Sốc: Nga đã có 4 sân bay, sẵn sàng điều thêm 120 chiến đấu cơ tới Syria?

Nhiều báo cáo cho rằng quân đội Nga đã sẵn sàng mở rộng hoạt động quân sự ở Syria. Thậm chí, một số nguồn tin chưa được xác thực cho biết Nga sẽ còn triển khai thêm 120 chiến đấu cơ tới Syria.
Chiến đấu cơ Su-27SM3 Flanker của Nga.
Chiến đấu cơ Su-27SM3 Flanker của Nga.

"Quân đội Nga đang điều hành hoạt động của các trực thăng ở sân bay Shayrat nhưng họ còn đang chuẩn bị đưa lực lượng máy bay cánh cố định tới đây", một quan chức Mỹ chia sẻ với Fox News. 

Theo vị quan chức Mỹ, quân đội Nga hiện đang hoạt động tại 4 căn cứ ở Syria bao gồm Hmeymim, Hama, Tiyas và Shayrat. Trong đó, căn cứ ở Hama và Tiyas chủ yếu hỗ trợ lực lượng trực thăng tấn công như Mi-24 Hind song một số báo cáo cho biết hai cơ sở này còn có sự xuất hiện của máy bay Kamov Ka-52 và Mil Mi-28. Vị quan chức Mỹ nhấn mạnh đây sẽ là hành động mở rộng chiến dịch quân sự của Moscow ở Syria. 

Theo tờ National Interest, ít nhất 2 tờ báo của Anh dẫn lời giới chức nước này xác nhận Nga đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở quốc gia Trung Đông. 

Cụ thể, tờ Express dẫn lời một quan chức quốc phòng Anh cho hay căn cứ mới ở Shayrat sẽ trở thành nơi cư trú của 45 chiếc máy bay chiến đấu của Nga. Trong đó, một đường băng chính và một đường băng dự phòng dài 3 km đang được nhóm kỹ thuật chuẩn bị đưa vào hoạt động tại căn cứ Shayrat. 

Còn tờ The Times of London đưa tin lực lượng quân sự Nga đang mở rộng sự hiện diện trong khu vực và khả năng Moscow có thể triển khai thêm 100 chiến đấu cơ tới Syria. 

Dẫn một nguồn tin giấu tên, tờ The Times of London cho rằng Nga còn có ý định tăng cường thêm lực lượng pháo binh tới các căn cứ ở Syria bao gồm hệ thống phóng rocket đa nòng TOS-1. 

Việc triển khai hệ thống TOS-1 trang bị 24 ống phóng cho thấy Nga có ý định sử dụng bom nhiệt áp để tấn công những mục tiêu của kẻ thù ở Syria. Hệ thống phóng rocket cỡ 220mm của TOS-1 từng được Nga sử dụng trong cuộc chiến ở Chechnya.

Trong khi đó, nhiều báo cáo cũng ám chỉ tới việc Moscow lên kế hoạch mở rộng chiến dịch không kích ở Syria sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga hôm 24/11. Sau vụ việc, quân đội Nga đã ngay lập tức cho triển khai hệ thống phòng không S-400 và S-300 tới Syria. 

Ngoài ra, Nga cũng bắt đầu trang bị các vũ khí đánh chặn trên không cho chiến đấu cơ. Thậm chí, Nga tuyên bố rằng tất cả các máy bay oanh kích mặt đất tại Syria sẽ đi cùng với máy bay tiêm kích. Đây là lý do thêm 12 chiếc Sukhoi Su-30SM hay Su-27SM3 Flanker của Nga đã được điều động tới Syria. 

Tuy nhiên, phía Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng xác nhận mục đích triển khai thêm các chiến đấu cơ. Song khả năng việc Nga triển khai thêm 100 chiếc máy bay chiến đấu tới Syria là nhằm củng cố sức mạnh của lực lượng không quân cũng như công tác hậu cần còn nhiều hạn chế. 

Theo Infonet