành một cuốn sách mang tên "Brief Answers to the Big Questions" (tạm dịch "Câu trả lời cho những câu hỏi lớn"), dự kiến xuất bản vào ngày 16-10.

"Tôi chắc rằng trong thế kỷ này con người sẽ khám phá ra cách để chỉnh sửa cả trí thông minh", ông viết.

"Luật pháp có thể sẽ được thông qua để chống lại công nghệ chỉnh sửa gen trên con người. Tuy nhiên một số người sẽ không thể cưỡng lại sự cám dỗ trong việc cải thiện các đặc tính của con người, chẳng hạn như trí nhớ, khả năng kháng bệnh và tuổi thọ", ông dự đoán.

Trong quyển sách, những suy nghĩ cuối cùng về vũ trụ của nhà vật lý học thiên tài chỉ ra rằng những người giàu có có thể sớm lựa chọn chỉnh sửa gen như một cách để cải tạo đặc điểm di truyền nhằm tạo ra những con người ưu việt với khả năng mở rộng bộ nhớ, khả năng kháng bệnh cao, trí thông minh và kéo dài tuổi thọ.

Ông cũng nhấn mạnh khả năng những đột phá trong gen sẽ lôi cuốn nhiều người thử cải thiện chúng. "Một khi những siêu nhân như thế xuất hiện, sẽ có những vấn đề chính trị nghiêm trọng đối với những người không được chỉnh sửa - những người không thể cạnh tranh.

Có lẽ họ sẽ chết hoặc trở nên không quan trọng. Thay vào đó sẽ là cuộc cạnh tranh giữa những người tự chỉnh sửa với tốc độ ngày càng nhanh", Hawking nhận định.

Dù vậy, bạn của ông Hawking tại Đại học Cambridge là nhà thiên văn học Lord Rees lại không đồng ý với quan điểm trên. Ông Rees lưu ý rằng ngân hàng tinh trùng chuyên cung cấp tinh trùng "ưu tú", bao gồm của những người đoạt giải Nobel, tại California đã phải đóng cửa vì nhu cầu ít.

Theo Tuổi Trẻ Online

https://tuoitre.vn/stephen-hawking-sieu-nhan-se-huy-diet-phan-con-lai-cua-the-gioi-2018101512212818.htm