Sốc với ca bệnh ung thư âm hộ có dòi do đắp lá

VietTimes – “Mặc dù đã cảnh báo rất nhiều nhưng không hiểu sao vẫn có những bệnh nhân nữ để diễn biến của ung thư vùng kín nặng đến mức có dòi mới tìm gặp bác sĩ” - BS. Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, BV Ung bướu TP. Hồ Chí Minh cho biết.
BS. Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1 và các BS trong kíp mổ của một ca phẫu thuật đặc biệt xử lý khối u khủng tại BV Ung bướu TP. Hồ Chí Minh
BS. Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1 và các BS trong kíp mổ của một ca phẫu thuật đặc biệt xử lý khối u khủng tại BV Ung bướu TP. Hồ Chí Minh

BS. Nguyễn Văn Tiến thông tin các bác sĩ BV Ung bướu TP. Hồ Chí Minh vừa tiếp nhận một ca mang khối u âm hộ “có một không hai” đã được người nhà khiêng tới, vì khối u cực lớn khiến người bệnh đau đớn vô cùng và kinh hoàng nhất là khối u vùng kín có dòi. 

Các bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân đã “sốc” thật sự vì mùi hôi thối từ bệnh nhân bay ra khắp phòng. Trong mấy ngày liên các bác sĩ đã phải làm vệ sinh nhiều lần và dùng nhiều dầu xả để át mùi thối mà vẫn không hết. Tại phòng bệnh, không có bệnh nhân nào chịu được và dám ở cùng với nữ bệnh nhân này. 

Bệnh nhân cho biết thường xuyên bị ngứa vùng kín, nhưng không đi khám mà tự mua thuốc về đặt thì thấy đỡ.

Nữ bệnh nhân kể cách đây khoảng hơn 1 năm thấy nổi khối bướu to như đầu ngón tay út, do chủ quan, bệnh nhân đã tự điều trị theo phương thức mua thuốc về uống, khối bướu không hết nhưng cũng không to thêm.

Vào thời điểm khoảng hai tháng trở lại đây, vì nghe có người mách đắp lá cây sẽ khỏi, nên bệnh nhân đã nhẹ dạ làm theo.

Sau khi đắp  loại lá cây không rõ nguồn gốc, chỉ khoảng 1 tuần thì bướu bùng phát, bệnh nhân thấy rỉ máu, vùng khối u đau nhức và có mùi hôi thối. Sợ lây lan và ảnh hưởng đến những người khác trong gia đình nên bệnh nhân đã băng kín nhiều lớp khối u và cứ thế chịu đau không đi viện khám.

Theo bác sĩ Tiến, cách điều trị thường là phẫu thuật lấy đi khối bướu và một ít mô lành xung quanh. Tuy nhiên, bệnh nhân đang bị nhiễm trùng nhiễm độc nặng nên không thể phẫu thuật được.

Đã vậy, khối u quá lớn, trên 2kg với kích thước 12x15 cm, chiếm toàn bộ vùng âm hộ, ăn lan ra 2 bên nếp bẹn đùi, lan lên vùng mu và ăn bít âm đạo, không tìm được lỗ tiểu ... Nếu có phẫu thuật thì các bác sĩ phẫu thuật tạo hình rất khó tìm vạt da để che khuất được khoảng mất da do lấy đi khối bướu quá lớn ở vùng âm hộ gây ra.

Cách đây khoảng 2 tháng, BS Tiến cũng cho biết kíp mổ của BV Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật một ca ung thư âm hộ có dòi khác. Điểm chung của các ca bệnh này là ngay khi bệnh nhân vừa bước vào phòng mùi  hôi thối đã xông lên nồng nặc.

Sau khi nữ bệnh nhân đáng thương kéo váy lên thì một cảnh tượng kinh hoàng bày ra trước các y bác sĩ. Một khối bướu to, sùi như bông cải, đen, thối rữa, máu phủ trùm vùng kín của bệnh nhân. 

Sinh viên thực tập không chịu được, lao ra ngoài nôn ọe, chỉ còn các bác sĩ chuyên khoa và một số bác sĩ đi học ở lại trong phòng phẫu thuật.

Bệnh nhân nữ này gặp một tổn thương sùi, lấp kín hoàn toàn âm hộ, ăn lan xuống cơ vòng hậu môn, lên nếp bẹn và 2 khối hạch bẹn 2 bên sưng to lở loét ra da, đường kính trên 5cm và nhìn kỹ có dòi lúc nhúc.

Bệnh nhân cũng cho biết khi phát hiện thấy khối u bằng quả chanh, do có người mách cho phương thuốc lá đắp, nghĩ có bệnh thì vái tứ phương, nên bệnh nhân nghe theo, đâu ngờ chỉ vài tuần thì khối u phát triển đột biến, trở nên khủng khiếp và bốc mùi hôi thối.

Bác sĩ Tiến đặc biệt khuyến cáo chị em phụ nữ khi có bất thường vùng kín cần đi kiểm tra tại bệnh viện ngay. Tuyệt đối không nghe những chia sẻ, kinh nghiệm truyền miệng rồi tự đắp các loại lá không rõ nguồn gốc, dẫn tới biến chứng nặng nề như vậy.