Sốc với tỷ lệ 1/3 nhân viên tại các tập đoàn công nghệ lớn từng bị quấy rối tình dục

VietTimes -- Năm ngoái, có rất nhiều nhân vật nổi tiếng đã bị sa thải hay thậm chí bị vào tù vì các cáo buộc liên quan đến quấy rối tình dục. Một điều tra của ứng dụng Blind cho thấy, có đến 1/3 số nhân viên trong các tập đoàn công nghệ đã từng bị hoặc từng chứng kiến đồng nghiệp mình bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc.
Ảnh minh họa (Flickr)
Ảnh minh họa (Flickr)

Tuy đã có một số nạn nhân của tình trạng này lên tiếng về những ác mộng mà họ gặp phải, đặc biệt là khi phong trào #metoo lan rộng, nhưng vẫn rất khó để tính toán được mức độ phổ biến của tình trạng này hiện nay ra sao.

Ứng dụng chat ẩn danh giữa các nhân viên Blind gần đây đã thực hiện một cuộc điều tra thăm dò ý kiến với những người dùng của họ - tất cả đều là những nhân viên thuộc các tập đoàn công nghệ nào đó – xem họ đã từng bị quấy rối tình dục hay đã từng chứng kiến đồng nghiệp mình bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc chưa.

Cuộc điều tra này không mang tính khoa học nhưng có ý nghĩa như một lời cảnh báo. Khoảng 1.139 người được hỏi, và có đến 354 người trả lời “Có” và 785 người trả lời “Không”, người phát ngôn của Blind cho biết.

Con số trên có kinh khủng hay không tùy thuộc vào quan điểm bạn nhìn nhận thế nào. Về mặt tiêu cực, kết quả này cho thấy tỷ lệ khủng khiếp 1/3 số nhân viên trong các tập đoàn công nghệ đã từng chứng kiến hoặc phải chịu đựng những kẻ quấy rối tình dục. Nhưng mặt khác, kết quả này cũng cho thấy rằng 2/3 số người được hỏi chưa bao giờ thấy hay phải trải qua các cảm giác như vậy.

Và còn một lời cảnh báo khác nữa: cuộc điều tra không nói cụ thể những người được hỏi chứng kiến hiện tượng quấy rối tình dục đó ở đâu. Vì thế, điều này không đồng nghĩa với việc các nhân viên này đã từng trải qua cảm giác bị quấy rối tại công ty hiện tại họ đang làm việc.

Con số đó giúp giải thích những kết quả đáng lưu ý như tại Saleforce, tập đoàn đã từng có tỷ lệ các nhân viên phải trải qua tình trạng bị quấy rối tình dục cao nhất.

Cuộc điều tra thăm dò ý kiến này cũng không nói rõ những người được hỏi đề cập đến các vụ việc tại tập đoàn Saleforce, hay những công ty trước đây. Saleforce là một trong nhóm các tập đoàn nổi tiếng về môi trường làm việc tuyệt vời cho phụ nữ. Tập đoàn có trụ sở ở San Francisco này đang là tập đoàn hàng đầu nước Mỹ về mức trả lương công bằng cho phụ nữ, lên tiếng về việc họ phân tích bảng lương của mình như thế nào và đã thực hiện rất nhiều thay đổi để tạo môi trường làm việc công bằng hơn cho phụ nữ.

Hơn nữa, chỉ có tổng cộng 21 người làm việc tại Saleforce tham gia cuộc điều tra này, và có 9 người trả lời “có” và 12 người trả lời “không”, Blind cho biết. Về mặt thống kê, con số này không có nhiều ý nghĩa với một tập đoàn có đến 25.000 nhân viên, mặc dù nó cũng có thể nói lên rằng dù một môi trường làm việc được coi là ưu ái với phái nữ như ở Saleforce cũng có nhiều chị em phải chịu những cảm giác không mấy thú vị.

Một thông tin cũng rất đáng chú ý là tập đoàn Uber lại có tỷ lệ nhân viên bị quấy rối tình dục thấp nhất trong kết quả điều tra này, với chỉ có 4 trong số 48 người được hỏi cho biết họ đã từng chứng kiến hoặc bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Năm qua, Uber đã phải chịu một cuộc điều tra nhiều tai tiếng sau khi một cựu nhân viên của họ đưa ra những thông tin về các vụ việc quấy rối tình dục ở đây. Uber đã sa thải 20 nhân viên, trong đó có 5 người bị sa thải vì tội quấy rối tình dục và số còn lại vì các vấn đề khác như là đe dọa, uy hiếp đồng nghiệp. Thông tin này được đưa ra khi Uber công bố kết quả của cuộc điều tra năm ngoái.

Kết quả điều tra của Blind:

Trung bình có khoảng 1/3 số nhân viên tại các tập đoàn công nghệ lớn đã bị hoặc đã từng chứng kiến đồng nghiệp mình bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc (Ảnh Blind)