Sốc: BBC tung bộ phim gây tranh cãi Chiến tranh thế giới thứ 3 với Nga

VietTimes -- Cách đây không lâu, BBC tung ra một phim tài liệu giả tưởng “Chiến tranh thế giới lần thứ 3 – trong phòng chiến tranh”, mô tả tình huống có thể. Bộ phim ghi lại tiến trình ra quyết định tấn công hạt nhân vào Nga của các quan chức quân sự và các nhà hoạch định chính trị nước Anh.
Sốc: BBC tung bộ phim gây tranh cãi Chiến tranh thế giới thứ 3 với Nga

Ngày 03.02.2016, BBC đăng tải bộ phim "Chiến tranh thế giới thứ ba - trong phòng chiến tranh" ''World War Three: Inside the War Room'', bộ phim chỉ được trình chiếu trong Vương quốc Anh, không có bản đăng tải trên Youtube hoặc các kênh truyền thông mạng xã hội khác. Kịch bản tóm tắt của bộ phim tài liệu:

Thị trưởng một thị trấn ở Latvia, có ưu thế về dân số nói tiếng Nga tuyên bố tự chủ, người Nga địa phương, được sự yểm trợ của những người “lịch thiệp mầu xanh” đánh chiếm các cơ quan hành chính thị trấn, sau đó quân đội Nga triển khai chiến dịch can thiệp quân sự vào Latvia.

Tình hình đe dọa xung đột toàn cầu, các nhà lãnh đạo quân sự và chính trị gia Anh thảo luận về khả năng tấn công hạt nhân vào Nga.

Theo kịch bản, Latvia là thành viên NATO, các nhà quân sự của Khối Bắc Đại Tây dương cần phải quyết định đáp trả hành động xâm lược của Nga. Những hành động này được quy định trong điều lệ của NATO, theo đó nếu một nước trong khối quân sự bị tấn công thì hành động này được coi là tấn công vào tất cả các nước thành viên.

Những người tham gia đóng phim, đưa ra quyết định là thật, dù đó là các chính trị gia đã nghỉ hưu và cựu quân nhân cao cấp Anh: Tướng Richard Shirreff, cựu phó chỉ huy trưởng NATO, đô đốc Alan West Hải quân Hoàng gia nghỉ hưu, Tony Brenton, cựu đại sứ Anh tại Moscow, trong thời kỳ tại chức đã từng bị phong trào ủng hộ Kremlin "Nashi" phản đối và ngăn cản vì có những mối quan hệ với phe đối lập.

 “Tôi nghĩ rằng, Nga phải nhận được tín hiệu về việc NATO và phương Tây sẵn sàng hành động để bảo vệ các nước vùng Baltic. Chúng ta sẽ dương cao tin hiệu STOP”. Tướng Shirreff nói trong cuộc họp khẩn cấp: “trên đó sẽ viết, đừng có nghĩ về việc vượt qua lằn ranh giới”.

Quân đội Nga xâm lược Latvia để hỗ trợ lực lượng ly khai được Kremlin ủng hộ, đánh chiếm hơn 20 thành phố gần biên giới. Trong khi NATO đang cố gắng thảo luận xem phải hành động thế nào, Anh và Mỹ quyết định hỗ trợ Latvia đánh đuổi quân đội Nga khỏi lãnh thổ đất nước này. Nước Nga phản ứng lại bằng cuộc tấn công tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, tiêu diệt 1,2 ngàn binh lính và thủy thủ Anh.

NATO công bố tối hậu thư - nếu quân đội Nga không rời Latvia, sẽ phải chịu một cuộc tấn công hạt nhân vào Moscow. Người Anh phải quyết định xem họ sẽ làm gì để hỗ trợ Lầu Năm Góc.

Sau những tuyên bố và nhận xét xúc phạm Nga, 6 trong 9 thành viên vẫn bỏ phiếu chống.

Tình huống thúc đẩy Nga đối đầu với Mỹ, nước sẽ tiến hành cuộc tấn công hạt nhân vào Nga. Thế giới đứng trên bờ vực của chiến tranh hạt nhân. "Tôi bỏ phiếu cho các hoạt động của NATO tại Latvia. Chúng ta phải trục xuất Nga ra khỏi các nước Baltic!" – Các nhân vật trong phim quyết định.

Bản Trailer của phim tài liệu giả tưởng BBC. Kết quả cuối cùng là Mỹ tiến hành tấn công hạt nhân vào nước Nga, và chiến tranh thế giới thứ 3 bùng nổ.

Xem phim

TTB