'Soi' chất Việt trong các mẫu ô tô Vinfast

20 mẫu thiết kế xe mà Vinfast cho ra mắt mới đây ngay lập tức tạo sóng dư luận; tuy nhiên, điều mà ít ai biết, đó là các nhà thiết kế bậc thầy đến từ Italy đã tinh tế đưa chất Việt vào các mẫu xe một cách duyên dáng và khéo léo.

Từ thổ cẩm, ruộng bậc thang, con đò…

Trong các thiết kế của mình, studio Torino đều “cài cắm” hồn Việt rất khéo léo. Nhà thiết kế là đối tác của McLaren, Ferrari này mang đến 3 cặp mẫu xe (sedan và SUV) và ở mẫu nào cũng có hình bóng quê hương thân quen.

Điển hình là ở mẫu TRN 01, Torino đã đưa vào phần đầu xe chi tiết góc tam giác mà họ lẩy ra từ vải thổ cẩm. Là loại vải mang đậm tính văn hóa Việt, Thổ cẩm được gìn giữ và lưu truyền hàng ngàn năm nay trong cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam. Người ta nói rằng, khi nhìn một phụ nữ người dân tộc thiểu số dệt vải thổ cẩm, bạn sẽ hiểu được cả một thế giới quan về vũ trụ và nhân sinh quan trong con người ấy.

a
Ảnh: dreamstime.comẢnh: dreamstime.com
Ở mẫu TRN 02, các nhà thiết kế xe lại đẩy vào khu vực lưới tản nhiệt hình ảnh rất đặc trưng của người dân vùng núi phía Bắc: Ruộng bậc thang. Đây là một hình thức canh tác trên đất dốc của người dân tộc sinh sống ở các vùng núi. Trên thế giới cũng có nhiều nơi người dân trồng trọt trên địa hình này, nhưng những thửa ruộng bậc thang vàng ruộm của Hoàng Su Phì, của Mù Căng Chải, của Sa Pa đã được cả thế giới biết đến qua ống ngắm của nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng.
a
Chất Việt còn được các nhà thiết kế đến từ thành phố Torino mang đến trong mẫu TRN 03 với tạo hình phần line trên đầu xe, lấy cảm hứng từ hình ảnh con đò ngang mang đầy hơi thở truyền thống người Việt.Chất Việt còn được các nhà thiết kế đến từ thành phố Torino mang đến trong mẫu TRN 03 với tạo hình phần line trên đầu xe, lấy cảm hứng từ hình ảnh con đò ngang mang đầy hơi thở truyền thống người Việt.
a
Ảnh: dreamstime.com
Ảnh: dreamstime.com

Con đò là một trong những biểu tượng quan trọng nhất trong không gian văn hóa Việt. Nó mang đặc trưng cho yếu tố địa văn hóa Việt Nam, trong đó sông nước đóng vai trò trọng yếu.

…đến “Việt Nam bay lên”

Trong khi đó, studio Pinifarina lại đưa sự phát triển hiện đại của Việt Nam làm điểm nhấn cho thiết kế của mình. Ý tưởng được thể hiện rõ trong mẫu số 1 của công ty thiết kế có lịch sử gần 100 năm này (Pinifarina thành lập năm 1930).

Phần đầu xe được lấy cảm hứng từ loài chim hải âu đang tung cánh. Biểu tượng tạo hình cách điệu mang liên tưởng đến chữ V – chữ cái đầu trong tên nước Việt Nam, dụng ý nói đến một Việt Nam đang trên đà phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ.
Phần đầu xe được lấy cảm hứng từ loài chim hải âu đang tung cánh. Biểu tượng tạo hình cách điệu mang liên tưởng đến chữ V – chữ cái đầu trong tên nước Việt Nam, dụng ý nói đến một Việt Nam đang trên đà phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ.

 Trực diện hơn, nhà thiết kế ItalDesign mang luôn hình chữ V (Việt Nam) vào cả logo và phần line nối từ đèn pha đến đầu xe.

Sự gắn kết khéo léo và đánh trực diện vào sự tự hào dân tộc giúp ItalDesign nhận được nhiều sự tán thưởng của người tiêu dùng Việt trong cuộc bình chọn mẫu thiết kế xe được VinFast tổ chức tuần qua.Sự gắn kết khéo léo và đánh trực diện vào sự tự hào dân tộc giúp ItalDesign nhận được nhiều sự tán thưởng của người tiêu dùng Việt trong cuộc bình chọn mẫu thiết kế xe được VinFast tổ chức tuần qua.

Về chất Việt trong các concept thiết kế xe của VinFast, theo một họa sĩ trong ngành thiết kế công nghiệp, những chi tiết Việt đều được thể hiện rất rõ. “Chắc chắn các nhà thiết kế xe khi nhận đầu bài này đều cảm thấy khó”, họa sĩ này nói, “Tìm ra nét đặc trưng của văn hóa và đưa được chúng vào tác phẩm một cách khéo léo là điều cực kì khó khăn. Thế nhưng các nhà thiết kế của Italy đã đưa ra lời giải một cách hết sức tinh tế”.

Trên thế giới, có rất nhiều concept xe hơi được tạo với cảm hứng cá nhân của nhà thiết kế. Ví dụ dòng Rolls–Royce Wraith Inspired by Music lấy cảm hứng từ các buổi biểu diễn âm nhạc, hay chiếc Maserati Interiors by Ermenegildo Zegna được truyền cảm hứng từ thời trang của Ermenegildo Zegna… Tuy nhiên, việc một chiếc ô tô mang dấu ấn văn hóa dân tộc, văn hóa quốc gia trong nó là điều chưa phổ biến.

Nhưng có lẽ các nhà thiết kế đã hiểu được khát vọng của Vingroup và của người Việt về việc sản xuất ô tô thương hiệu Việt có chuẩn, có tầm quốc tế. Vì thế, các mẫu xe bên cạnh vẻ đẹp thời thượng và đẳng cấp quốc tế đề được đan cài và thổi vào đó yếu tố văn hóa Việt.

Cùng với tiến độ thần tốc sau 30 ngày công bố gia nhập lĩnh vực ô tô – vẻ đẹp quốc tế nhưng vẫn mang bản sắc Việt của 20 mẫu xe Vinfast chính là bước khởi đầu hoàn hảo cho “giấc mơ Việt’ trở thành hiện thực.

Theo VTC
http://vtc.vn/soi-chat-viet-trong-cac-mau-o-to-vinfast-d355658.html