Vụ nước sinh hoạt nhiễm dầu thải:

Sở Xây dựng Hà Nội: Đã có thể dùng nước sạch sông Đà để ăn, uống!

VietTimes -- Trên cơ sở báo cáo về kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch sông Đà của Sở Y tế Hà Nội công bố trong chiều 20/10, Sở Xây dựng khẳng định nguồn nước này hoàn toàn có thể dùng được trong ăn uống.
Cơ quan chức năng đánh giá, nước sạch sông Đà đã hoàn toàn có thể dùng được trong ăn uống.
Cơ quan chức năng đánh giá, nước sạch sông Đà đã hoàn toàn có thể dùng được trong ăn uống.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, ông Lê Văn Du - Phó Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật của Sở - cho biết, đến ngày 20/10, các kết quả xét nghiệm mẫu nước trong những ngày qua tại các vị trí, từ đầu nguồn cấp, nhà máy, các bể chứa tăng áp, đến hộ dân đều đạt quy chuẩn chất lượng nước ăn uống của Bộ Y tế.

Như vậy, nguồn nước này hoàn toàn có thể dùng được trong ăn uống.

Trước đó, chiều 20/10, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục có thông tin nhanh về kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch của Nhà máy Nước sông Đà.

Theo đó, các mẫu nước được Trung tâm Kiểms soát bệnh tật Hà Nội lấy vào ngày 19/10, tại các vị trí: Mẫu nước thành phẩm tại nhà máy, bể chứa trung gian tại xã Yên Bình (Thạch Thất), trạm điều tiết Tây Mỗ, họng kiểm soát 1.200 BigC. 

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng lấy thêm 15 mẫu nước tại các chung cư, hộ gia đình sử dụng nước trong mạng cấp của Công ty Nước sạch sông Đà thuộc 4 quận huyện: Thanh Xuân (Thanh Xuân Trung), Cầu Giấy (Trung Hòa, Mai Dịch), Nam Từ Liêm (Phương Canh, Mễ Trì, Đại Mỗ) và Hoài Đức (Di Trạch, Đức Thượng, Vân Côn).

Kết quả tất cả các mẫu đều đạt quy chuẩn về styren theo QCVN 01:2009/BYT. Đây là kết quả của Viện Công nghệ Môi trường - Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam cung cấp.

Sở Y tế Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội trực tiếp lấy mẫu trong các ngày tiếp theo và phối hợp với Viện Công nghệ môi trường, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) lấy mẫu nước của Nhà máy Nước sông Đà và các hộ dân để phân tích, đánh giá chất lượng nước sinh hoạt.

Trước đó, ngày 18/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng lấy mẫu tại các khu vực trên để kiểm tra về hàm lượng styren. Kết quả các mẫu cũng đều đạt quy chuẩn về styren theo QCVN 01:2009/BYT. 

Được biết, từ ngày 10/10, khi nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm về nước sạch do Công ty Nước sạch sông Đà cung cấp có mùi khét, đơn vị này đã tiến hành bổ sung than hoạt tính vào khu xử lý để tăng cường xử lý, cũng như tăng hóa chất xử lý, trong đó có clo theo tiêu chuẩn là 0,8 mg/lít, tuy nhiên vẫn cao hơn so với hàm lượng châm trước đây 0,3-0,5 mg/lít.