Sở Y tế Hà Nội đã làm gì sau khi phát hiện ca thứ 17 nhiễm virus SARS-CoV-2?

VietTimes -- Đêm nay (6/3), UBND TP. Hà Nội đã báo cáo nhanh về trường hợp nữ bệnh nhân N.H.N. có kết quả xét nghiệm ban đầu dương tính với virus SARS-CoV-2, cùng các hoạt động phòng, chống dịch mà ngành y tế đã làm sau khi phát hiện bệnh nhân đầu tiên mắc COVID-19.
Khu vực cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Minh Thúy
Khu vực cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Minh Thúy

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp bệnh nhân N.H.N., Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội đã cử 3 đội đáo ứng nhanh phối hợp với đội đáp ứng nhanh của Trung tâm Y tế quận Ba Đình và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người gần tại khu vực nhà bệnh nhân đang sinh sống (125 Trúc Bạch); tại Bệnh viện Hồng Ngọc (55 Yên Ninh) nơi bệnh nhân đến khám ban đầu; tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và hồi sức cấp cứu quá trình nhập cảnh tại sân bay Nội Bài.

Ngay lập tức, Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Ba Đình, các lực lượng của ngành Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận Ba Đình trực tiếp xuống nhà bệnh nhân để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu phường Trúc Bạch thành lập ngay Ban chỉ đạo đáp ứng khẩn cấp với dịch COVID-19 gồm các lực lượng: Chủ tịch UBND phường, lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Ba Đình, cán bộ y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật bệnh tật Hà Nội và các lực lượng khác của phường gồm: y tế, công an, dân phòng,…

Cùng với đó, lập sơ đồ khoanh vùng khu vực có bệnh nhân, lập chốt tại 2 đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa hàng quán tại khu vực. Hiện khu vực nhà bệnh nhân ở đã được phong tỏa, các đơn vị y tế đã phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại nhà bệnh nhân, Bệnh viện Hồng Ngọc.

Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được chuyển sang cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. 

Những người tiếp xúc với những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân được lập danh sách và yêu cầu thực hiện cách ly y tế tại nơi ở theo quy định. Riêng Bệnh viện Hồng Ngọc có gần 20 người phải cách ly do tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Thời gian tới, Sở Y tế Hà Nội sẽ tổ chức giám sát chặt chẽ những người có liên quan đúng theo quy định, đề xuất với Bộ Y tế làm việc với Cục Quản lý xuất nhập cảnh để cung cấp danh sách và lộ trình của những người tiếp xúc gần với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để cách ly theo dõi sức khỏe.

Cùng với đó, tuyên truyền cho người dân tại khu vực xung quanh nhà bệnh nhân và các khu vực có liên quan.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin về kết quả xét nghiệm của trường hợp này.

Hiện, Bộ Y tế kêu gọi tất cả các công dân trở về Việt Nam từ vùng có dịch, cần nghiêm chỉnh khai báo y tế trước khi nhập cảnh để được tư vấn, hướng dẫn và trợ giúp về y tế.