“Soi” tiến độ dự án BOT cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

VietTimes -- Mặc dù khối lượng giải phóng mặt bằng sắp được hoàn thành nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thể triển khai công tác khảo sát, lập quy hoạch để trình thẩm định, phê duyệt. Ngoài ra, việc ký hợp đồng tín dụng tài trợ vốn giữa chủ đầu tư với các ngân hàng cũng vẫn còn một số vấn đề.
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng cái có tổng chiều dài hơn 8okm/ Ảnh: baoquangninh.com.vn
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng cái có tổng chiều dài hơn 8okm/ Ảnh: baoquangninh.com.vn

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh vừa chủ trì cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo kết luận chung về tiến độ dự án, đến nay khối lượng giải phóng mặt bằng đã cơ bản được hoàn thành, đủ điều kiện bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư dự án triển khai thi công 77,68km/80,2km (96,79%).

Trong đó, huyện Vân Đồn đạt 12/12km, huyện Tiên Yên đạt 12,71/12,84km, huyện Đầm Hà đạt 13,8/13,8km, huyện Hải Hà đạt 17,7/18,2km, thành phố Móng Cái đật 21,47/23,42km.

Tuy vậy, tới thời điểm hiện tại chủ đầu tư chưa thể triển khai công tác khảo sát, lập quy hoạch để trình thẩm định, phê duyệt theo quy định do còn một số ý kiến khác nhau của các sở, ngành, địa phương.

Vì vậy, Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc tồn tại liên quan đến các hộ dân, hoàn thành bàn giao chậm nhất cho doanh nghiệp dự án trong tháng 02/2019; Yêu cầu doanh nghiệp dự án đẩy nhanh việc tiếp nhận mặt bằng được hoàn thành và thực hiện công tác phát quang, chuẩn bị mặt bằng thi công.

Mặt khác, tuy đánh giá nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã có nhiều cố gắng trong việc đàm phán, giải trình các nội dung liên quan đến các ngân hàng tài trợ vốn thẩm định, nhưng Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh tiếp tục yêu cầu bám sát và khẩn trương thực hiện các yêu cầu bổ sung của các ngân hàng tài trợ vốn và hoàn thành ký hợp đồng tín dụng với các ngân hàng trong quý I/2019.

Về việc đàm phán, điều chỉnh phụ lục hợp đồng này, Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh giao Tổ đàm phán hợp đồng cùng với doanh nghiệp dự án tiếp tục nghiên cứu các quy định có liên quan để đề xuất tháo gỡ các vướng mắc, báo cáo nội dung thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh; hỗ trợ Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án trong phạm vi, thẩm quyền quy định; tạo điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đàm phán, giải trình với các ngân hàng tài trợ vốn được thuận lợi.

Việc này được giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo trực tiếp. Lưu ý, trước khi được điều động về làm Phó Chủ tịch Quảng Ninh, ông Thắng nguyên là Chủ tịch Ngân hàng Vietinbank - một trong những TCTD lớn nhất nước, đã và đang cung cấp một nguồn vốn khổng lồ cho các dự án hạ tầng giao thông nói chung và BOT nói riêng.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có địa điểm xây dựng thuộc 5 huyện/thành phố của tỉnh Quảng Ninh, gồm: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái. Quy mô đầu tư là đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, Vtk=100km/h (TCVN 5729-2012), tổng chiều dài tuyến 80,2km, tổng vốn đầu tư lên đến 11.195 tỷ đồng. Thời hạn hợp đồng được ký kết là 20,39 năm bao gồm cả thời gian thi công 22 tháng và thời gian thu phí dự kiến là 18,56 năm.

Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân - Công ty cổ phần Mặt Trời Vân Đồn - Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành là nhà đầu tư của dự án.